Tổng thống Poroshenko: Số lượng lính Nga tăng “kỷ lục” ở biên giới với Ukraine

Minh Thi| 15/07/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu trên Đài truyền hình Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết, quân đội Nga gia tăng số binh sĩ kỷ lục ở biên giới hai nước, Newsweek đưa tin.

Tổng thống Poroshenko: Số lượng lính Nga tăng “kỷ lục” ở biên giới với Ukraine

Một chiếc xe bọc thép chở binh lính có gắn cờ Nga chạy trong khu vực ly khai kiểm soát tại Vuhlehirsk. Ảnh chụp ngày 25/02/2015.

Theo Newsweek, các báo cáo về việc gia tăng sự hiện diện của lính Nga ở biên giới lặp lại nhiều lần kể từ khi chỉ huy lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cảnh báo hồi tháng trước về nguy cơ một cuộc chiến dữ dội có thể quay trở lại tại miền đông Ukraine.

Kiev cũng nhiều lần đưa ra những báo cáo về các cuộc xung đột ngày càng gia tăng do những phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn, thực hiện ở khu vực Luhansk và Donetsk trong thời gian này.

Gần đây nhất, các lực lượng vũ trang Ukraine thống kê có 540 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn - được ký kết giữa Moscw, Kiev và các phần tử ly khai hồi tháng 02/2015, diễn ra trong khoảng một tuần vào cuối tháng Sáu.

Trong khi đó, hồi đầu tháng Năm, phóng viên Reuters đã mô tả “nhìn thấy một số lượng lớn binh sĩ và vũ khí hạng nặng bên phía Nga tại biên giới hai nước, bao gồm xe tăng, bệ phóng tên lửa và pháo”.

Nói về tình hình hiện tại trên kênh 1+1 của Đài truyền hình Ukraine, Tổng thống Ukraine cho biết: “Chúng tôi có thông tin về con số kỷ lục của quân đội Nga đã đóng quân trên biên giới Ukraine. Các bằng chứng chúng tôi có không phải duy nhất từ tình báo Ukraine mà còn có sự xác nhận của NATO, Mỹ và từ các nước EU”.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine không đưa ra một con số chính xác có bao nhiêu lính Nga tại biên giới, nhưng theo ước tính của Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak vào tháng trước có khoảng 55.000 binh sĩ.

Mới đây, Tổng thống Poroshenko đã đến thăm một số vị trí của lực lượng ủng hộ Kiev tại cực Đông khu vực Donetsk, trong đó có thành phố cảng Mariupol.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Poroshenko: Số lượng lính Nga tăng “kỷ lục” ở biên giới với Ukraine