Phiên tòa giả định xét xử vụ án trốn tránh nghĩa vụ quân sự

Mai Đỉnh| 14/01/2023 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/01, TAND huyện Kiến Xương (Thái Bình) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “trốn tránh nghĩa vụ quân sự” đối với bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa trú tại xã X, huyện Kiến Xương. Phiên tòa được các xã, thị trấn trên địa bàn truyền thanh trực tiếp.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Nguyễn Văn Nghĩa là nam thanh niên trong diện gọi nhập ngũ năm 2023 và hiện đang lao động tại địa phương. Nghĩa đã tham gia sơ khám tuyển tại xã X và được xác định đủ điều kiện sức khỏe để tham gia khám tuyển tại huyện.

Theo lệnh gọi khám tuyển của Ban chỉ huy quân sự huyện, Nghĩa phải có mặt lúc 7 giờ 30 phút ngày 13/10/2022 để tham gia khám tuyển.  Tuy nhiên, Nghĩa đã tự ý bỏ đi khỏi địa phương, không chấp hành lệnh khám.

Ban chỉ huy quân sự huyện đã lập biên bản xử phạt hành chính. Nghĩa đã nộp phạt số tiền 10 triệu đồng theo quyết định xử phạt của UBND huyện. Sau đó, Ban chỉ huy quân sự huyện tiếp tục ban hành lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự đối với Nghĩa. Do lo sợ mất việc làm, Nghĩa bỏ trốn tại địa phương.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án trốn tránh nghĩa vụ quân sự

Toàn cảnh phiên tòa

Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã có văn bản kiến nghị khởi tố đối với Nghĩa gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra huyện Kiến Xương. Cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án Trốn tránh nghĩa vụ quân sự đối với Nguyễn Văn Nghĩa.

Tại phiên tòa giả định, Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 332 của Bộ luật hình sự, tuyên phạt Nguyễn Văn Nghĩa trú tại xã X, huyện Kiến Xương, 12 tháng tù vì tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Phiên tòa giả định được truyền thanh trực tiếp và đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến tham dự phiên tòa đặc biệt là các công dân đang trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự qua đó tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân về quyền, nghĩa vụ của công dân trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Bản án tuyên phạt đối với bị cáo cũng là lời cảnh tỉnh cho những công dân đang có ý định hoặc hành vi vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa giả định xét xử vụ án trốn tránh nghĩa vụ quân sự