Tin vắn thế giới ngày 28/12: Máy bay chở 100 người rơi vào tòa nhà hai tầng

Trâm Anh| 28/12/2019 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy bay chở 100 người rơi vào tòa nhà hai tầng, Philippin​es cấm cửa thượng nghị sĩ Mỹ, xét lại việc nhập cảnh... là những tin tức thế giới nổi bật.

Máy bay chở 100 người rơi vào tòa nhà hai tầng

Máy bay Fokker-100 số hiệu Z9 2100 của hãng hàng không Bek Air (Kazakhstan) chở 95 khách và 5 thành viên phi hành đoàn, trong hành trình từ thành phố Almaty tới thủ đô Nur-Sultan, đã mất độ cao sau khi cất cánh và rơi trúng một tòa nhà 2 tầng. Vụ tai nạn khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 9 người bị thương nặng.

Tin vắn thế giới ngày 28/12: Máy bay chở 100 người rơi vào tòa nhà hai tầng

Hiện trường vụ rơi máy bay

Ủy ban hàng không dân dụng Kazakhstan đã đình chỉ tất cả các chuyến bay của dòng máy bay trên để tiến hành điều tra. Tổng thống Kazakhstan gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, cam kết sẽ bồi thường và tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm minh những người chịu trách nhiệm.

Tây Ban Nha cứu 300 người di cư

Giới chức Tây Ban Nha cho biết đã cứu 300 người di cư ở ngoài khơi nước này trong dịp lễ Giáng sinh. Trong đó khoảng 100 người được cứu trong ngày 26-12 và hơn một nửa trong số này được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển Costa Blanca, phía Đông Nam Tây Ban Nha.

Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha cho biết, khoảng 200 người di cư đã được cứu trong ngày 25-12 trong các chiến dịch riêng rẽ ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha và Morocco. Theo Tổ chức Di cư quốc tế, từ đầu năm cho tới nay, ít nhất 1.250 người di cư, gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng khi đang vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu.
Trong khi đó, Bộ Nội vụ Italy cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, số người di cư tới nước này đã giảm đáng kể so với năm trước đó. Theo đó, Italy đã tiếp nhận khoảng 11.400 người di cư, giảm hơn 50% so với 23.210 người năm 2018.

Philippin​es cấm cửa thượng nghị sĩ Mỹ, xét lại việc nhập cảnh

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Tổng thống Duterte sẽ áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với công dân Mỹ nếu bất kỳ quan chức Manila nào liên quan đến việc tống giam Thượng nghị sĩ Leila de Lima bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ. Hai thượng nghị sĩ Mỹ bị cấm nhập cảnh vào Philippines bao gồm Richard Durbin và Patrick Leahy.

Trước đó, Quốc hội Mỹ phê chuẩn một điều khoản do các thượng nghị sĩ đề xuất, trong đó trừng phạt bất kỳ ai liên quan đến vụ bắt giữ bà de Lima. Bà này bị buộc tội vào đầu năm 2017 sau khi dẫn đầu cuộc điều tra các vụ giết người trong chiến dịch chống ma túy đẫm máu của ông Duterte.

Philippines cho phép công dân Mỹ nhập cảnh không cần thị thực tối đa là trong 30 ngày. Trong 9 tháng đầu năm 2019, khoảng 792.000 người Mỹ đã tới Philippines, chiếm 13% số lượng công dân nước ngoài đến nước này.

Nga tố Mỹ phá hoại sự ổn định chiến lược quốc tế

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Aleksandr Fomin cho rằng, Bộ Quốc phòng Nga luôn ưu tiên việc tuân thủ những cam kết quốc tế của Moscow về lĩnh vực kiểm soát vũ khí trong điều kiện Mỹ đang liên tiếp phá hoại cơ sở thỏa thuận quốc tế vốn đảm bảo ổn định chiến lược và an ninh toàn cầu hàng chục năm nay.

Theo ông Fomin, một trong những ví dụ về chính sách vô trách nhiệm của Mỹ là sự đổ vỡ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Cụ thể, phía Nga đã đưa ra những biện pháp có tính minh bạch chưa từng có tiền lệ về loại tên lửa mà phía Mỹ lo ngại. Tuy nhiên, Nga lại gặp phải các đối tác không sẵn sàng tiến hành những cuộc đối thoại thực chất.

Mỹ đang theo dõi Nga, Trung Quốc và Iran tập trận chung

Cuộc tập trận chung giữa Iran, Nga và Trung Quốc mang tên “Vành đai an ninh biển” sẽ bắt đầu hôm nay (27/12) trên khu vực Ấn Độ Dương, vịnh Oman và kéo dài đến ngày 30/12. Hải quân ba nước sẽ tham gia nhiều nội dung tác chiến như chống cướp biển và khủng bố, tìm kiếm cứu hộ, bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ vẫn đang ở mức cao. Người phát ngôn Lầu Năm Góc hôm nay cho hay, Mỹ đang giám sát hoạt động này và sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh, đối tác để bảo đảm tự do hàng hải và thương mại trên các tuyến đường biển quốc tế.

Ông Trump kêu gọi Nga, Syria không tấn công dân thường

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/12 cảnh báo, hàng nghìn người dân tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria có thể thiệt mạng vì chiến dịch quân sự và kêu gọi Nga và Syria kiềm chế. "Nga, Syria và Iran có thể sát hại hàng nghìn người dân vô tội ở tỉnh Idlib. Đừng làm như vậy. Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tích cực để ngăn một cuộc tàn sát", ông Trump viết trên Twitter.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria mở chiến dịch tấn công mới dưới sự yểm trợ của Nga từ hôm 16/12 nhằm giành lại tỉnh Idlib từ tay phiến quân Hồi giáo, trong đó có các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết gần 80 dân thường đã thiệt mạng và hơn 40.000 người phải sơ tán do chiến dịch này.

Hai cựu sĩ quan​ FSB bị bắt vì giết người theo hợp đồng

Ủy ban Điều tra Nga phối hợp với Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) khu vực Moscow đã bắt giữ ba người đàn ông liên quan đến các hợp đồng giết người được thực hiện vào các năm 2008 và 2012 tại Moscow. Trong số này, hai nghi phạm từng phục vụ trong đơn vị Alpha ưu tú của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB).

Nhóm tội phạm bị nghi bắn chết một doanh nhân và tài xế của người này trên phố Donskaya, trung tâm Moscow, năm 2008. Đến năm 2012, chúng đánh một người đàn ông địa phương sinh năm 1967 đến chết.

Cả ba đối mặt tội danh giết người với bản án tù từ 8 năm đến chung thân. Phiên tòa sơ thẩm dự kiến diễn ra vào ngày 25/2, theo phát ngôn viên của tòa án Moscow.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/12: Máy bay chở 100 người rơi vào tòa nhà hai tầng