Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng triển khai nhiệm vụ năm 2014

Mạnh Cường| 12/02/2014 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/2/2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Tưởng Duy Lượng, Phó Chánh án TANDTC; các đồng chí: Phạm Hồng Quyền, Chánh Văn phòng Đảng ủy TANDTC và Trần Thị Thu Hiền, Phó Chánh tòa Tòa Lao động TANDTC.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng báo cáo kết quả công tác năm 2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Trong năm 2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng đã tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01/NQ/BCS ngày 3/1/2013 của Ban Cán sự Đảng TANDTC; Chỉ thị số 01/2013/CT-CA ngày 5/2/2013 của Chánh án TANDTC về việc triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 của ngành TAND; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác cải cách tư pháp đến năm 2020, theo đó đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị và đạo đức phẩm chất cách mạng cho công chức là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Công tác xét xử, giải quyết các loại án đã có nhiều chuyển biến. Trong năm qua, Tòa phúc thẩm TANDTC đã thụ lý 529 vụ án các loại; đã giải quyết 506 vụ án các loại, đạt tỷ lệ chung 95,6%. Trong đó, án hình sự 367/378 vụ với 654/685 bị cáo, đạt tỷ lệ 97% về số vụ; án dân sự, hôn nhân và gia đình 62/69 vụ, đạt tỷ lệ 89,8%; án kinh doanh thương mại 33/37 vụ, đạt tỷ lệ 89%; án hành chính 44/45 vụ, đạt tỷ lệ 97,7%.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng triển khai nhiệm vụ năm 2014

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng báo cáo công tác năm 2013

Tất cả các loại vụ án đều được thụ lý và lên lịch xét xử kịp thời, đảm bảo đúng trình tự thủ tục tố tụng. Công tác xét xử và giải quyết các loại án đều đảm bảo trong thời hạn luật định, không có án để quá luật định; đảm bảo việc tranh tụng tại phiên tòa đối với tất cả các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp. Các bản án phúc thẩm đã xét xử đều đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, chưa có trường hợp nào xét xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, có tính thuyết phục cao.

Năm 2013, đơn vị cũng đã duy trì việc tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về công tác xét xử sơ thẩm cho 13 TAND tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số III; trên cơ sở đánh giá chất lượng án đã xét xử làm cơ sở cho việc bình chọn công tác thi đua hàng năm chính xác hơn, góp phần đáng kể trong việc hạn chế tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, chất lượng xét xử của Tòa án các địa phương trong khu vực ngày càng được nâng cao.

Năm 2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng đã được Hội đồng thi đua khen thưởng ngành TAND xét tặng tập thể Lao động xuất sắc cho Phòng nghiệp vụ; tập thể Lao động tiên tiến cho Phòng Hành chính - Quản trị; Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 6 cá nhân; Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 10 cá nhân và giấy khen cho 11 cá nhân và 36 cá nhân là Lao động tiên tiến. Bên cạnh công tác chuyên môn, năm qua, đơn vị cũng đã chú trọng đến các hoạt động trong các mặt công tác khác. Các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo… cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Tưởng Duy Lượng đánh giá cao những kết quả mà Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng đạt được trong năm qua. Để tiếp tục có được kết quả tốt trong năm tới, đơn vị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng tiếp thu ý kiến chỉ đạo, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Theo đó, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp, giải pháp đã được TANDTC đề ra nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 37/2012/; tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức đơn vị; triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức TAND”, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Cố gắng khắc phục những khó khăn trong năm qua để tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại án đạt kết quả cao trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng triển khai nhiệm vụ năm 2014