Đưa 2 tuyến buýt đường sông khai thác trên những tàu hiện đại, an toàn kỳ vọng sẽ làm giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ và giảm ùn tắc giao thông trong nội đô TP.HCM.
Để giảm tải cho đường bộ, dự kiến vào tháng 6 tới, TPHCM sẽ đưa vào khai thác tuyến buýt đường sông đầu tiên từ quận 1 đi quận Thủ Đức, và tới tháng 9 sẽ đưa vào khai thác tuyến số 2 (từ quận 1 đi quận 8). Theo đó, 2 tuyến buýt đường sông khai thác trên những tàu hiện đại, an toàn do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hợp đồng BOT.
Lộ trình tuyến buýt đường sông đầu tiên là từ bến Bạch Đằng, quận 1, TPHCM đi quận Thủ Đức. Còn tuyến số 2 (dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 9) là từ bến Bạch Đằng đi quận 8.
Tuyến buýt đường sông sẽ làm giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ
Theo quy hoạch, tuyến số 1 có tổng cộng 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Lộ trình dài 11km, xuất phát từ bến Bạch Đằng, đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông - Thủ Đức) và ngược lại.
Tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài 10,3 km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút/chuyến, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách.
Việc đưa vào khai thác 2 tuyến buýt đường sông được kỳ vọng sẽ làm giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông trong nội đô TPHCM.