TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Hiệu quả sau 2 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Hiền Mai| 20/01/2023 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghệ An là một trong 15 tỉnh thực hiện thí điểm Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Sau 2 năm thực hiện Luật đã đem lại những hiệu quả tích cực, là một trong 4 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Sau khi Luật Hòa giải, đối thoại tại Toà án có hiệu lực, lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An đã quyết liệt, nghiêm túc triển khai đồng bộ tại Tòa án hai cấp. Tổ chức tuyển chọn, bổ nhiệm hoà giải viên cho 21 phòng hòa giải tại các Toà án, bố trí phòng hòa giải, phòng làm việc của Hoà giải viên.

Mặc dù kinh phí do Toà án nhân dân tối cao cấp còn thiếu nhưng các đơn vị đã đồng loạt trang bị cơ sở vật chất tại các phòng làm việc cho phòng hoà giải đối thoại như: Máy tính, máy in, máy photo, quạt, điều hoà… để phục vụ cho hoạt động hoà giải. Riêng tại TAND tỉnh Nghệ An, trên cơ sở kế thừa của hoạt động thí điểm năm 2018 đã thành lập Phòng hòa giải của Toà án tỉnh và TAND TP Vinh.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Hiệu quả sau 2 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm Phòng hòa giải, đối thoại tại TAND tỉnh Nghệ An năm 2019 (Thời gian thí điểm)

Cùng với việc khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cũng lựa chọn những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm 95 hòa giải viên. Các hòa giải viên đều là những người có tín nhiệm cao trong xã hội, đa số là Thẩm phán, Kiểm sát viên, điều tra viên; chấp hành viên, hiểu biết xã hội, có uy tín, có khả năng hòa giải, đối thoại. Đa số các hòa giải viên đều đã được tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do TANDTC tổ chức.

Sau 2 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công tác hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong hai năm 2021 và 2022, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 12.798 đơn khởi kiện các loại, trong đó số vụ, việc đã chuyển hòa giải, đối thoại tại Tòa án (những vụ, việc đã chỉ định Hòa giải viên) là 5800 vụ, việc trong đó đã hòa giải thành, đối thoại thành là 2881 vụ việc, chiếm tỷ lệ 49.7%. Số vụ việc đã ra quyết định công nhận kết quả Hòa giải thành, đối thoại thành 2358 quyết định.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Hiệu quả sau 2 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An chủ trì các phiên họp Phòng hòa giải TAND tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh

Tuy thời gian triển khai thi hành Luật chưa lâu nhưng các hòa giải viên đã nhanh chóng tiếp cận công việc, sắp xếp thời gian khoa học, đảm bảo giải quyết đúng tiến độ, hòa giải các vụ việc đạt kết quả rất tốt, không có trường hợp nào để hồ sơ hòa giải, đối thoại quá thời hạn.

Thông qua việc triển khai thực hiện Luật, việc hòa giải, đối thoại thành đã giảm thiểu được một số lượng án phải thụ lý giải quyết theo thủ tục tố tụng, từ đó giảm bớt khối lượng công việc thực tế cho thẩm phán, thư ký.

Thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hòa giải, đối thoại tại Tòa án; kịp thời cung cấp cho các hòa giải viên những văn bản quy phạm pháp luật mới; tiếp tục áp dụng các quy định về tính linh hoạt của chế định hòa giải, đối thoại tại Tòa án như thực hiện hòa giải, đối thoại ngoài trụ sở Tòa án, ngoài giờ hành chính…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Hiệu quả sau 2 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án