Tin vắn thế giới ngày 8/3: Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt 100.000

Trâm Anh| 08/03/2020 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt 100.000; WHO bác bỏ thông tin tái nhiễm virus corona ở Trung Quốc; Chính phủ Italy thông qua sắc lệnh mới về tư pháp và y tế; Đọ súng đẫm máu giữa cảnh sát và băng đảng bắt cóc... là những tin tức thế giới nổi bật.

Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt 100.000

Hãng tin CNN ngày 7/3 cho biết, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới tính đến thời điểm hiện tại là 100.329 trường hợp. Phần lớn các ca nhiễm tập trung tại Trung Quốc đại lục (80.555 ca nhiễm, 3.042 ca tử vong), tiếp đó là Hàn Quốc (6.593 ca nhiễm, 42 ca tử vong), Iran (4.747 ca nhiễm, 124 ca tử vong) và Italia (3.858 ca nhiễm, 148 ca tử vong).

WHO ngày 5/3 đã kêu gọi tất cả quốc gia trên thế giới thúc đẩy nỗ lực để chiến đấu với virus corona trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng lan rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Trong bối cảnh hơn nửa nước Mỹ xuất hiện ca nhiễm virus, Tổng thống Donald Trump hôm qua đã ký một dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Tin vắn thế giới ngày 8/3: Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt 100.000

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng nghiêm trọng ở các nước ngoài Trung Quốc

WHO bác bỏ thông tin tái nhiễm virus corona ở Trung Quốc

Người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove đã bác bỏ những thông tin về việc có xảy ra các trường hợp bệnh nhân Trung Quốc bị tái nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2) sau khi được điều trị khỏi.

Quan chức WHO giải thích rằng các xét nghiệm ban đầu xác nhận bệnh nhân âm tính để cho xuất viện có thể được thực hiện không chuẩn xác hoặc kết quả “nằm giữa ranh giới âm tính/dương tính”. Hôm 5/3, chuyên gia virus học Jin Dong-yan từ đại học Hong Kong cũng đã bác bỏ lo ngại này và cho rằng có thể các xét nghiệm xác định bệnh nhân âm tính và cho xuất viện đã không được thực hiện chuẩn xác.

Chính phủ Italy thông qua sắc lệnh mới về tư pháp và y tế

Ngày 7/3, Hội đồng Bộ trưởng Italy đã thông qua sắc lệnh duy nhất về tư pháp và y tế để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về dịch COVID-19. Sắc lệnh mới quy định ngừng xét xử các vụ án ít nghiêm trọng đến ngày 31/5, huy động thêm 20.000 y, bác sĩ tăng cường cho các bệnh viện thiếu nhân lực. Bộ trưởng Tư pháp Alfonso Bonafede cho rằng sắc lệnh mới gồm các biện pháp cơ bản nhằm đảm bảo an toàn cho các nhân viên, công tố viên ngành Tư pháp, và trong trường hợp cần thiết sẽ tiến hành các phiên xét xử theo hình thức hội nghị trực tuyến.

Liên quan đến các biện pháp y tế, theo sắc lệnh mới, chính phủ sẽ huy động 20.000 y, bác sỹ các bệnh viện thuộc tâm điểm dịch. Cơ quan Bảo vệ dân sự cũng được quyền trưng dụng các khách sạn và các vật liệu, thiết bị y tế, giường bệnh để đảm bảo đủ nguồn cung cho các bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, 5.000 hệ thống thông gió sẽ được triển khai tới các khu vực chăm sóc đặc biệt.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Italy nhiễm virus corona, tự cách ly ở nhà

Ông Nicola Zingaretti, lãnh đạo đảo Dân chủ của Italy đồng thời cũng là chủ tịch của vùng Lazio, đã có kết quả dương tính với virus corona. Ông Zingaretti, đã đưa ra thông báo nhiễm bệnh qua video trên Facebook. Ông cho biết mình vẫn ổn nên tự cách ly ở nhà. Gia đình ông cũng tuân thủ biện pháp cách ly tương tự.

Ông Zingaretti là chính trị gia cấp cao đầu tiên ở Italy xác nhận nhiễm virus corona. Hai ủy viên hội đồng ở Lombardy, khu vực có có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất ở Italy, đã có kết quả dương tính với virus vào tuần trước. Một sĩ quan cảnh sát là thành viên của đội an ninh cho ông Matteo Salvini, lãnh đạo của Liên đoàn miền Bắc cũng được phát hiện dương tính vào hôm 6/3.

Ông Trump bất ngờ thay Chánh Văn phòng Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney sẽ bị thay thế bởi Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa của bang North Carolina Mark Meadows. Ông Trump chưa lý giải lý do vì sao thay thế ông Mulvaney, nhưng đã bổ nhiệm ông này vào vị trí mới. Ông Trump cho biết ông Mulvaney sẽ trở thành Đặc phái viên của Mỹ tại Bắc Ireland.

Ông Mulvaney đã phục vụ trong chính quyền ông Trump 3 năm qua với nhiều vị trí khác nhau. Theo CNN, ông Trump được cho có thể đã giảm bớt sự tín nhiệm với ông Mulvaney vì ông Mulvaney dường như đã không nhanh chóng đưa ra một chính sách hiệu quả để bảo vệ Tổng thống Mỹ sau lùm xùm điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky năm ngoái.

Thủ tướng Nhật Bản thăm khu vực chịu thảm họa kép Fukushima

Ngày 7/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm các thị trấn bị thảm họa tàn phá ở Fukushima. Chuyến đi này diễn ra trước dịp tròn 9 năm xảy ra trận động đất và sóng thần tàn phá miền Đông Bắc Nhật Bản, vào ngày 11/3/2011.

Ông Abe đặt hoa và dành phút mặc niệm cho những nạn nhân của thảm họa tại một nghĩa trang ở thị trấn Namie, nằm bên bờ biển Thái Bình Dương. Ông cũng tới thăm thị trấn láng giềng Futaba nơi có lệnh di tản từ năm 2011 do sự cố hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1. Lệnh di tản mới được dỡ bỏ 1 phần vào đầu tháng này.

Tái diễn đụng độ giữa cảnh sát và người di cư tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp

Cảnh sát Hy Lạp cho biết họ đã ngăn chặn gần 39.000 người di cư tìm cách vượt biên giới vào lãnh thổ nước này. Trong các cuộc xô xát xảy ra ngày 6/3 trên tuyến biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, lực lượng cảnh sát Hy Lạp đã buộc phải sử dụng hơi cay để kiềm chế những người di cư định tràn sang từ bên kia biên giới.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã chỉ trích hành động "bật đèn xanh" của Ankara và cho rằng trên thực tế, thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) năm 2016 về kiềm chế người di cư "đã chết". Trước diễn biến tình hình phức tạp, EU đang xem xét bổ sung 500 triệu euro viện trợ cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ để giảm bớt căng thẳng với Ankara.

Đọ súng đẫm máu giữa cảnh sát và băng đảng bắt cóc, 9 người chết

2 sĩ quan, 6 người bị bắt cóc và 1 người khác đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng giữa những tên bắt cóc và điều tra viên ở Mexico. Trong cuộc đọ súng, những kẻ bắt cóc đã nổ súng vào các sĩ quan và bắn chết những người bị bắt cóc khi chúng bị dồn vào chân tường, công tố viên Gerardo Octavio Solis Gomez nói. Sau khi bị bắn, các đặc vụ đã bắn trả và yêu cầu tiếp viện. Hàng chục cảnh sát, đơn vị quân đội cùng 2 máy bay trực thăng đã được triển khai để tìm kiếm những kẻ tấn công.

Bang Jalisco bị ảnh hưởng nặng nề bởi bạo lực liên quan đến các nhóm tội phạm, đặc biệt là băng đảng ma túy Thế hệ mới (New Generation) Jalisco.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/3: Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt 100.000