Tin vắn thế giới ngày 29/9: Tổng thống Putin nói cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn

Bạch Dương| 29/09/2020 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin nhấn mạnh cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn; Truy tố thêm 6 quan chức Arab Saudi liên quan vụ nhà báo Khashoggi; Nga cung cấp vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 cho Belarus… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga nhấn mạnh cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn

Trong cuộc họp mở rộng của Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhà nước ngày 28/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cuộc chiến chống virus corona vẫn tiếp diễn, và người dân không được mất cảnh giác, ngược lại, cần thể hiện trách nhiệm tối đa đối với bản thân và tất cả những người xung quanh.

Ông Putin nói: "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng cuộc chiến chống đại dịch còn lâu mới kết thúc, nó vẫn tiếp tục diễn ra, không thể buông lỏng, mất cảnh giác". Nguyên thủ quốc gia Nga đồng thời yêu cầu người dân nước này làm theo tất cả các khuyến nghị của bác sĩ vì "điều này là cần thiết cho sự an toàn và bảo vệ sức khỏe".

Tin vắn thế giới ngày 29/9: Tổng thống Putin nói cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Truy tố thêm 6 quan chức Arab Saudi liên quan vụ nhà báo Khashoggi

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã truy tố thêm 6 quan chức Arab Saudi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Istanbul năm 2018. Theo Anadolu, các công tố viên ở Istanbul sẽ đề nghị án tù chung thân đối với 2 quan chức Arab Saudi và mức án 5 năm tù giam đối với 4 người còn lại.

Việc 6 quan chức Arab Saudi bị Thổ Nhĩ Kỳ truy tố diễn ra chỉ vài ngày trước lễ tưởng niệm 2 năm ngày nhà báo Khashoggi bị sát hại. Các nhân vật này cũng đều sẽ bị xét xử vắng mặt.

Pháp sẵn sàng làm trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng tại Belarus

Ngày 28/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẵn sàng tổ chức cuộc đàm phán với lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya, người từng đề nghị ông làm trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này.

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ủng hộ bãi nhiệm Thủ hiến vùng Catalonia   

Ngày 28/9, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ủng hộ một phán quyết của tòa án địa phương bãi nhiệm Thủ hiến vùng Catalonia Quim Torra vì không tuân thủ các chỉ thị của chính quyền trung ương. Phán quyết mới này đồng nghĩa ông Torra sẽ phải từ chức. Điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng chính trị mới tại vùng Catalonia.

Vụ MH17: Nghi can khẳng định không liên quan đến vụ việc

Tại phiên tòa ở La Haye (Hà Lan) ngày 28/9, luật sư đại diện cho Oleg Pulatov - một trong 4 nghi can trong vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine do trúng tên lửa, làm gần 300 người thiệt mạng, đã bác bỏ mọi dính líu của thân chủ của bà với vụ việc.

Mỹ -Hy Lạp khẳng định phân định ranh giới trên biển cần phù hợp với luật pháp quốc tế

Mỹ và Hy Lạp ngày 28/9 đã kêu gọi các bên liên quan cùng giải quyết tranh chấp hàng hải ở phía Đông Địa Trung Hải một cách hòa bình.

Thông điệp trên được đưa ra trong bối cảnh hai quốc gia đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thăm dò về tranh chấp chủ quyền trên biển, vốn gây căng thẳng trong khu vực trong nhiều tuần qua, với đỉnh điểm là vụ va chạm giữa các tàu chiến của hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc hy vọng hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại và hợp tác

ổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 28/9 đã bày tỏ chia buồn và đưa ra lời xin lỗi công khai về cái chết của một quan chức Hàn Quốc trong vụ nổ súng của quân đội Triều Tiên mới đây ở gần ranh giới trên biển giữa hai nước.

Nga cung cấp vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 cho Belarus

Ngày 28/9, Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) thông báo nước này đã gửi lô vaccine Sputnik V ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cho Belarus để thử nghiệm lâm sàng. Đây là đợt cung cấp vaccine Sputnik V đầu tiên như vậy ra nước ngoài.

Tin vắn thế giới ngày 29/9: Tổng thống Putin nói cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn

Vaccine Sputnik V

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi người dân đeo khẩu trang

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà sau khi số ca mắc COVID-19 tại nước này đã vượt quá con số 6 triệu người và số ca tử vong tiệm cận ngưỡng 100.000 người.

Phát biểu với AFP, cựu Bộ trưởng Y tế Ấn Độ, Sujatha Rao cho rằng rất khó để có thể kiểm soát được tình hình hiện nay và tình trạng này chỉ có thể khống chế được thông qua việc thực hiện cách ly nghiêm ngặt song song với các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang.

Thái Lan cho phép người nước ngoài mắc kẹt do dịch COVID-19 gia hạn lưu trú

Chiều 28/9, Trung tâm Xử lý Tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan đã quyết định gia hạn lần thứ 6 sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn dịch bệnh này. Các quan chức chính phủ cho biết với quyết định trên, sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19 sẽ tiếp tục được thực thi trên cả nước đến ngày 31/10 tới. 

Malaysia áp đặt biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt

Malaysia thông báo nước này sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt tại 4 huyện thuộc bang Sabah - vùng sản xuất dầu cọ lớn nhất Malaysia - sau khi ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19 tại dây trong tháng 9 này.  

Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob nêu rõ trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu tại 4 huyện gồm Lahad Datu, Tawau, Kunak và Semporna sẽ phải đóng cửa trong vòng 14 ngày kể từ 29/9. 

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha mở rộng khu vực phong tỏa cục bộ

Ngày 28/9, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã mở rộng các vùng phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19.

Theo đó, kể từ 0h ngày 28/9, biện pháp hạn chế đi lại được mở rộng tới các khu vực có khoảng 167.000 người sinh sống. Người dân chỉ được ra khỏi khu dân cư để đi làm, đi học và khám chữa bệnh nhưng không bị hạn chế trong nhà và vẫn được đi lại tự do trong khu dân cư. Cảnh sát được phép kiểm tra ngẫu nhiên người dân trên đường để đảm bảo tuân thủ các quy định mới.

Israel tạm dừng kỷ niệm ngày lễ của người Do Thái để kiểm soát dịch COVID-19

Ngày 27/9, Israel đã quyết định tạm dừng hoạt động kỷ niệm Ngày Chuộc lỗi (Yom Kippur), ngày lễ linh thiêng nhất của đạo Do Thái, trong bối cảnh chính quyền áp lệnh phong tỏa trên toàn quốc nhằm kiểm soát dịch COVID-19.

Nhật Bản dự kiến gỡ bỏ lệnh cấm vận đi lại với 10 nước từ tháng 10

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch gỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với khoảng 10 quốc gia bắt đầu từ tháng 10 tới, với hy vọng bước đi như vậy có thể thúc đẩy chính phủ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng gỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với nước này.

Theo nhật báo Nikkei, 10 quốc gia mà Nhật Bản cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm nói trên gồm Australia, New Zealand, Việt Nam hoặc các nước có số ca mắc COVID-19 thấp.

Campuchia cảnh báo dịch sốt virus Chikungunya bùng phát tại tỉnh biên giới giáp Việt Nam

Ngày 28/9, truyền thông Campuchia dẫn lời Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kandal Kuy Bunthoeun cho biết 298 người dân trong tỉnh đã bị sốt, trong khi có nghi ngờ rằng dịch sốt Chikungunya đã bùng phát tại tỉnh này. Trước đó, theo báo cáo của chính quyền huyện Lvea Em thuộc tỉnh Kandal, ngày 25/9, mới có 5 trường hợp sốt đầu tiên được báo cáo.

Tin vắn thế giới ngày 29/9: Tổng thống Putin nói cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn

Phun thuốc khử trùng tại Campuchia.

Mỹ thiệt hại 16.000 tỷ USD do nạn bất bình đẳng chủng tộc

Bất bình đẳng chủng tộc có hại cho nước Mỹ theo vô số cách khác nhau, không ít trong số đó khó mà có thể tính toán trực tiếp. Trong một nghiên cứu gần đây, Tập đoàn tài chính Citi đã đưa ra một con số cụ thể đối với ít nhất một khía cạnh của vấn nạn này. Nghiên cứu phát hiện 16.000 tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi GDP của Mỹ trong hai thập kỷ qua do tình trạng phân biệt chủng tộc .

Kinh tế Áo sụt giảm mạnh nhất trong 70 năm qua

Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận và độc lập Statistics Austria công bố ngày 28/9, nền kinh tế Áo trong quý II/2020 ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ sau năm 1945. Báo cáo cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Áo trong quý II/2020 giảm 12,1% so với quý trước đó và giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

TikTok hoan nghênh quyết định của Thẩm phán tòa án liên bang Mỹ

Ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc đã hoan nghênh phán quyết sơ bộ của Thẩm phán tòa án liên bang tại thủ đô Washington Carl Nichols tạm thời chặn lệnh cấm của chính quyền Mỹ đối với ứng dụng này trên các kho ứng dụng trực tuyến.

Giành chiến thắng pháp lý, Uber tiếp tục hoạt động tại London

Tập đoàn cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ Uber của Mỹ đã giành chiến thắng pháp lý tại Anh về giấy phép hoạt động mới tại London sau khi năm ngoái, Sở Giao thông London (TfL) đã từ chối gia hạn giấy phép hoạt động của hãng vì lý do an toàn.

Phiến quân tiếp tục tấn công đoàn xe chở Thủ hiến bang Borno, Nigeria

Ngày 28/9, các phần tử thánh chiến Hồi giáo tiếp tục tấn công một đoàn xe chở Thủ hiến bang Borno, miền Đông Bắc Nigeria. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ hai ngày sau một vụ phục kích tương tự nhằm vào đoàn xe chở quan chức này, khiến 30 nhân viên an ninh thiệt mạng.

Mỹ: Nổ súng tại một buổi tụ họp ở bang Iowa làm 8 người thương vong

Một vụ nổ súng đã xảy ra tại buổi tụ họp của các câu lạc bộ xe mô tô ở bang Iowa (Mỹ), khiến 1 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/9: Tổng thống Putin nói cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn