Tin vắn thế giới ngày 26/8: Trên 24 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ dẫn đầu về số ca tử vong mới

Bạch Dương| 26/08/2020 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới trên 24 triệu người mắc COVID-19; Chuyên gia Mỹ cảnh báo việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19; Philippines nói “Đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là tưởng tượng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới trên 24 triệu người nhiễm COVID-19

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 26/8 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên toàn cầu là 24.024.958 ca, trong đó có 822.120 người thiệt mạng. Các nước cũng ghi nhận 16.577.153 bệnh nhân đã bình phục, số ca nguy kịch hiện là 61.671  và 6.625.534 ca đang điều trị tích cực.

Trong vòng 24 giờ qua, các nước ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới gồm: Ấn Độ (66.873 ca), Brazil (42.778 ca) và Mỹ (36.516 ca); Mỹ dẫn đầu về số ca tử vong mới (với 1.153 ca), tiếp theo là Brazil (1.129 ca) và Ấn Độ (1.066 ca).

Tin vắn thế giới ngày 26/8: Trên 24 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ dẫn đầu về số ca tử vong mới

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Hyderabad, bang Telangana, Ấn Độ, ngày 22/8/2020.

WHO: Tốc độ lây lan của dịch có dấu hiệu chậm lại tại một số khu vực

Mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới, số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho thấy tốc độ lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này có dấu hiệu chậm lại tại một số khu vực, đặc biệt là tại các nước ở châu Mỹ.

Trung Quốc thử nghiệm trên người đối với vaccine phòng COVID-19 từ tế bào côn trùng

Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên cho biết vaccine protein tái tổ hợp do đơn vị này phát triển đã được Cục Quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc cấp giấy phép đưa vào nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc "bật đèn xanh" tiến hành thử nghiệm trên người đối với một vaccine phòng COVID-19 được nuôi cấy trong tế bào côn trùng. Theo các nhà khoa học, vaccine này được thiết kế để kích hoạt các kháng thể chống lại các khu vực hoạt động cụ thể trên protein hình gai của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì cuộc họp quan trọng về ứng phó bão và COVID-19

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26/8 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp quan trọng của đảng Lao động Triều Tiên, trong đó thảo luận về các biện pháp giảm thiểu tối đa thiệt hại từ cơn bão Bavi, cũng như các phương hướng chỉnh sửa lại "những khiếm khuyết" trong chiến lược phòng chống đại dịch COVID-19 của nước này.

Tây Ban Nha huy động quân đội hỗ trợ chống dịch COVID-19

Ngày 25/8, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez thông báo 2.000 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang của nước này sẽ tham gia công tác hỗ trợ phòng chống đại dịch COVID-19 tại 17 khu vực cộng đồng trên cả nước.

Thủ tướng Pedro Sanchez cũng thông báo chính phủ Tây Ban Nha đã khởi động "Quỹ COVID-19" trị giá 16 tỷ euro, tương đương 18,9 tỷ USD, để tăng cường các dịch vụ y tế công cũng như hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng do những biện pháp phong tỏa vì dịch bệnh.

Philippines: Lực lượng an ninh và người nghèo sẽ nhận vaccine COVID-19 đầu tiên

Theo tờ Straits Times, Tổng thống Philippines Duterte ngày 25/8 cho biết ông muốn các hộ gia đình thu nhập thấp, thuộc chương trình phát tiền mặt của chính phủ (có tên Pantawid), sẽ là những người đầu tiên được nhận vaccine phòng COVID-19, mà các nước trên thế giới đang chạy đua phát triển.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Tổng thống Duterte, 75 tuổi, cho biết ông sẵn sàng trở thành người đầu tiên tiêm thử vaccine COVID-19 của Nga, tuy nhiên các chuyên gia y tế khẳng định ông không đủ điều kiện tham gia thử nghiệm do tuổi tác.

Hong Kong nới lỏng biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19

Ngày 25/8, giới chức Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ nới lỏng một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 từ ngày 28/8, theo đó cho phép mở cửa trở lại một số cơ sở như rạp chiếu phim, thẩm mỹ viện và các nhà hàng được kéo dài thời gian cho khách hàng ăn tại chỗ.

Chính quyền Hong Kong sẽ cho phép các trung tâm thể thao ngoài trời được mở cửa trở lại và dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc đối với hoạt động thể thao ngoài trời cũng như tại các công viên nhỏ ở nông thôn. Các nhà hàng cũng được mở cửa đến 9h tối cho khách hàng ăn tại chỗ thay vì phải mua mang về từ sau 6h tối như trước đây. 

Giám đốc FDA xin lỗi sau vụ trình bày sai về hiệu quả của huyết tương

Tiến sĩ Stephen Hahn, Giám đốc Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phải xin lỗi sau khi trình bày sai một số liệu thống kê quan trọng liên quan đến hiệu quả của huyết tương trong điều trị các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

ADB cấp khoản vay 125 triệu USD giúp Philippines cải thiện hệ thống y tế

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 25/8 đã phê duyệt khoản vay trị giá 125 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Philippines tăng cường khả năng ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.

Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ thực tập sinh nước ngoài

Ngày 25/8, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản cho biết sẽ chấp thuận cho những thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài kết thúc thời gian thực tập nhưng không thể về nước do dịch COVID-19 được tiếp tục làm việc trong một số ngành nhất định kể từ tháng 9/2020.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci cảnh báo việc phân phối một loại vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo cơ chế Cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA), trước khi vaccine được chứng nhận an toàn và hiệu quả thông qua những thử nghiệm trên diện rộng, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thử nghiệm những loại vaccine khác.

Philippines nói ‘Đường 9 đoạn’ của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là tưởng tượng

Khái niệm “Đường 9 đoạn” mà Trung Quốc sử dụng để yêu sách chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông chỉ là tưởng tượng - tờ Philstar ngày 25/8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết.

Tunisia: Thủ tướng được chỉ định Hichem Mechichi thành lập chính phủ mới

Ngày 25/8, Thủ tướng được chỉ định tại Tunisia, ông Hichem Mechichi đã công bố nội các mới gồm các nhà kỹ trị độc lập không thuộc đảng phái nào.

Tin vắn thế giới ngày 26/8: Trên 24 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ dẫn đầu về số ca tử vong mới

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc: Thế giới cần tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm Italy, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 25/8 cho rằng thế giới cần phải tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Tổng thống Iran để ngỏ khả năng đàm phán nếu Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân

Ngày 25/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã để ngỏ khả năng đàm phán với Mỹ, nhưng với điều kiện Washington phải quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới.

Hãng tin Tasnim dẫn lời quan chức cấp cao về hạt nhân của Iran Ali Akbar Salehi cùng ngày cho biết cuộc đối thoại với Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi diễn ra mang tính xây dựng.

Hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Sudan

Một thẩm phán Sudan ngày 25/8 cho biết phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Omar al-Bashir về các tội danh liên quan đến cuộc đảo chính đưa ông này lên nắm quyền cách đây hơn 3 thập kỷ, đã được hoãn tới ngày 1/9 tới.

Al-Qaeda cho nổ tung một trung tâm y tế ở Yeme

Ngày 25/8, Al-Qaeda đã cho nổ tung một trung tâm y tế ở huyện Somaa, tỉnh Al-Baida của Yemen, 10 ngày sau khi hành hình một nha sĩ mà chúng cho là đã chỉ điểm cho Mỹ không kích các tay súng của lực lượng này.

Sudan và Ethiopia cam kết hoàn tất đàm phán đập Đại Phục Hưng

Truyền thông Bắc Phi ngày 25/8 đưa tin, Sudan và Ethiopia đã cam kết tiến tới hoàn tất thành công cuộc đàm phán ba bên (cùng với Ai Cập) liên quan tới đập thủy điện Đại Phục Hưng mà Addis Ababa đang xây dựng.

17% học sinh, sinh viên Hàn Quốc 'nghiện' Internet và smartphone

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc ngày 25/8 công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy khoảng 17% học sinh, sinh viên Hàn Quốc bị "nghiện" Internet và điện thoại thông minh.

Trung Quốc và Triều Tiên ban bố cảnh báo bão Bavi

Nhà chức trách Trung Quốc và Triều Tiên ngày 25/8 đã ban bố cảnh báo bão Bavi, có thể gây mưa to, gió lớn tại nhiều địa phương.

Sập tòa nhà 5 tầng ở Ấn Độ

Ngày 25/8, giới chức Ấn Độ cho biết các nhân viên cứu hộ cùng chó nghiệp vụ vẫn đang khẩn trương tìm kiếm những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát sau khi tòa nhà 5 tầng, tại thị trấn công nghiệp Mahad, gần thủ đô tài chính Mumbai của nước này, bị sập trước đó 1 ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/8: Trên 24 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ dẫn đầu về số ca tử vong mới