Tổng thống Trump muốn tái đàm phán một thỏa thuận hạt nhân khác với Iran

Hà Kim (Theo Reuters)| 11/05/2018 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một cuộc mít tinh chính trị ở Indiana (Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã nói rằng ông muốn đạt được một thỏa thuận tốt hơn với Tehran, trong đó cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ quân sự của Iran để kiểm tra.

Theo đó, Tổng thống Trump cho biết, ông hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn, công bằng hơn với Iran. Nhưng ông cho biết, Mỹ không thể cho phép Iran có vũ khí hạt nhân. Mỹ phải được phép đi vào các căn cứ quân sự của Tehran để xem họ có đang lừa dối Mỹ không.

Tổng thống Mỹ còn nhắc lại lời chỉ trích của ông đối với thỏa thuận hiện tại vốn được chính quyền ông Obama đàm phán năm 2015 và gọi đó là “một trong những thỏa thuận xấu hổ nhất mà nước Mỹ từng tham gia”.

Tổng thống Trump muốn tái đàm phán một thỏa thuận hạt nhân khác với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Một số nguồn tin của Reuters cũng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong vài ngày tới sẽ tìm cách thuyết phục các đồng minh châu Âu, Trung Đông lẫn châu Á gây sức ép buộc Iran phải quay lại đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Thừa nhận giữa Mỹ và các nước châu Âu đang tồn tại vài bất đồng về chiến thuật ngoại giao, nhưng ông Mike Pompeo đánh giá chúng có thể được giải quyết khi Mỹ tiến hành thuyết phục.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã bắt đầu những cuộc thảo luận về chuyện này với Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Iraq và Israel ngay từ khi Tổng thống Donald Trump ngày 8/5 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, và cho biết sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế ở mức cao nhất đối với Iran để đáp trả việc Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Phía Washington hy vọng bằng những trừng phạt này, Tehran sẽ chấp nhận tái đàm phán để cho ra một thỏa thuận toàn diện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump muốn tái đàm phán một thỏa thuận hạt nhân khác với Iran