Tổng thống Ireland và Phu nhân thăm tỉnh Quảng Trị

Hoa Đông| 10/11/2016 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ngày 9/11, Tổng thống Ireland Michael D.Higgins và Phu nhân đã đến thăm, tìm hiểu hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh tại Quảng Trị.

Từ năm 2007, Chính phủ Ireland đã có hợp tác với tỉnh Quảng Trị thông qua các khoản hỗ trợ phát triển. Quảng Trị là tỉnh thứ 8 trên toàn quốc được ưu tiên tiếp nhận nguồn viện trợ này. Dự án do Chính phủ Ireland hỗ trợ tập trung vào các lĩnh vực: Khắc phục hậu quả bom mìn thông qua Tổ chức MAG và Dự án Renew; hỗ trợ các xã vùng đặc biệt khó khăn thông qua Chương trình 135 của Ban Dân tộc; giúp phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Chính phủ Ireland đã hỗ trợ cán bộ của tỉnh tham gia các khóa tập huấn nâng cao năng lực tại nước ngoài. Tổng kinh phí tài trợ của Ireland dành cho tỉnh Quảng Trị thời gian qua trên 2,3 triệu EUR (tương đương gần 60 tỉ đồng).

Tổng thống Ireland và Phu nhân thăm tỉnh Quảng Trị

Tổng thống Michael D.Higgins và Phu nhân đã đến thăm Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn

Trong chiều 9/11, Tổng thống Michael D.Higgins và Phu nhân đã đến thăm Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn (Tp. Đông Hà) và đi thực địa thăm hiện trường khảo sát dấu vết bom chùm của Dự án Renew ở xã Hải Thái, huyện Gio Linh. Tại đây, Tổng thống Ireland đã tìm hiểu thông tin về những hậu quả mà bom mìn đã gây ra cho người dân Quảng Trị; nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh của chính quyền và nhân dân địa phương; đóng góp của các tổ chức phi chính phủ, đặc biệt là Cơ quan Viện trợ Ireland... Đồng thời, cũng đã giao lưu, trò chuyện với các nạn nhân bom mìn, học sinh, cán bộ Dự án Renew...

Tổng thống Ireland và Phu nhân thăm tỉnh Quảng Trị

Tổng thống Michael D.Higgins nghe thông tin về những hậu quả mà bom mìn đã gây ra cho người dân Quảng Trị

Tổng thống Michael D.Higgins chia sẻ: "Những ai đã tận mắt chứng kiến hình ảnh về sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh Việt Nam thì sẽ thấy rằng khoa học công nghệ, kỹ thuật thực sự lãng phí khi dùng nó ảnh hưởng đến con người". Ông Michael D.Higgins còn đưa ra dẫn chứng, số bom mà Mỹ đã rải xuống Việt Nam gấp 3 lần số bom đạn thả xuống Đức và Nhật cộng lại trong chiến tranh thế giới thứ hai. 43 triệu lít chất độc da cam được thả rải xuống Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến 3,5 triệu người...

Tổng thống Ireland và Phu nhân thăm tỉnh Quảng Trị

Tổng thống Ireland viết sổ lưu niệm tại Trung tâm bom mìn, dự án Renew

Kết thúc buổi thăm và tìm hiểu tại Trung tâm, Tổng thống Michael D.Higgins cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân địa phương dành cho Đoàn. Đồng thời nhấn mạnh, cần thành thực nhìn nhận về hậu quả của chiến tranh gây ra đối với những làng mạc ở Việt Nam. Cùng với đó, Tổng thống Ireland mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa Ireland với Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng ngày càng bền chặt, tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ireland và Phu nhân thăm tỉnh Quảng Trị