Công tác phối hợp giữa VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị

Trang Trần| 16/01/2023 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2022 là năm đã đánh dấu nhiều kết quả, thành tích nổi bật về công tác phối hợp giữa VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng. Để rõ hơn về công tác phối hợp giữa hai đơn vị, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Vũ Hoàng, Phó Viện trưởng VKSNDCC tại Đà Nẵng về vấn đề này.

Phóng viên: Xin ông cho biết, năm 2022 công tác phối hợp giữa VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng được triển khai như thế nào?.

Ông Phan Vũ Hoàng: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025. Tuy nhiên, những yếu tố bất lợi, khó khăn và thách thức trong năm 2022 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng. Mặc dù vậy, VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng đã đạt được thành tích xuất sắc, đặc biệt là kết quả thực hiện các chỉ tiêu quy định của Quốc hội.

Cụ thể như chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội trong đó nổi bật là về tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05/2021 liên ngành tư pháp Trung ương, đánh dấu bước đột phá trong CCTP của hệ thống Tòa án, góp phần giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí và thời gian đến phiên tòa.

Năm 2022 vừa qua là năm đã đánh dấu nhiều kết quả, thành tích nổi bật về công tác phối hợp giữa VKSND cấp cao và TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Trước hết về công tác phối hợp giữa hai cơ quan đó là sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, có sự đồng thuận, bảo đảm chất lượng và hiệu quả của lãnh đạo hai cơ quan trong lãnh đạo, quản lý là cơ sở, tiền đề định hướng cho các hoạt động phối hợp trong công tác chuyên môn của từng đơn vị, công chức hai cơ quan.

Việc chủ động, linh hoạt tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra theo nguyên tắc, quy định tại Nghị quyết liên tịch số 01-NQLT/BCS ngày 22/3/2016 của Ban cán sự đảng TANDTC và Ban cán sự đảng VKSNDTC về việc tăng cường công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ (Nghị quyết liên tịch số 01), Quy chế phối hợp số 01/2017/QCPH-VKSCC-TACC ngày 10/4/2017 giữa VKSNDCC tại Đà Nẵng và TANDCC tại Đà Nẵng đã góp phần tích cực vào kết quả, thành tích công tác của từng cơ quan.

Công tác phối hợp giữa VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị

Phó Viện trưởng VKSNDCC tại Đà Nẵng- Phan Vũ Hoàng

Phóng viên: Vậy hiệu quả của công tác phối hợp giữa hai đơn vị được thể hiện như thế nào, thưa ông?.

Ông Phan Vũ Hoàng: Trong năm 2022, giữa hai cơ quan đã tổ chức 1 hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp, tiến hành ký kết Quy chế phối hợp (sửa đổi, bổ sung) và 1 phiên họp định kỳ trao đổi về công tác phối hợp giữa lãnh đạo hai cơ quan.

Hội nghị và phiên họp đã tập trung đánh giá kết quả đạt được, thảo luận, trao đổi các vấn đề còn tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác phối hợp giữa hai cơ quan; đồng thời, cũng đề ra nhiều giải pháp góp phần giải quyết tốt các công việc thuộc các chức năng, thẩm quyền từng cơ quan. Trong đó bổ sung nội dung định kỳ hàng quý luân phiên tổ chức phiên họp giao ban lãnh đạo VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng để đánh giá về công tác phối hợp.

Ngoài ra, lãnh đạo VKSNDCC cũng được TANDCC tại Đà Nẵng mời tham dự hội nghị trao đổi, rút kinh nghiệm công tác xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm của TAND 12 tỉnh khu vực; qua đó nắm bắt thêm tình hình giải quyết án trong khu vực và việc áp dụng pháp luật.

Tiếp đến là hoạt động phối hợp trong việc giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm giữa hai cơ quan. Các đơn vị thuộc hai cơ quan thường xuyên thông báo, chuyển văn bản cho nhau về kết quả giải quyết đơn, định kỳ đối chiếu số liệu, trao đổi thông tin và thực hiện tốt việc phối hợp chuyển hồ sơ giữa hai cơ quan phục vụ công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm quy chế phối hợp.

Đáng chú ý, các trường hợp TANDCC tại Đà Nẵng đã thông báo kết quả giải quyết đơn nhưng đương sự lại có đơn đề nghị VKSNDCC giải quyết thì TANDCC chuyển hồ sơ để VKSNDCC giải quyết theo quy định của pháp luật. Với những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp giải quyết đơn đã nêu góp phần thuận lợi để hai cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu do Quốc hội đề ra trong công tác này năm 2022.

Kết quả công tác phối hợp giữa hai cơ quan còn thể hiện trên nhiều hoạt động như: phối hợp trong chuyển giao tài liệu, chứng cứ bổ sung, trong việc giải quyết các vụ án hình sự trọng điểm, phức tạp, trong tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, trong chuyển giao hồ sơ vụ án và gửi văn bản tố tụng, lên lịch xét xử, phân công người tiến hành tố tụng tại phiên tòa phúc thẩm.

Trong đó, phối hợp rất tốt việc nghiên cứu hồ sơ đúng thời hạn trong thời gian cao điểm kết thúc năm của ngành Tòa án, góp phần nâng cao tỷ lệ vụ án được giải quyết 93%. Không có án oan, sai; theo dõi lệnh tạm giam và hoạt động trao đổi trực tiếp giữa Chánh án TANDCC và Viện trưởng VKSNDCC.

Bên cạnh đó, VNSNDCC cũng đã tổ chức 1 hội nghị trao đổi vướng mắc về áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ án dân sự với sự tham gia của 1 đồng chí lãnh đạo TANDCC, góp phần nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm đối với công chức trong đơn vị. Điều đó cho thấy rằng công tác phối hợp giữa VKSNDCC và TANDCC trong thời gian qua thực sự đi vào thực chất, có chất lượng và hiệu quả.

Ngoài ra, trong thời gian qua hai cơ quan đã có sự phối hợp tốt trong việc trao đổi đối với các vụ án mà các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh có quan điểm khác nhau về việc đánh giá chứng cứ cùng có báo cáo lên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc giúp địa phương trong việc giải quyết án.

Đặc biệt trong năm 2022, VKSNDCC thực hiện kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đã được TANDCC phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu để cuộc kiểm tra đạt kết quả góp phần làm cho công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của TANDCC tại Đà Nẵng ngày càng tốt hơn theo quy định của pháp luật.

Công tác phối hợp giữa VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị

Năm 2022, VKSNDCC tại Đà Nẵng vinh dự nhận “Cờ Thi đua Chính phủ”

Phóng viên: Xin ông cho biết thêm về công tác phối hợp triển khai Nghị quyết 33 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến của hai cơ quan?.

Ông Phan Vũ Hoàng: Công tác phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết 33 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến của hai cơ quan cũng là kết quả nổi bật đáng ghi nhận. 

Trong năm 2022, TANDCC và VKSNDCC đã phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa trực tuyến, đặc biệt ngày 22/8/2022, Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng đã làm chủ tọa và Viện trưởng VKSNDCC tại Đà Nẵng thực hiện quyền công tố 2 phiên tòa rút kinh nghiệm (1 án hành chính và 1 vụ án hình sự) bằng hình thức trực tuyến được kết nối đến các điểm cầu của hệ thống Tòa án, Viện kiểm sát 3 cấp của 12 tỉnh, thành phố thuộc khu vực qua sự điều phối của Trung tâm Tin học – Vụ Tổng hợp TANDTC để các đồng chí Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên và Kiểm sát viên cùng tham dự và góp ý rút kinh nghiệm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác này theo sự chỉ đạo của Chánh án TAND tối cao.

Ngày 23/8/2022 thực hiện việc trao đổi, rút kinh nghiệm từ điểm cầu trung tâm TANDCC tại Đà Nẵng với hệ thống Tòa án, Viện kiểm sát 3 cấp của 12 tỉnh, thành phố thuộc khu vực cũng bằng hình thức trực tuyến. Đây là bước đột phá áp dụng phiên tòa rút kinh nghiệm thông qua hình thức trực tuyến cho các TAND khu vực miền Trung - Tây Nguyên và VKSND.

Phóng viên: Vậy để công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian tới đạt kết quả tốt nhất, ông có đề nghị gì, thưa ông?.

Ông Phan Vũ Hoàng: Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp giữa hai cơ quan, đề nghị lãnh đạo TANDCC quan tâm tổ chức thực hiện tốt các quy định về công tác phối hợp tại Nghị quyết liên tịch số 01, các thông tư liên tịch và Quy chế phối hợp, kết luận của lãnh đạo hai cơ quan.

Trong đó chú trọng về phối hợp trong giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Trao đổi thống nhất về nhận thức pháp luật và việc áp dụng pháp luật là cơ sở để tăng cường hướng dẫn, rút kinh nghiệm đối với cấp dưới. Định kỳ, chủ trì tổ chức các phiên họp trao đổi để sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm và kịp thời bổ sung, chấn chỉnh nội dung cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Phát huy kết quả công tác phối hợp đã đạt được trong năm 2022, thay mặt lãnh đạo và công chức VKSNDCC tại Đà Nẵng, tôi mong muốn trong thời gian tới mối quan hệ phối hợp của hai cơ quan tiếp tục được tăng cường góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị.

Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phối hợp giữa VKSNDCC và TANDCC tại Đà Nẵng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị