Người Thẩm phán tận tâm, tận tụy với công việc

Q. Trung - Hoàng Lâm| 07/02/2023 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ đúc kết kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm, tận tụy với công việc được giao, Thẩm phán Nguyễn Thị Thủy Lam, TAND huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã có những phán quyết nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong căn phòng làm việc đơn sơ nhưng ngăn nắp, Thẩm phán Nguyễn Thị Thủy Lam trao đổi cởi mở với chúng tôi về chuyện đời, chuyện nghề. Thẩm phán Thủy Lam cho hay, trong những năm tham gia công tác xét xử, bản thân luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân”.

Năm 2016, lãnh đạo TAND tỉnh giao nhiệm vụ làm Thư ký Tòa Dân sự TAND tỉnh Sóc Trăng, tham mưu giúp việc cho Thẩm phán giải quyết tổng cộng 59 vụ án các loại. Đồng thời, thực hiện công việc được phân công tại Tổ Hành chính - Tư pháp TAND tỉnh Sóc Trăng, như: tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện 340 đơn; vào sổ thụ lý vụ án và soạn thảo 1.654 thông báo thụ lý vụ án các loại. Ngoài ra, còn lập danh sách trình Chánh án, Phó Chánh án phân công cho Thẩm phán giải quyết án là 1.788 vụ án các loại; phát hành trên 10.000 văn bản tố tụng và thực hiện nhiều công việc khác được tại Tổ Hành chính - Tư pháp đạt hiệu quả, chất lượng.

Sau 4 năm làm Thư ký Tòa Dân sự TAND tỉnh, rồi Thư ký thuộc Tổ Hành chính - Tư pháp trực thuộc Văn phòng TAND tỉnh Sóc Trăng, năm 2020, bà Thủy Lam được bổ nhiệm làm Thẩm phán sơ cấp.

Từ tháng 10/2020 đến nay, bà được điều động về TAND huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, được lãnh đạo phân công 172 vụ án các loại, đã giải quyết được 138 vụ án, đạt 80%; hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án 30 vụ, đạt 100%; hòa giải thành theo tố tụng 50 vụ án, đạt 46,3%; không có án bị hủy, sửa; không có án tạm đình chỉ không đúng quy định của pháp luật; không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử và không có trường hợp nào cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật.

Thẩm phán Thủy Lam còn ngồi chủ tọa 01 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm; công khai 49/49 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đủ điều kiện lên Cổng thông tin điện tử của TANDTC, đạt 100%.

Người Thẩm phán tận tâm, tận tụy với công việc

Thẩm phán Nguyễn Thị Thủy Lam, TAND huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng

Nhớ lại những ngày mới vào công tác tại Tòa án còn nhiều bỡ ngỡ, Thẩm phán Nguyễn Thị Thủy Lam không thể quên sự giúp đỡ, chỉ dẫn của đồng nghiệp về những kinh nghiệm trong công tác. Trải qua quá trình phấn đấu và rèn luyện, đến nay, tất cả các vụ án do Thẩm phán Thủy Lam làm chủ tọa đều được xét xử kịp thời, đúng pháp luật, đặc biệt không có vụ án nào bị kháng nghị hay bị hủy.  

Thẩm phán Thủy Lam chia sẻ: “Trong giải quyết, xét xử án, bản thân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan, có kế hoạch xây dựng hồ sơ giải quyết, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể, của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế của cơ quan, tuyệt đối chấp hành phân công của tổ chức; luôn nêu cao ý thức tự giác về kỷ luật công vụ; chú trọng tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế, Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của Thẩm phán; thực hiện hết tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết án; không chủ quan, không để sai sót do thiếu trách nhiệm”.

Trong quá trình làm việc, Thẩm phán Thủy Lam luôn chủ động xây dựng kế hoạch công tác, kế hoạch giải quyết, xét xử khoa học, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng vào thực tiễn và luôn mang lại hiệu quả, chất lượng công tác cao. Trong quá trình công tác, Thẩm phán Thủy Lam cũng luôn năng động, sáng tạo, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật, nghiên cứu tài liệu, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, các Thông tư hướng dẫn và các văn bản pháp luật khác để áp dụng vào thực tiễn. Từ đó, Thẩm phán Thủy Lam luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích và tâm huyết với nghề, Thẩm phán Thủy Lam có 7 năm liên tục (từ năm 2016 - 2022) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2019 và năm 2021, được Chánh án TANDTC tặng bằng khen; năm 2018 và năm 2021 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND. Ngoài ra, Thẩm phán Thủy Lam có 7 sáng kiến đạt hiệu quả cao trong công tác, có phạm vi ảnh hưởng rộng, được Hội đồng Khoa học - Sáng kiến cơ sở công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Thẩm phán tận tâm, tận tụy với công việc