TP.HCM: Áp dụng phun xịt hóa chất diệt muỗi mới đối phó Zika

Sơn Anh| 05/12/2016 06:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình bệnh do virus Zika lây lan nhanh, tối 4/12, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã thử nghiệm phun xịt hóa chất bằng kỹ thuật mới.

Đến ngày 4/12, số ca nhiễm vi rút Zika trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tăng lên 94 ca bệnh. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã triển khai thêm kỹ thuật phun hóa chất bằng hơi nóng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng để diệt muỗi, ngăn ngừa sự lây lan của vi rút Zika.

TP.HCM: Áp dụng phun xịt hóa chất diệt muỗi mới đối phó Zika

Phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật khói nóng tạo làn khói trắng dễ nhận thấy, giúp mọi người tránh xa

Kỹ thuật phun xịt hóa chất diệt muỗi mới này gọi là kỹ thuật phun dạng khói mù nóng. Các nơi được phun thử nghiệm bằng công nghệ mới là ký túc xá các trường: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (quận Thủ Đức), Trường Cao đẳng Kinh tế Hải quan (Quận 9), Đại học Giao thông vận tải ở Quận 2.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố cho biết, từ trước đến nay tại Việt Nam chỉ áp dụng kỹ thuật phun sương lạnh để diệt muỗi nhưng đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Vì vậy, đơn vị này quyết định triển khai thêm biện pháp phun hóa chất bằng máy phun khí nóng – Đây là biện pháp đã được một số nước trên thế giới như Brazil, Singapore áp dụng diệt muỗi để phòng chống vi rút Zika.

“Ưu điểm của biện pháp kỹ thuật này là hóa chất phun ra tạo thành luồng sương khá dày đặc, mắt thường có thể nhìn thấy được, người phun có thể kiểm soát được lượng hóa chất mình phun ra. Bên cạnh đó, luồng sương này bay lâu, tồn lưu lâu hơn trong không khí, có thể len lỏi được trong các bụi rậm, đồng thời duy trì thời gian diệt côn trùng đang bay trong không khí được lâu hơn”, bác sĩ Nga cho biết thêm.

Tuy nhiên, hạn chế của biện pháp này là luồng khói khá dày đặc sẽ cản trở giao thông, gây tâm lý lo lắng cho người dân, cũng như có thể kích hoạt hệ thống báo cháy trong các khu nhà. Vì vậy, hiện Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố đang sử dụng biện pháp này đối với các khu vực ngoài nhà người dân, nơi có nhiều bụi rậm, tầng hầm các khu nhà cao tầng, các trường đại học, các công trình xây dựng.

TP.HCM: Áp dụng phun xịt hóa chất diệt muỗi mới đối phó Zika

Phun thuốc bằng kỹ thuật sương lạnh không thấy làn thuốc nên khó kiểm soát đường đi của luồng thuốc

Bà Lê Hồng Nga nói: “Các khu trường học vẫn được ngành y tế sắp xếp là điểm nguy cơ thường xuyên tập trung đông người, thì khả năng con muỗi có thể mang bệnh truyền từ người này đến người khác là rất lớn, trong khi đó vẫn còn những vật phế thải bị bỏ lăn lóc ở ngoài sân thì nguy cơ phát sinh những ổ lăng quăng rất lớn”.

Hiện 19/24 quận, huyện của Thành phố đã ghi nhận có sự xuất hiện của vi rút Zika. Dự kiến số ca nhiễm mới sẽ tiếp tục tăng lên khi hệ thống giám sát trọng điểm bệnh Sốt xuất huyết Dengue - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika vẫn tiếp tục hoạt động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Áp dụng phun xịt hóa chất diệt muỗi mới đối phó Zika