“Tội lỗi này liệu đời con có trả hết không cha…?”

Bá Mạnh| 20/08/2017 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trầm tư, đôi mắt đỏ hoe rướm nước, hình ảnh Dương cúi đầu lặng lẽ đứng trước vành mòng ngựa khiến cho khán phòng xét xử chùng xuống hơn bao giờ hết…

Không có sự ồn ào, cũng không có ánh nhìn hận thù như những phiên xử giết người thường gặp, phiên tòa hôm nay chỉ có nước mắt, sự đau xót không nói thành lời và của những cảm xúc mà chỉ những người trong cuộc mới thấu hết.

Trần Cao Dương (27 tuổi, trú xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị truy tố về tội Giết người. Từ đầu phiên xử, Dương xuất hiện với khuôn mặt trầm tư, mái tóc cua cao cũng không che giấu được sự hối hận, day dứt trên khuôn mặt của mình. Phía sau Dương, người đàn ông với mái đầu bạc đi quá nửa đang chắp đôi tay mình lại, tựa đầu vào thành ghế bên các con của mình và cũng là những đứa em của Dương.

Dương là con đầu trong gia đình có 11 người con, gia cảnh cũng vất vả nên học đến lớp 11, Dương nghỉ học theo cha bám biển kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Lại là anh cả, Dương không chỉ biết lo cho bố mẹ mà còn là người rất có trách nhiệm với các em của mình.

Trước tòa hôm nay, Dương khóc và trả lời rằng cho đến tận bây giờ, vẫn không thể tin được là mình có thể ra tay giết hại em trai. Thời gian bị tạm giam qua, bản thân Dương không ngày nào quên được ngày định mệnh đó, cái ngày mà Dương cầm dao tước đi quyền được sống của em trai mình…

“Tội lỗi này liệu đời con có trả hết không cha…?”

Bị cáo Trần Cao Dương tại phiên xử.

Vào khoảng 18h ngày 14/5/2017, Dương cùng em trai là Trần Xuân Phượng (24 tuổi) và một số người khác ngồi uống bia tại nhà hàng xóm. Tại cuộc nhậu, Dương và em mình xảy ra cãi nhau về việc nên hay không cho bố đẻ đã nhiều tuổi đi biển đánh bắt hải sản.

Dương bày tỏ quan điểm bố đã già, đau ốm thường xuyên nên để ông ở nhà nghỉ ngơi. Còn em mình lại có quan điểm ngược lại, cho rằng nên để bố đi biển để lấy tiền nuôi các em ăn học, vì gia đình có tới 11 người con.

Câu chuyện chỉ có vậy, nhưng khi bia rượu vào, con người ta trở nên hiếu thắng, bất chấp nên hai anh em Dương cãi vã to tiếng, cầm ly bia lên đòi đánh nhau song được mọi người can ngăn.

 “Lúc đó, bị cáo cãi nhau với em trai, được mọi người can ra đã định bỏ về. Nhưng em trai bị cáo lại bất chấp can ngăn, đòi lao vào đánh bị cáo. Kẻ làm anh, lại thấy em mình hỗn láo như vậy, bị cáo lúc đó không nhịn được”, Dương khai tại tòa.

Búc xúc trước thái độ hỗn láo của em trai, Dương vớ lấy con dao nhọn để ở mâm cơm đâm một nhát trúng vào nách trái em mình khiến xuyên phổi, tử vong trên đường đi cấp cứu.

“Để dạy em, bị cáo không nghĩ được cách gì ngoài việc cầm dao lên đâm em mình ư?”, Chủ tọa phiên tòa cất lời hỏi tiếp, Dương bật khóc, lí nhí trả lời “bị cáo sai rồi ạ”.

Ông Trần Đình Hường, cha Dương, ngồi phía dưới, khuôn mặt khắc khổ, ánh mắt mệt mỏi dõi theo con trai. Có lẽ đời ông chẳng bao giờ nghĩ sẽ có cảnh cay đắng như ngày hôm nay, ông đau vì không chỉ mất đi người con trai xấu số mà đau hơn khi giờ đây phải nghe những lời khai từ kẻ giết con mình, mà những lời đó lại từ miệng đứa con ông tin tưởng nhất. Ông thương con bao nhiêu, thì giờ đây người dự tòa lại cảm thương cho số phận ông bấy nhiêu.

“Tội lỗi này liệu đời con có trả hết không cha…?”

Dương được dẫn giải đi khi hai hàng nước mắt còn chưa kịp khô trên má...

Với hành vi côn đồ của Dương, người giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Dương mức án từ 12- 14 năm tù giam để răn đe giáo dục.

Được nói lời sau cùng, Dương ân hận, chỉ vì giây phút nóng giận, không kiểm soát được hành vi mà ra tay giết chết em mình. Dương mong tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời, nuôi bố mẹ già và các em ăn học.

Phiên xử hôm nay, mẹ Dương vì suy nghĩ nhiều nên mang bệnh, chỉ có cha và mấy đứa em của Dương đến dự. Tranh thủ chút thời gian tòa nghị án, ông Hường sau khi được phép đã bước đến ngồi bên con trai mình, không một lời trách con, ông đưa tay vỗ nhẹ vào vai con trai vì ông biết Dương cũng đã dày vò bản thân mình suốt thời gian qua.

“Án phạt thế nào con cũng chấp nhận, tội lỗi con quá lớn. Cha yên tâm, sống khỏe còn lo cho mẹ và các em. Con sẽ chấp hành tốt để sớm được trở về cha ạ”, Dương khóc nói với cha trong nghẹn ngào.

Nhận định hành vi của Dương hết sức nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì nóng giận mà tước đi quyền được sống của người khác, cần phải cách li bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe giáo dục. Tại phiên sơ thẩm ngày 18/8, sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Trần Cao Dương 12 năm tù về tội danh giết người.

Chiếc xe thùng chở Dương vụt đi với hàng nước mắt còn chưa kịp khô trên má, bỏ lại sau lưng bóng cha già với câu hỏi đầy day dứt “tội lỗi này liệu đời con có trả hết không cha…?"  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tội lỗi này liệu đời con có trả hết không cha…?”