Tin vắn thế giới ngày 5/3: Trung Quốc phát hiện có 2 loại SARS-CoV-2

Trâm Anh| 05/03/2020 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc phát hiện có 2 loại SARS-CoV-2, Iran tạm thả 54.000 tù nhân để ngăn Covid-19, Mỹ không kích Taliban, Tỷ phú Bloomberg rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, EU đề xuất viện trợ bổ sung 170 triệu euro cho Syria... là những tin tức thế giới nổi bật.

Trung Quốc phát hiện có 2 loại SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã kiểm tra 103 mẫu virus SARS-CoV-2 và phát hiện ra 2 loại virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19 với mức độc lực khác nhau. Loại có độc lực mạnh hơn liên quan đến dịch Covid-19 bùng phát tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, chiếm khoảng 70% số chủng virus đã phân tích, trong khi loại còn lại có độc lực kém hơn chiếm 30%. Theo các nhà nghiên cứu, sự xuất hiện của loại virus mạnh hơn đã lan rộng tại tâm dịch Vũ Hán, song lại giảm đáng kể sau tuần đầu tiên của tháng 1/2020. Loại virus SARS-CoV-2 có độc lực kém hơn được tìm thấy nhiều ở loài dơi, đồng thời cho rằng virus này là một phiên bản "cũ" của virus corona.

Các nhà nghiên cứu lưu ý họ mới tiến hành phân tích một vùng dữ liệu hạn chế và sẽ tiếp tục phân tích vùng dữ liệu rộng hơn để hiểu rõ về sự phát triển của virus SARS-CoV-2.

Tin vắn thế giới ngày 5/3: Trung Quốc phát hiện có 2 loại SARS-CoV-2

Khử trùng ngăn chặn virus corona lây lan

Thuốc Chloroquine có thể điều trị Covid-19?

Giáo sư Didier Raoult, Giám đốc Viện Nghiên cứu Nhiễm trùng Địa Trung Hải tại Marseille (Pháp) đã khẳng định trên trang YouTube Chloroquine, thuốc trước đây vẫn dùng để trị sốt rét có thể có tác dụng trị được virus SARS-CoV-2. Video của giáo sư Raoult trong vòng 24 giờ đã được hơn 200 nghìn lượt người xem làm le lói hy vọng có thuốc trị được bệnh dịch Covid-19. Tuy nhiên còn phải đợi thêm các thử nghiệm lâm sàng trực tiếp với những ca bệnh cụ thể thì mới có được kết luận khoa học cuối cùng.

Trung Quốc cũng đã nghiên cứu và mới cho thử nghiệm lâm sàng Chloroquine trên người bệnh. Kết quả cuối cùng phải đợi đến tháng 8 tới mới có. Thận trọng vẫn đặt lên hàng đầu cho dù các nhà khoa học vẫn đang chạy đua với thời gian. Vấn đề là số người bệnh sử dụng thuốc rất ít, báo cáo cũng không cho biết danh sách người uống thuốc khác để có thể so sánh và kết luận.

Bruno Canard, một chuyên gia Pháp thuộc Trung tâm Nghiên cứu sinh hóa Aix-Marseille thận trọng: cần phải có thêm xác minh khoa học. Ngay Tổ chức Y tế Thế giới cũng chưa liệt kê Chloroquine vào danh sách ưu tiên dùng chữa trị Covid-19, Le Monde nhắc khéo độc giả.

Iran tạm thả 54.000 tù nhân để ngăn Covid-19

Cơ quan tư pháp Iran cho biết tù nhân sẽ tạm thời được thả nếu xét nghiệm âm tính nCoV và nộp tiền bảo lãnh, ngoại trừ các tù nhân bị kết án trên 5 năm liên quan đến an ninh. Việc phóng thích tù nhân nằm dưới sự giám sát của Bộ Y tế Iran. Theo đó, hơn 54.000 phạm nhân nộp tiền bảo lãnh để rời nhà tù.

Biện pháp được Cơ quan Tư pháp Iran thực hiện trong bối cảnh nước này trở thành ổ Covid-19 lớn thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc, với hơn 2.300 ca nhiễm bệnh và 77 trường hợp tử vong. Nhiều quan chức cấp cao Iran cũng dương tính nCoV, trong đó có Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi.

Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng tổ chức Olympic Tokyo bất chấp Covid-19

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 4/3 chính thức tuyên bố nước này sẵn sàng tổ chức Thế vận hội Olympic mùa Hè Tokyo theo đúng kế hoạch vào ngày 24/7 tới. Ước tính ngân sách mới nhất mà Chính phủ Nhật Bản dành cho việc tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 là 12,51 tỷ USD.

Cùng ngày, hãng tin Kyodo dẫn nguồn Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, Nhật Bản ghi nhận thêm một trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 1.000 người, trong đó bao gồm hơn 700 người trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi Yokohama. Hiện Nhật Bản đã ghi nhận 12 ca tử vong do Covid-19, trong đó có 6 người liên quan tới du thuyền Diamond Princess.

Mỹ không kích Taliban

Các chiến binh Taliban đã "tấn công dữ dội một trạm kiểm soát của Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan. Chúng tôi thực hiện một đòn không kích phòng thủ để phá vỡ cuộc tấn công này", Sonny Leggett, phát ngôn viên lực lượng Mỹ tại Afghanistan hôm nay viết trên Twitter, nhấn mạnh Washington cam kết hòa bình nhưng sẽ bảo vệ lực lượng Afghanistan nếu cần.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tấn công Taliban kể từ sau khi hai bên ký thỏa thuận hôm 29/2, theo đó, Mỹ và các lực lượng nước ngoài sẽ rời khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng, Taliban và Kabul sẽ trao đổi tù nhân.

Tàu sân bay Mỹ đến Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết nhóm tác chiến do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đang thực hiện chuyến triển khai tới khu vực quản lý của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM). Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy INDOPACOM, cho hay tàu sân bay sẽ tới Đà Nẵng, Việt Nam trong tuần này.

Trước đó, Không quân Hải quân Mỹ ra thông cáo cho biết: "Nhóm tác chiến sẽ bảo đảm an ninh, tự do hàng hải phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế, cũng như hoạt động cùng các đồng minh và đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy ổn định, thịnh vượng khu vực". Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tiến vào Biển Đông hôm 2/3, sau khi hoàn thành đợt diễn tập cùng tàu đổ bộ tấn công USS America ở vùng biển ngoài khơi Philippines.

Tỷ phú Bloomberg rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng New York, đã khép lại chiến dịch tranh cử và dành sự ủng hộ cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Biden lội ngược dòng ngoạn mục trong cuộc bầu cử siêu thứ Ba vào ngày 3/3, ngày bỏ phiếu có quy mô đến 14 bang và 1 vùng lãnh thổ để quyết định 1.344 ghế đại biểu cho Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC).

Cựu thị trưởng 78 tuổi từ bỏ đường đua sau khi đã tiêu tốn hơn 500 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên khắp nước Mỹ nhưng không giành được chiến thắng nào tại 14 bang diễn ra vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ngày siêu thứ Ba.

EU đề xuất viện trợ bổ sung 170 triệu euro cho Syria

Ngày 4/3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cam kết sẽ bổ sung 170 triệu euro (gần 190 triệu USD) viện trợ nhân đạo cho Syria. Theo ông Borrell, EU cần nỗ lực gấp đôi để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ này bằng mọi biện pháp mà liên minh có thể thực hiện. Đó là lý do ông triệu tập cuộc họp khẩn cấp cấp ngoại trưởng EU trong tuần này để thảo luận về tình hình hiện nay.

Đức phá đường dây người Việt nhập cảnh trái phép, bắt 6 nghi phạm

700 cảnh sát Đức khám xét 32 địa điểm tại 7 bang và bắt 6 trên 13 nghi phạm chính trong đường dây đưa người Việt vào nước này trái phép. Khoảng 30 người khác bị tạm giữ để xác minh nhân thân, quy chế cư trú. Các địa điểm bị khám xét gồm 22 nơi ở Berlin cùng 10 địa chỉ ở các bang khác như Hessen, Sachsen, Niedersachsen, Rheinland-Pfalz, Baden-Württemberg và Mecklenburg-Vorpommern.

Ít nhất 155 người Việt được băng nhóm trên đưa vào Đức bằng đường bộ từ các nước châu Âu, với chi phí từ 5.000-20.000 USD/người và được thanh toán tại Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để yêu cầu cung cấp thông tin về các công dân Việt bị bắt, thăm lãnh sự và trao đổi hợp tác trong ngăn chặn di cư bất hợp pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/3: Trung Quốc phát hiện có 2 loại SARS-CoV-2