TAND TX Quảng Yên: Tổ chức hòa giải, đối thoại đạt trên 90%

Trần Khanh| 12/01/2023 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2022, TAND thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) tiến hành hoạt động hòa giải, đối thoại đạt được kết quả khả quan. Trong đó, giải quyết 396 vụ, việc trong tổng số 483 đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đồng ý hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt trên 90%.

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của TANDTC, TAND tỉnh Quảng Ninh, TAND thị xã Quảng Yên đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến đến các phòng, ban và nhân dân trên địa bàn thị xã Quảng Yên, cùng tất cả các Thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên về nội dung cũng như sự cần thiết của việc triển khai thi hành Luật Hoà giải, đối thoại tại tòa án (Luật HGĐT) và đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của các đơn vị, cơ quan truyền thông thị xã cùng tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật trên địa bàn thị xã.

TAND thị xã Quảng Yên xác định, Hòa giải viên (HGV) là chủ thể trung tâm của Luật HGĐT tại tòa án. Vai trò của HGV là hỗ trợ các bên tham gia hòa giải, đối thoại thỏa thuận, thống nhất giải quyết vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính. Đây là lực lượng quyết định sự thành công của cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án. HGV ngoài các điều kiện theo quy định của luật, cần phải có năng lực, tâm huyết, có khả năng thấu hiểu và kỹ năng thuyết phục các bên tranh chấp, xung đột về tâm lý dẫn đến kết quả thành công. Hơn nữa, trình độ hiểu biết pháp luật của người dân địa phương còn hạn chế, ít sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trước và trong quá trình khởi kiện nên HGV còn đồng thời phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho người dân.

TAND TX Quảng Yên: Tổ chức hòa giải, đối thoại đạt trên 90%

Hòa giải viên lắng nghe ý kiến các bên để nắm bắt tâm tư, nguyên nhân mâu thuẫn để giải tỏa những bức xúc.

Thời gian qua, lãnh đạo, cán bộ công chức TAND thị xã Quảng Yên đã tập trung tốt mọi công tác chuẩn bị, nhất là về cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi hành Luật HGĐT tại tòa án. Trong đó, Tòa án đã chuẩn bị phòng hòa giải, đối thoại và phòng làm việc cho HGV. Tại các phòng làm việc đều được trang bị bảng thông tin, máy phô tô, máy tính, máy in, bàn ghế, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác Hòa giải, đối thoại.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hoạt động hòa giải, đối thoại tại TAND thị xã Quảng Yên từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, đã giải quyết 396 vụ việc trong tổng số 483 đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đồng ý hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đạt tỷ lệ 90,41%; các vụ, việc hòa giải, đối thoại thành tại Tòa án phần lớn là ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.

TAND TX Quảng Yên: Tổ chức hòa giải, đối thoại đạt trên 90%

Kỹ năng “dân vận khéo” của các Hoà giải viên TAND TX Quảng Yên đã góp phần tìm lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Với những kinh nghiệm sau nhiều năm công tác, các HGV được tham dự đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, thường xuyên trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng “dân vận khéo”; lắng nghe để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của mâu thuẫn để giải tỏa những bức xúc, từ đó đi đến kết quả hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải giải quyết theo trình tự tố tụng. Kết quả cũng cho thấy, Thẩm phán và những cán bộ địa phương về hưu được tín nhiệm cao, tạo sự tin tưởng và thiện cảm đối với người dân nên hòa giải, đối thoại đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác Hòa giải, đối thoại tại Tòa án cho thấy, với số lượng vụ, việc lớn cần phải tiến hành công tác cấp, tống đạt, thông báo văn bản hàng ngày rất lớn nhưng Tòa án và Hòa giải viên vẫn còn vướng mắc do chưa có quy định cụ thể hay hướng dẫn đối với các văn bản này, có thể áp dụng các hình thức cấp, tống đạt tương tự quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự hay không. Trường hợp cho phép thực hiện thì Tòa án có thể sử dụng kinh phí chi cho công tác hoà giải, đối thoại tại Tòa án để ký hợp đồng với Cơ quan thừa phát lại hay không.

TAND TX Quảng Yên: Tổ chức hòa giải, đối thoại đạt trên 90%

Bà Lê Thanh Tâm, Chánh văn phòng TAND TX Quảng Yên 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác thực hiện Hòa giải, đối thoại thấy rằng số lượng các vụ việc hòa giải, đối thoại mà người khởi kiện không đồng ý lựa chọn hòa giải, đối thoại chỉ yêu cầu Tòa án giải quyết nhanh chóng, sớm đưa ra xét xử còn nhiều và một số trường hợp luật sư, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện đã tư vấn về việc không đồng ý lựa chọn hòa giải, đối thoại khi người khởi kiện nộp đơn khởi kiện cùng tài liệu, chứng cứ kèm theo đến Tòa án cho thấy họ chưa thực sự hiểu rõ những lợi ích mà việc hòa giải, đối thoại mang lại.

Nhằm phát huy Luật HGĐT tại tòa án đạt hiệu quả cao trong thực tiễn, bà Lê Thanh Tâm - Chánh văn phòng TAND thị xã Quảng Yên cho rằng cần được áp dụng hình thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự và được sử dụng kinh phí chi cho công tác hoà giải, đối thoại tại Tòa án để ký hợp đồng với Cơ quan Thừa phát lại, phục vụ cho công tác Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

TAND TX Quảng Yên: Tổ chức hòa giải, đối thoại đạt trên 90%

TAND TX Quảng Yên tổ chức hòa giải, đối thoại đạt trên 90%.

“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trên các kênh thông tin đại chúng giúp người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc hòa giải, đối thoại và đưa Luật HGĐT tại Tòa án thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phương thức giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp tốt nhất, hiệu quả nhất trong đời sống, xã hội”,bà Lê Thanh Tâm nhấn mạnh.

Hòa giải, đối thoại tại Toà án là chế định mới được pháp luật quy định tại Luật HGĐTTTA (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021). Mục đích của chế định này đó là tạo sự thân thiện, đồng thuận trên nguyên tắc để các đương sự ngồi lại với nhau, cùng nhìn nhận lại sự việc, hòa giải, đối thoại góp phần hàn gắn những mâu thuẫn, rạn nứt trong gia đình và cộng đồng xã hội. Hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử. Mặt khác, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan, giúp Nhà nước, đặc biệt là các Cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết được khối lượng lớn công việc, đồng thời cũng là phương thức giúp hạn chế được nhiều tranh chấp, khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận xã hội.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TX Quảng Yên: Tổ chức hòa giải, đối thoại đạt trên 90%