Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu dọn đường cho quyền lực?

Hoàng Hà| 14/03/2016 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những hành động của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan gần đây khiến người ta nghĩ tới việc ông đang dọn đường cho quyền lực tối cao của mình.

Trên trang Daily Telegraph, nhà bình luận David Blair nhận xét, người dân Thổ Nhĩ Kỳ không thể đánh giá mức độ nguy hiểm của nhà lãnh đạo này. Bởi lẽ, hành vi của ông Erdogan càng ngày càng đáng lo ngại.

Theo nhận định của ông Bremmer, Chủ tịch và người sáng lập Tập đoàn Eurasia, một công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại New York, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phải gánh chịu những hậu quả từ việc nước này bắn rơi Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu dọn đường cho quyền lực?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Bên cạnh đó, ông Bremmer chỉ ra rằng, các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ như Mỹ đang không hài lòng về các chính sách của ông Erdogan, kể cả quan điểm của ông này trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Theo ông Bremmer, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ném bom người Kurd ở Syria nhiều hơn là ném bom IS.

Về việc này, ông Blair nhận định, ông Erdogan đang thi hành chính sách mang tính diệt chủng với người Kurd khi tiến hành nhiều chiến dịch tấn công quy mô với pháo hạng nặng và có thể là cả máy bay.

Trong những tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành không ít cuộc tấn công và không kích nhằm vào lực lượng người Kurd (PKK), lực lượng bị cho là đấu tranh đòi quyền tự trị ở khu vực đông nam do người Kurd kiểm soát.

Ngoài chính sách tiêu diệt người Kurd, David Blair cho rằng, Tổng thống Erdogan đang cố tiêu diệt tất cả những yếu tố có thể đe dọa đến quyền lực của mình. Từ nhà báo đến dân thường đều có thể vào tù nếu nói gì đụng chạm tổng thống.

Tổng thống Erdogan đang có kế hoạch sửa đổi Hiến pháp nhằm trấn áp, thâu tóm quyền lực. Vị này cũng không ngần ngại khẳng định sẵn sàng cầm quyền đến năm 2023, ông David Blair cho biết.

Bên cạnh đó, ông Bremmer bổ sung rằng việc ông Erdogan nỗ lực viết lại hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ nhằm củng cố vị thế tổng thống của mình và xóa bỏ những cản trở với quyền lực  của ông.

Có thể thấy, ông Erdogan đang cố gắng dọn đường để có nhiều quyền lực hơn nữa. “Tuy nhiên, những việc làm này của ông ấy có thể chọc giận nhiều người kể cả trong nước và ngoài nước”, ông Bremmer nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu dọn đường cho quyền lực?