Tổng thống Obama: Thông qua đạo luật "kiện Arập Saudi" là một tiền lệ nguy hiểm

Minh Thi| 30/09/2016 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Obama cho rằng, việc Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cho phép thân nhân những người thiệt mạng trong vụ 11/9 khởi kiện Arập Saudi là “một tiền lệ nguy hiểm”.

Tổng thống Obama: Thông qua đạo luật

Tổng thống Barack Obama bị "lạnh nhạt" trong chuyến thăm Arập Saudi hồi tháng 4/2016

Ngày 29/9, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đạo luật cho phép những người được hưởng quyền thừa kế từ các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9/2001 khởi kiện Arập Saudi, CNN đưa tin.

Trả lời phỏng vấn trên CNN, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, đây là “một tiền lệ nguy hiểm”. Theo ông, sau khi đạo luật được thông qua, những quân nhân Mỹ phục vụ trong các lực lượng ở nước ngoài có nguy cơ trở thành đối tượng của những vụ kiện tương tự.

Động thái của Quốc hội Mỹ khiến ông chủ Nhà Trắng bất ngờ bởi đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ vượt qua được quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ nhờ sự ủng hộ của các đảng viên Dân chủ. Chỉ ít ngày trước đó, ông Obama đã dùng quyền phủ quyết của Tổng thống phủ quyết dự luật này.

“Chúng ta bất ngờ lâm vào tình thế phải chịu trách nhiệm với tất cả những gì chúng ta đang làm trên khắp thế giới, trở thành đối tượng của các vụ kiện riêng tại các tòa án mà chúng ta thường không thể lường trước hậu quả”, ông chủ Nhà Trắng giải thích.

Trong một diễn biến liên quan trước đó, hồi tháng 4/2016, trong chuyến thăm Arập Saudi, Tổng thống Obama đã được tiếp đón trong một bầu không  khí lạnh nhạt, các phương tiện truyền thong thế giới đưa tin.

Theo CNN, chào đón Tổng thống Obama khi ông vừa xuống khỏi máy bay là một phái đoàn nhỏ do Thống đốc Riyadh dẫn đầu, chứ không phải là Quốc vương Arập Saudi như chuyến thăm của cựu Tổng thống George W. Bush.

Ngoài ra, truyền thông Riyadh cũng không phát sóng đoạn phim máy bay của ông Obama hạ cánh và đoàn xe Tổng thống tiến vào cung điện. Thậm chí, cộng đồng mạng còn đưa ra lời bình luận, Riyadh đã tỏ vẻ “khinh thường” khi tiếp đón nguyên thủ siêu cường số 1 thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama: Thông qua đạo luật "kiện Arập Saudi" là một tiền lệ nguy hiểm