TP.HCM tổ chức đội lấy mẫu lưu động tận nhà theo hộ gia đình

Chí Tâm| 09/07/2021 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi áp dụng Chỉ thị 16, TP.HCM yêu cầu các địa phương tổ chức các đội lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho người dân. Nhà dưới 5 nhân khẩu sẽ cử 1 người đại diện lấy mẫu.

Tại cuộc họp triển khai phát động thi đua cao điểm thực hiện công văn số 2279 và kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 chiều 9/7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã trải qua ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, các quận, huyện…đã có sự tập trung cao độ trong các biện pháp thực hiện.

“Ngày đầu chắc chắn có sự chệch choạc, như trong kiểm soát giao thông đi lại, cung ứng hàng hóa. Ban chỉ đạo sẽ rút kinh nghiệm, không để tái diễn sự cố mới”, ông Mãi cho biết.

Ông mong muốn các địa phương phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 16 đến tận tổ dân phố, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Phát động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần người nào làm việc đó, làm việc có hiệu quả.

2e.jpeg
Trong thời gian giãn cách, TP không tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tập trung. Ảnh: HCDC

Công tác xét nghiệm là nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo TP.HCM đưa ra nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh. Ông Mãi cho biết, trong 15 ngày tới sẽ có những thay đổi căn bản với mục tiêu cơ bản tầm soát hết F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng an toàn và thu hẹp dần vùng nguy cơ cao.

Để đạt được mục tiêu này thì xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm theo từng vùng nguy cơ. Công tác lấy mẫu phải gắn liền với năng lực xét nghiệm của phòng thí nghiệm, công thức là mẫu của quận huyện nào thì chuyển đến cơ sở xét nghiệm đã được phân công.

Lấy mẫu khu vực nào thì nhanh chóng xét nghiệm, trả kết quả, truy F0, lập vùng kiểm soát và bàn giao cho phường, xã để quản lý vùng xanh, vùng bình thường mới, vùng nguy cơ, vùng nguy cơ cao để từng bước mở rộng vùng an toàn, thu hẹp vùng nguy cơ và vùng nguy cơ cao.

“Bắt đầu từ hôm nay người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết, chúng ta phải đến từng hộ gia đình để lấy mẫu. Trong thời gian này, nơi nào tổ chức lấy mẫu tập trung thì vi phạm Chỉ thị 16. Kiên trì tổ chức các đội đi lấy mẫu từng nhà, khi có kết quả F0 thì đưa đi, còn F1 cách ly tại nhà”, ông Mãi chỉ đạo.

Khi người dân có biểu hiện ho, sốt thì gọi điện lên cơ sở y tế địa phương sẽ có đội lấy mẫu lưu động đến lấy mẫu, tránh đi đến các cơ sở y tế.

Đối với F1, TP.HCM đã xin ý kiến Bộ Y tế cho cách ly tại nhà vì trong 15 ngày tới không có chuyện từ nhà này đi sang nhà khác, trong nhà thì phải cách ly người với người và cứ 2 - 3 ngày sẽ xét nghiệm một lần, nếu chuyển thành F0 thì chuyển đi tiếp.

TP.HCM đã thành lập Bộ chỉ huy chiến dịch, trực 24/24 để tác chiến kịp thời trong mọi tình huống. Tổng đài 1022 sẽ tiếp nhận mọi thông tin, phản ánh, đề xuất của người dân.

Sáng 9/7, tại cuộc họp với Bộ phận thường trực hỗ trợ TP.HCM chống dịch và các đơn vị chuyên môn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị về phương thức lấy mẫu, khu vực nguy cơ rất cao và cao tại TP nên lấy mẫu tại hộ gia đình, không tổ chức thành các điểm lấy mẫu.

"Kết quả test nhanh trả ngay cho hộ gia đình, nếu xét nghiệm RT-PCR thì chỉ gộp mẫu trong gia đình đó mà không gộp với hộ gia đình khác", ông Long nói.

Bộ trưởng cho rằng phải cần nhiều tổ lấy mẫu (hai người/tổ) để đáp ứng được yêu cầu này, 2.500 tổ hiện tại là chưa đủ, do đó phải điều phối nhân lực lấy mẫu. "Không thể kéo người dân ra ngoài, tụ tập để lấy mẫu. Nếu không sẽ không còn ý nghĩa nào trong chống dịch", ông Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tổ chức đội lấy mẫu lưu động tận nhà theo hộ gia đình