Tổng thống Trump định giờ "chốt hạ" số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran

Hà Kim (Theo New York Times)| 08/05/2018 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông sẽ đưa ra quyết định về tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran trong ngày 8/5.

Theo New York Times, vào lúc 14h chiều ngày 8/5, giờ Washington (tức 1h sáng 9/5, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố quyết định về tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đã sẵn sàng thông báo việc có rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không. Ông Donald Trump đã chia sẻ trên mạng xã hội 2 tweet về quyết định sắp tới, trong đó cho biết sẽ công bố quyết định về thỏa thuận hạt nhân Iran lúc 14h ngày 8/5 tại Nhà Trắng.

Trước đó, Tổng thống Trump có ra thời hạn đến ngày 12/5 để quyết định liệu có thực hiện các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran hay không, động thái sẽ giáng đòn mạnh lên thỏa thuận được ký kết hồi năm 2015 cũng như khiến các đồng minh châu Âu khó chịu.

Tổng thống Trump định giờ

Tổng thống Trump định giờ "chốt hạ" số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo các chuyên gia nhận định, ông Trump có khuynh hướng vứt bỏ thỏa thuận và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, vốn đã ngừng lại theo thỏa thuận đạt được tại Vienna vào tháng 7/2015. Tuy nhiên, không rõ liệu ông có tiết chế bớt trong động thái này, với khả năng cho phép các quốc gia Châu Âu tiếp tục có quan hệ kinh tế với Tehran mà không bị Mỹ trừng phạt không.

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp gỡ và kêu gọi ông Donald Trump giữ nguyên thỏa thuận cũng như đàm phán những điều khoản mới dựa trên thỏa thuận năm 2015. Họ cho rằng, nếu Mỹ rút khỏi, Iran có thể tuyên bố Washington là bên đầu tiên vi phạm thỏa thuận, do đó sẽ không còn ràng buộc và có thể dẫn tới Iran tiếp tục sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Nhưng ông Trump lại tin rằng, một khi thỏa thuận hiện tại bị phá bỏ, Iran sẽ chấp nhận đàm phán thỏa thuận mới. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, người đã đàm phán thỏa thuận ban đầu với cựu Ngoại trưởng John Kerry trong hơn hai năm tuyên bố, Tehran sẽ không làm điều đó.

Vài ngày trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh trong một bài phát biểu phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước rằng, Mỹ sẽ "hối hận lịch sử" nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Hassan Rouhani cho biết thêm rằng, Iran có thể vẫn ở lại thỏa thuận ngay cả khi Mỹ rút khỏi nhưng cảnh báo Tehran sẽ quyết liệt chống lại áp lực của Washington nhằm hạn chế ảnh hưởng của mình ở Trung Đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump định giờ "chốt hạ" số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran