TAQS Quân khu 7 thực hiện tốt các phong trào thi đua của Tòa án và Quân đội

Q. Trung - Thùy Linh (TAQSQK)| 27/01/2023 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án quân sự (TAQS) Quân khu 7 đã kết hợp chặt chẽ các phong trào thi đua thường xuyên với các đợt thi đua đột kích, đặc biệt là đã lồng ghép thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của ngành Tòa án và của đơn vị Quân đội.

Cụ thể, các phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” với các cuộc vận động trong Quân đội với chủ đề: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với việc tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhận thức sâu sắc đặc điểm tình hình, chức năng nhiệm vụ của đơn vị, được sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, phong trào thi đua của TAQS Quân khu 7 được duy trì thường xuyên, liên tục, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn. Đồng thời, tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm năm 2022.

Các hoạt động phong trào thi đua được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành và nhiệm vụ quân sự quốc phòng của lực lượng vũ trang Quân khu. Kết quả của phong trào thi đua đã trực tiếp góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Phong trào thi đua hướng tới thực hiện tốt mục tiêu giải quyết án, mặc dù số lượng án thụ lý phải giải quyết nhiều, song với tinh thần nỗ lực, khắc phục khó khăn, các vụ án được giải quyết nhanh, chất lượng giải quyết án không ngừng được nâng lên. Việc xét xử các vụ án đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhiệm vụ quân sự quốc phòng của lực lượng vũ trang Quân khu, 100% các vụ án đã xét xử đảm bảo đúng thời hạn luật định, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và mang tính giáo dục cao; không xét xử oan sai, không để lọt tội phạm.

TAQS Quân khu 7 thực hiện tốt các phong trào thi đua của Tòa án và Quân đội

Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó Tư lệnh Quân khu 7 tặng Bằng khen TAQS Quân khu 7

Đặc biệt, đơn vị đã xét xử nhiều vụ án trọng điểm, nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực đều được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, đơn vị hữu quan để giải quyết, xét xử nghiêm minh, kịp thời, được dư luận đồng tình cao.

Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, được TAQS Trung ương đánh giá cao. Tổ chức phiên tòa, bố trí phòng xử án theo Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 và Thông tư số 02/2017/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 của Chánh án TANDTC. Thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật đã làm tốt công tác tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Quân khu trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của Lực lượng vũ trang Quân khu.

Công tác xét xử đáp ứng được yêu cầu chiến lược cải cách tư pháp của hệ thống TAQS, tập trung làm chuyển biến mạnh trong đổi mới tư duy công tác, nâng cao trách nhiệm cá nhân, thay đổi tác phong, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp đối với đội ngũ Thẩm phán, vì thế kỹ năng điều khiển phiên tòa, tiến hành tố tụng được nâng lên rõ rệt. Quá trình xét xử luôn tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo, người bào chữa và các thành phần tham gia tố tụng khác trình bày nội dung và tranh luận, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tất cả các bản án được tuyên trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa.

Đặc biệt, luôn đảm bảo nguyên tắc “Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” trong xét xử được chấp hành nghiêm túc. Vì vậy, chất lượng xét xử, giải quyết án ngày càng được nâng lên vững chắc. Ủy ban Thẩm phán TAQS Quân khu 7 đã tiến hành kiểm tra 100% hồ sơ, bản án của TAQS Khu vực, kịp thời ra các thông báo kiểm tra án để các tòa rút kinh nghiệm chung. Công tác hành chính pháp lý, hành chính quân sự và chế độ báo cáo được thực hiện nề nếp, đảm bảo chất lượng.

TAQS Quân khu 7 thực hiện tốt các phong trào thi đua của Tòa án và Quân đội

Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương trao tặng cờ thi đua cho 04 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022”

Bên cạnh đó, công tác thi hành án hình sự được thực hiện có nền nếp và hiệu quả cao, 100% các bản án có hiệu lực pháp luật đều được ra quyết định thi hành kịp thời, đúng pháp luật. Ban hành quyết định thi hành án, xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Ngoài ra, TAQS Quân khu 7 đã tập trung làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đơn vị quân đội, địa phương trên địa bàn với nhiều biện pháp, hình thức phù hợp với từng đối tượng được phổ biến, tuyên truyền, nói chuyện pháp luật cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, người lao động và nhân dân trên địa bàn; tổ chức xét xử lưu động, xét xử điển hình, viết thông báo xét xử các vụ án và tình hình vi phạm kỷ luật, pháp luật trên địa bàn; viết tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tham gia đầy đủ và có hiệu quả các hoạt động phong trào thi đua cơ sở do Quân khu và Cục Chính trị phát động, cơ quan đạt vững mạnh toàn diện, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, TAQS Quân khu 7 tiếp tục giữ vững là một trong những ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua của các TAQS, được TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc của Tòa án; Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen, điều này đã tạo tinh thần động lực lớn cho mọi cán bộ, nhân viên trong đơn vị thi đua lập nhiều thành tích mới trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Quân khu 7 thực hiện tốt các phong trào thi đua của Tòa án và Quân đội