Tổng kết Cụm thi đua số I hệ thống TAND

Trần Minh Giang| 27/11/2014 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/11, Cụm thi đua số I hệ thống TAND tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua năm 2014. Năm nay, công tác thi đua khen thưởng của Cụm thi đua số I tiếp tục được duy trì, phát triển và có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụm thi đua số I hệ thống TAND có 14 TAND tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc bộ, gồm: TAND TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng và TAND các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh. Năm 2014, Trưởng Cụm là TAND tỉnh Ninh Bình; Phó trưởng Cụm là TAND tỉnh Hà Tĩnh. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, Cụm thi đua số I đã phát động phong trào thi đua yêu nước đến 14 đơn vị và ký kết giao ước thi đua. Có 100% tập thể đăng ký thi đua, trong đó có 4 TAND cấp tỉnh, 19 TAND cấp huyện đăng ký Cờ thi đua của Chính phủ; có 7 TAND cấp tỉnh, 42 TAND cấp huyện đăng ký Cờ thi đua TAND và các danh hiệu thi đua khác. 100% cán bộ, công chức đăng ký danh hiệu thi đua lao động tiên tiến và hình thức khen thưởng Giấy khen, Bằng khen, Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua TAND, Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn Cụm

Năm 2014 là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến thực hiện quyền tư pháp của TAND; vai trò, vị trí của TAND được đề cao hơn, xứng tầm là trung tâm của hệ thống các cơ quan thực hiện hoạt động tư pháp. Các đơn vị trong Cụm đã triển khai các phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng với nội dung phong phú thiết thực góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, bảo vệ pháp chế XHCN. Các đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua như: TAND TP. Hà Nội với phong trào “Kỷ cương, minh bạch, chất lượng, thân thiện, thanh lịch, đoàn kết”; phong trào “Cải cách hành chính tư pháp, nâng cao chất lượng tranh tụng, quyết tâm thực hiện tốt quyền tư pháp” của TAND tỉnh Hà Nam; phong trào “Đẩy mạnh thủ tục hành chính, tư pháp tại Tòa án, nâng cao chất lượng công tác xét xử, phụng sự công lý, phục vụ nhân dân” của TAND tỉnh Thái Bình; TAND tỉnh Nam Định với phong trào thi đua “Phát huy trí tuệ, không ngừng đổi mới, giỏi về chuyên môn, trong sạch về đạo đức, lối sống, đoàn kết, kỷ cương, phụng sự công lý”; TAND tỉnh Bắc Ninh với phong trào thi đua ba tốt “Chuyên môn tốt, tư cách tốt, phong trào tốt”... Các phong trào thi đua của Cụm I đã tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, các đơn vị Cụm thi đua số I cũng tổ chức nhiều hoạt động như: Phong trào giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hội thi, hội thảo nhằm tăng cường sự kết nối và hợp tác, tăng cường tinh thần đoàn kết, trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao năng lực chuyên môn, đời sống văn hóa tinh thần. Sau từng đợt thi đua, các đơn vị trong toàn Cụm đều tổ chức sơ kết, tổng kết để khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu và rút kinh nghiệm để triển khai cho các đợt tiếp theo.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua

Điểm mới trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2014 của Cụm thi đua số I là nhiều đơn vị đã chú trọng đến việc xây dựng điển hình tiên tiến như: “Tập thể mẫu; tập thể mẫu tiêu biểu, xuất sắc”; xây dựng tấm gương “Người Thẩm phán liêm khiết, tinh thông nghiệp vụ”; “Người Thư ký Toà án tích cực, thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn” hoặc “Phiên trực cơ quan mẫu mực”; “Người phục vụ tận tuỵ, nhiệt tình, chu đáo”. Quá trình thực hiện, các đơn vị đều phân công người có trách nhiệm theo dõi, giám sát, giúp đỡ điển hình tiên tiến; hàng tháng tổ chức rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến, động viên điển hình tiên tiến tiếp tục phấn đấu thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, động viên kịp thời các gương người tốt, việc tốt để đưa phong trào thi đua trở nên sôi nổi, rộng khắp trong toàn Cụm.

Đồng thời, các đơn vị đã chủ động phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc qua các phong trào thi đua để xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, người lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Trong năm 2014, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến đã có những sáng kiến, cải tiến trong mọi hoạt động thi đua, tạo thành hạt nhân của phong trào thi đua và là tấm gương sáng để tất cả cán bộ, công chức trong Cụm học tập.

Tổng kết Cụm thi đua số I hệ thống TAND

Lãnh đạo 14 đơn vị của Cụm thi đua số I ký kết giao ước thi đua

Thông qua việc kiểm tra công tác thi đua khen thưởng năm 2014, Cụm thi đua số I đã lựa chọn được 5 tập thể và 10 cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh. Đối với tập thể tiên tiến có: TAND huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội; TAND TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; TAND quận Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng; TAND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; TAND huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đối với cá nhân điển hình tiên tiến có: Thẩm phán Phạm Minh Tuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh; Thẩm phán Lương Minh Phương, Phó Chánh án TAND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh; Thẩm phán Nguyễn Đức Chi, Phó Chánh án TAND huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng; Thẩm phán Trần Thị Tố, Chánh án TAND huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội; Thẩm phán Hoàng Ngọc Anh, Chánh án TAND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; Thẩm phán Nguyễn Thị Dung, Chánh án TAND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương; Thẩm phán Lương Thị Ngọc, Chánh án TAND huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam; Thư ký Ngô Xuân Hà, TAND tỉnh Bắc Ninh; Thư ký Phan Anh Tú, TAND tỉnh Hà Tĩnh; Thẩm tra viên Nguyễn Thành Nhân, TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Hiệu quả tích cực từ các phong trào thi đua yêu nước

Phong trào thi đua của 14 đơn vị trong Cụm thi đua số I đều bám sát nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng hệ thống TAND trong sạch, vững mạnh. Cụm thi đua số I đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, hạn chế được tình trạnh án quá hạn, án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Do có sự nỗ lực nên năm 2014, toàn Cụm thi đua số I đã giải quyết được 79.187 vụ, việc các loại trên tổng số 81.335 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 96,4%. So với cùng kỳ năm 2013, số án thụ lý tăng 4.618 vụ; số án phải giải quyết tăng 4.593 vụ. Mặc dù các loại án tăng về số lượng và tính chất ngày càng phức tạp, nhưng với sự chủ động nắm bắt tình hình, lãnh đạo TAND các tỉnh trong Cụm đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu, tổ chức thực hiện quyết liệt nên công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đã đạt kết quả tốt và có nhiều chuyển biến tích cực, công tác tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật.

Những đơn vị tiêu biểu trong công tác chuyên môn như: TAND tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương luôn có tỷ lệ giải quyết án đạt trên 99,3%.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2014, Cụm thi đua số I đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua năm 2015. Theo đó, toàn Cụm tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; các đơn vị chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến là các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Toà án để làm hạt nhân của phong trào thi đua. Toàn Cụm phấn đấu "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức TAND có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn giỏi; tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ, với nhân dân; xây dựng hệ thống TAND nói chung và Cụm thi đua số I nói riêng ngành TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp".

Trong phần bình bầu các danh hiệu thi đua, hội nghị đã nhất trí suy tôn TAND tỉnh Bắc Ninh được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; TAND tỉnh Nam Định được tặng Cờ thi đua TAND; suy tôn 23 đơn vị TAND cấp huyện được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và 14 TAND cấp huyện được tặng Cờ thi đua TAND. Về suy tôn các điển hình tiên tiến, hội nghị đã nhất trí bình chọn hai đơn vị là TAND huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội; TAND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hai cá nhân là Thẩm phán Phạm Minh Tuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh và Thẩm phán Nguyễn Thị Dung, Chánh án TAND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương được suy tôn là điển hình tiên tiến và được cử đi tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác TAND năm 2015.

Cuối hội nghị, các đơn vị đã bầu TAND tỉnh Vĩnh Phúc làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Nam Định làm Cụm phó Cụm thi đua số I năm 2015. Đồng thời, lãnh đạo 14 TAND tỉnh, thành phố của Cụm thi đua số I đã ký kết giao ước thi đua năm 2015 và thể hiện rõ quyết tâm của toàn Cụm trong việc đẩy mạnh toàn diện công tác thi đua khen thưởng nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, xây dựng ngành TAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và quá trình hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết Cụm thi đua số I hệ thống TAND