Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM; cầu Mống, trụ sở Công ty nước mắm Liên Thành, Đình Vĩnh Hội, Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà số 236 Bến Vân Đồn phường 2 (Nhà Cổ - Trung tâm Văn hóa cũ)... là những sản phẩm du lịch đặc trưng trong chương trình “Quận 4 - Cù lao giữa lòng phố thị”.
Hưởng ứng chương trình “Mỗi quận/huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng”, UBND quận 4 phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM ra mắt sản phẩm du lịch “Quận 4 - Cù lao giữa lòng phố thị”.
Phó Chủ tịch UBND quận 4 Đỗ Thị Trúc Mai cho biết, mặc dù diện tích nhỏ, nhưng quận 4 có các điểm tham quan du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Bên cạnh các công trình kiến trúc độc đáo được công nhận là di tích văn hóa - lịch sử, quận 4 còn duy trì và phát triển ngành nghề da giày thủ công truyền thống.
Song song đó, nơi đây còn được biết đến qua các địa điểm ẩm thực nổi tiếng như Phố ẩm thực Vĩnh Khánh, dịch vụ ẩm thực Đường số 48, đường Tôn Đản, Chợ 200, tàu Nhà hàng trên sông Cảng Sài Gòn…
Đến với quận 4, du khách sẽ tận hưởng không khí nhộn nhịp, tấp nập thông qua những hoạt động trải nghiệm thú vị bên những dòng kênh xanh. Tất cả sẽ được tái hiện qua sản phẩm du lịch đặc trưng như Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM, được công nhận di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố năm 2011 - địa danh lịch sử có ý nghĩa đặc biệt, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.
Cầu Mống - một trong những công trình kiến trúc cổ xưa nhất Sài Gòn: chụp hình check-in và ngắm nhìn thành phố. Trụ sở Công ty nước mắm Liên Thành là đơn vị đã có những đóng góp về tài chính cho Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước.
Đình Vĩnh Hội, một ngôi đình cổ xưa, đã được công nhận di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố năm 2005. Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà số 236 Bến Vân Đồn phường 2 (Nhà Cổ - Trung tâm Văn hóa cũ) được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố năm 2011...
Qua việc triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, quận 4 mong muốn sản phẩm này sẽ được lan tỏa, đạt hiệu quả thiết thực, nâng cao hoạt động thu hút khách du lịch cũng như xây dựng hình ảnh địa phương năng động, mến khách.
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lê Trương Hiền Hoà nhấn mạnh, quận 4 là địa phương thứ 21 ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng trên địa bàn.
Với chủ đề “Quận 4 - Cù lao giữa lòng phố thị", ông Lê Trương Hiền Hoà đánh giá cao vai trò chủ động, sáng tạo của UBND quận 4 trong việc tổ chức, công bố sản phẩm đặc trưng của du lịch quận 4.
Ông đề nghị UBND quận 4 tiếp tục phát huy các lợi thế của quận, đó là các sản phẩm đặc trưng như “nghề đóng giày”, du lịch ẩm thực đa dạng, du lịch mua sắm, phát huy thế mạnh Cảng Sài Gòn trên địa bàn...
Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, sau thời điểm ngành du lịch bắt đầu phục hồi, TP.HCM có 366 tài nguyên du lịch. Sau khi phát động chương trình "Mỗi quận huyện có 1 sản phẩm đặc trưng", ngành du lịch TP.HCM đã bổ sung thêm 60 tour, tuyến sản phẩm mới với 5 hướng tour chủ đạo trên địa bàn.