TP Hồ Chí Minh: Thị phần nào sẽ là chủ đạo ở phân khúc căn hộ bán?

Lan Trần| 11/01/2017 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phân khúc căn hộ bán tại thị trường BĐS thành phố Hồ Chí Minh 2017 sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân.

Theo báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam, năm 2016, thị trường BĐS thành phố Hồ Chí Minh kết thúc với một quý khá bận rộn. 9.145 căn hộ được mở bán trong 28 dự án trên toàn thành phố, trong đó có 18 dự án mới. Tổng số căn mới mở bán trong năm 2016 đạt 37.419 căn, giảm 10% so với năm ngoái. Thị trường đang tự điều chỉnh để tiến tới điểm cân bằng, chào đón một tỉ lệ lớn hơn ở phân khúc trung cấp (48% năm 2016 so với 40% năm 2015 tại TP.HCM) và một tỉ lệ thấp hơn ở phân khúc cao cấp (30% năm 2016 so với 38% năm 2015).

Cả năm 2016 ghi nhận tổng cộng 35.008 căn bán ra, giảm 4% so với năm trước. Số lượng các căn bán ra gần bằng số lượng các căn được chào bán, chủ yếu đến từ các dự án mới. Thị phần trung cấp tiếp tục tiến triển tốt với hơn 15.270 căn bán ra trong cả năm, chiếm hơn 40% tổng số căn được bán. Giá bán trung bình năm 2016 đạt US.104/m2, tăng 4,6% so với năm trước. Sự cải thiện về giá được ghi nhận ở mọi phân khúc, tuy nhiên nổi bật nhất ở phân khúc trung cấp. 

TP Hồ Chí Minh: Thị phần nào sẽ là chủ đạo ở phân khúc căn hộ bán?

BĐS 2017 sẽ có sự chuyển hướng sang phân khúc có giá vừa túi tiền. Ảnh minh họa

Cũng trong báo cáo của mình, CBRE Việt Nam nhận định  triển vọng thị trường căn hộ được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới với tổng số 43.861 căn dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2017. Tuy nhiên, thị trường căn hộ được dự báo sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân.

Thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thu cao trong giai đoạn 2017-2019. Tỷ lệ hấp thu của phân khúc bình dân, vốn dao động từ 40% đến 50%, dự kiến có thể đạt gần 60% vào năm 2017. Đối với phân khúc cao cấp, số lượng lớn số căn mới chào bán và luật lệ huy động vốn được thắt chặt sẽ có thể là những yếu tố làm giảm đà bán.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam nhận định: “Khách hàng hiện tại được trang bị đầy đủ thông tin và có yêu cầu cao hơn, họ không chỉ tìm kiếm một căn nhà mà là cả khu dân cư sinh sống ở đó nữa. Bàn giao đúng thời điểm là yêu cầu mặc định, ngoài ra các dự án mới cần có trang thiết bị tốt và đáp ứng được một cộng đồng lành mạnh.”  

Về giá, phân khúc hạng sang dự kiến sẽ tăng mạnh khoảng 7% so với năm trước nhờ sự ra mắt các dự án độc đáo với thiết kế đặc biệt và vị trí đắc địa. Bên cạnh đó, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ tương đối ổn định với giá chỉ tăng dưới 3%, bởi người mua ở các phân khúc này khá nhạy cảm với điều chỉnh giá. Phân khúc cao cấp được dự kiến sẽ có mức tăng giá xấp xỉ 4%.

Nhận định của CBRE về sự chuyển hướng của thị trường căn hộ chuyển hướng vào thị phần bình dân và trung cấp cũng khá trùng hợp với nhận định của Hiệp hội BĐS Tp Hồ Chí Minh (HoRea). Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, BĐS sẽ có sự chuyển hướng sang phân khúc có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, thấp. Theo đó, BĐS sẽ phục vụ nhu cầu thực và đây là yếu tố giúp cân bằng cung-cầu của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Thị phần nào sẽ là chủ đạo ở phân khúc căn hộ bán?