TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

Bá Mạnh| 03/01/2023 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 3/1, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía địa phương có các đồng chí Nguyễn Nam Đình, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An; Hồ Lê Ngọc, Trưởng ban nội chính; Trần Nhật Minh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách; Trần Đình Toàn, Phó trưởng ban pháp chế và lãnh đạo các cơ quan nội chính, tư pháp và toàn thể Thẩm phán, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Nghệ An.

Trong năm 2022, mặc dù số lượng các loại vụ việc TAND hai cấp Nghệ An phải thụ lý, giải quyết gia tăng (tăng gần 6% so với năm trước) nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của lãnh đạo TANDTC, Thường trực Tỉnh ủy, sự giám sát thường xuyên của Hội đồng nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức hữu quan, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động TAND tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị nên đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, TAND hai cấp Nghệ An đã thụ lý 12.397 vụ việc, giải quyết được 11.973 vụ việc (đạt tỷ lệ 96,5%; cao hơn năm trước 1,5%). Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 01%, đáp ứng yêu cầu Quốc hội và Tòa án đề ra.

Trong đó, án hình sự đã thụ lý 3.173 vụ với 6.163 bị cáo; giải quyết, xét xử được 3.136 vụ với 6.023 bị cáo; đạt tỷ lệ 98,8% về số vụ và 97,7% về số bị cáo, vượt 8,8% so với chỉ tiêu Tòa án đề ra.

Kịp thời xét xử nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, TAND hai cấp Nghệ An đã phối hợp Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức 271 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự, qua đó giúp các Thẩm phán tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa.

Về công tác xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động đã thụ lý 7.709 vụ việc; giải quyết, xét xử được 7.343 vụ việc; đạt tỷ lệ 95%, vượt 10% so với chỉ tiêu Tòa án đề ra. So với năm 2021, số thụ lý tăng 1.055 vụ; giải quyết, xét xử tăng 1.168 vụ. Qua công tác giải quyết các vụ việc dân sự cho thấy, các tranh chấp dân sự chủ yếu là tranh chấp liên quan đến đất đai, thừa kế tài sản, tranh chấp hợp đồng vay tài sản, hợp đồng tín dụng...

TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

Quang cảnh Hội nghị triển khai công tác

Về công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính đã thụ lý 130 vụ; giải quyết, xét xử được 106 vụ; đạt tỷ lệ 82%, vượt 14% so với chỉ tiêu Tòa án đề ra.

Về công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng đã nhận được 131 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó: Đơn thuộc thẩm quyền: 52 đơn, đã giải quyết: 52/52 đơn = 100%. Đơn không thuộc thẩm quyền: 79 đơn, đã xử lý 79/79 đơn = 100%. Không có đơn tố cáo cán bộ, công chức có hành vi vi phạm kỷ luật công vụ. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định. 

Về thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, năm 2022, TAND hai cấp nhận 7.110 đơn, chuyển cho hòa giải, đối thoại 3.716 đơn. Đã tổ chức hòa giải, đối thoại 3.604 vụ việc. Hòa giải thành 1.881 vụ, việc, tỷ lệ 52,2%. 100% trường hợp Tòa án đều ra quyết định công nhận kết quả hòa giải nhờ việc thực hiện đúng, đầy đủ các hoạt động hòa giải, Thẩm phán tham gia đầy đủ các phiên họp hòa giải. 

Công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy được chú trọng, đội ngũ công chức, nhất là công chức có chức danh tư pháp tiếp tục được kiện toàn, bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng. Về trình độ chuyên môn: có 261 cử nhân và 07 trình độ khác, trong đó có 85 đồng chí có trình độ Thạc sỹ. Về trình độ lý luận chính trị, có 51 người có trình độ cao cấp, 01 người có trình độ cử nhân, 95 người có trình độ trung cấp chính trị. Đến nay, Tòa án nhân dân tỉnh đã thực hiện xong tinh giản đủ 10% biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến mặc dù gặp nhiều khó khăn về các trang thiết bị phục vụ xét xử trực tuyến, cơ sở giam giữ chưa được đầu tư đồng bộ, phần lớn thiết bị là đi mượn, thuê hoặc tận dụng các thiết bị họp trực tuyến hiện có… nhưng với quyết tâm cao, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã khắc phục khó khăn trước mắt để đưa Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội được thực thi trên thực tiễn, góp phần bảo đảm tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời.

TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

Đồng chí Trần Nam Đình – Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đạt được

Tính đến nay, có tổng cộng 20/22 đơn vị (TAND tỉnh và 19 đơn vị TAND cấp huyện) đã tổ chức xét xử trực tuyến đối với 240 vụ án (hình sự 236 vụ, hành chính 04 vụ, có vụ án hành chính đến điểm cầu cấp xã); làm việc trực tuyến 04 vụ án hành chính.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến tạo ra bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án trong đó có TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí và thời gian đến phiên tòa.

Việc xét xử trực tuyến các vụ án hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức phiên tòa, từ đó góp phần hạn chế việc phải hoãn phiên tòa nhiều lần; hạn chế việc xét xử vắng mặt người bị kiện; giảm bức xúc cho người khởi kiện. Việc xét xử trực tuyến các vụ án hành chính đã nhận được phản hồi tích cực của những người tham gia tố tụng và đánh giá rất cao của cơ quan hành chính nhà nước. 

Trong khuôn khổ Hội nghị, một số đơn vị tòa như TAND TP Vinh, TAND tỉnh Nghệ An đã đóng góp tham luận liên quan đến các vấn đề như: Kinh nghiệm xét xử và tổ chức phiên tòa trực tuyến, phiên toà rút kinh nghiệm; ứng dụng phần mềm Trợ lý ảo Tào án nhân dân; thực hiện luật hòa giải tại Tòa án, chia sẻ kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án…

Với sự nỗ lực, cố gắng và thành tích đã đạt được, năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An có 25/31 tập thể đạt danh hiệu: “Tập thể lao động xuất sắc”; 06 tập thể đạt danh hiệu: “Tập thể lao động tiên tiến”; TAND tỉnh được tặng Cờ thi đua Chính phủ; 02 tập thể TAND cấp huyện được tặng Cờ thi đua Tòa án nhân dân; 11 tập thể được Chánh án TAND tối cao tặng Bằng khen; 03 tập thể được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 58 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 11 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Tòa án nhân dân; 41 cá nhân được Chánh án TAND tối cao tặng Bằng khen…

TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

Đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND hai cấp cũng đã nghiêm túc thừa nhận những thiếu sót, hạn chế như: Tỷ lệ bản án, quyết định hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan vẫn không giảm. Vẫn còn một số trường hợp thu thập, đánh giá chứng cứ còn chưa đầy đủ dẫn đến bản án, quyết định bị hủy hoặc sửa... Một số đơn vị còn khó khăn trong việc triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án như: bố trí, sắp xếp phòng hòa giải, đối thoại riêng, phòng làm việc của Hòa giải viên; số lượng các vụ việc đương sự đồng ý hòa giải, đối thoại tại Tòa án chiếm tỷ lệ thấp so với số lượng đơn khởi kiện, đơn yêu cầu mà Tòa án nhận được; số lượng vụ việc đã được hòa giải thành, đối thoại thành chiếm tỷ lệ chưa cao…Công tác luân chuyển, điều động cán bộ, Thẩm phán giữa các Tòa án (nhất là điều chuyển về miền núi, vùng sâu, vùng xa) còn gặp khó khăn…

Đặc biệt, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của ngành thì TAND hai cấp tỉnh Nghệ An luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, để chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; công chức, người lao động TAND hai cấp đã tự mình đóng góp kinh phí để xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa cho người nghèo. Trong năm 2022, từ nguồn đóng góp, vận động, TAND tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với số tiền gần 500 triệu đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023

Trong thời gian tới, để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, TAND tỉnh Nghệ An xác định thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC.

TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

TAND tỉnh Nghệ An nhận cờ thi đua của Chính phủ

Chú trọng tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự…Tăng cường tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp.

Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối. Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, chuyển đổi vị trí công tác để bổ sung nguồn nhân lực cho các đơn vị có số lượng công việc nhiều, đồng thời bồi dưỡng, rèn luyện đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo và Thẩm phán.

Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì Công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng, chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp, vinh danh, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Tiếp tục nghiên cứu phát động cuộc thi kỹ năng chuyên môn đối với án dân sự và hành chính; tổ chức cuộc thi tìm hiểu tác phẩm: “Một số vấn đề lý luận, thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; về vấn đề cải cách tư pháp trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính; công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và tài sản nhà nước; nghiên cứu thực hiện mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận “hành chính tư pháp” để thực hiện cơ chế một cửa liên thông và đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa.        

TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

TAND huyện Quỳnh Lưu và TAND huyện Diễn Châu nhận cờ thi đua tòa án nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Nam Đình – Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao về kết quả mà TAND tỉnh đã đạt được. Đề nghị TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong ngành; xây dựng ngành TAND thực sự trong sạch, vững mạnh để Tòa án và mỗi cán bộ Tòa án phải thực sự là tấm gương trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Khắc phục các tồn tại, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra để hoàn thành suất sắc nhiệm vụ trong năm mới. Đồng thời, Phó chủ tịch Thường trực yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương, nhất là các ngành trong khối Nội chính, cần phối hợp tốt với Tòa án hai cấp của tỉnh để làm tốt công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du ghi nhận, đánh giá cao tính tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm và quyết tâm cao của TAND hai cấp Nghệ An. Phó chánh án TAND TC hoàn toàn nhất trí với báo cáo triển khai nhiệm vụ và phương hướng trọng tâm trong năm tới của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, đồng thời đánh giá cao về các nội dung tham luận tại Hội nghị đã chỉ ra được nhiều phương án, giải pháp thiết thực trong công tác xét xử trực tuyến cũng như phiên toà rút kinh nghiệm; ứng dụng phần mềm Trợ lý ảo Tào án nhân dân…

Đồng chí Phó chánh án TAND TC Nguyễn Văn Du cũng yêu cầu TAND hai cấp Nghệ An chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, tồn tại, tìm ra những phương án giải quyết cụ thể để kết quả cao hơn nữa trong năm tới.

TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật

Bên cạnh đạt thành tích cao trong công tác chuyên môn, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An còn làm tốt công tác an sinh xã hội, tặng nhiều căn nhà tình nghĩa cho người nghèo

Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ban cán sự Đảng TANDTC; trong quá trình thụ lý các vụ án, tìm hiểu, nghiên cứu để xây dựng án lệ; bảo đảm 100% Thẩm phán phải đọc và am hiểu về phần mềm trợ lý ảo, đóng góp trong việc xây dựng câu hỏi và câu trả lời gửi về bộ phận tổng hợp; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản mà Chỉ thị của Chánh án TANDTC đề ra, bảo đảm 100% các vụ án, vụ việc được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Tăng cường công tác xét xử trực tuyến và phối hợp với các cơ quan hữu quan để công tác xét xử được thuận lợi và hiệu quả;  tăng cường xây dựng Đảng, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ CBCNV, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán; thực hiện quyết liệt các chủ trương, chỉ đạo của TANDTC về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp tại Tòa án, đảm bảo tính công khai minh bạch; tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Vì Công lý” đã phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của TAND và các phong trào thi đua theo chủ đề…

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Nguyễn Văn Du và hứa sẽ đưa những ý kiến chỉ đạo này vào thực hiện trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Nghệ An; trao cờ thi đua tòa án nhân dân cho TAND huyện Quỳnh Lưu và TAND huyện Diễn Châu; trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An: Đảm bảo chất lượng xét xử, đạt nhiều kết quả nổi bật