Tin vắn thế giới ngày 24/12: Nhà thờ Đ​ức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinh

Trâm Anh| 24/12/2019 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà thờ Đ​ức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinh; Tổng thống Nga Putin khai trương tuyến đường sắt kết nối với Crimea... là những tin tức thế giới nổi bật.

Nhà thờ Đ​ức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinh

Nhà thờ Đức Bà Paris lần đầu không tổ chức lễ Giáng sinh sau hơn 200 năm, do ảnh hưởng nghiêm trọng từ vụ hỏa hoạn hồi tháng 4.

Tin vắn thế giới ngày 24/12: Nhà thờ Đ​ức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinh

Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy hồi tháng 4

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1803, nhà thờ 850 năm tuổi không tổ chức các nghi lễ Giáng sinh, người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris Andre Finot đã xác nhận 1 ngày trước Giáng sinh. Thánh lễ nửa đêm vẫn được linh mục Patrick Chauvet cử hành tại nhà thờ Saint-Germain l'Auxerrois gần đó.

Trong suốt 200 năm đầy biến động lịch sử, ngay cả khi diễn ra hai cuộc chiến tranh thế giới, nhà thờ Đức Bà Paris vẫn chưa từng hủy bỏ đại lễ quan trọng này.

Tổng thống Nga Putin khai trương tuyến đường sắt kết nối với Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (23/12) đã khai trương 1 tuyến đường sắt kết nối 2 thành phố lớn nhất của Nga với bán đảo Crimea.

Sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea, Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt, cấm công dân và các công ty châu Âu đầu tư vào Crimea, kể cả đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng và vận tải. Lệnh cấm khiến Nga gặp khó khăn khi xây dựng cây cầu trị giá 3,4 tỷ USD. Cây cầu dài 19 km sẽ giúp Crimea hòa nhập kinh tế với Nga và chấm dứt sự cô lập, tạo điều kiện để Nga cung cấp mọi hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.

Tuyến đường sắt mới ước tính sẽ chở khoảng 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa trong năm tới.

Các bên tại ​Ukraine nhất trí thỏa thuận mới về trao đổi tù nhân

Ngày 23/12, Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đã đạt thỏa thuận mới về trao đổi tù nhân trước cuối năm 2019. Tuy nhiên, số lượng và dánh sách tù nhân trong đợt trao đổi này vẫn chưa được xác định. Đây là một trong những kết quả của hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine) vừa diễn ra tại Paris.

Cháy rừng thiêu rụi thị trấn ở Australia

Thị trấn Balmoral, nơi có khoảng 400 người sinh sống, ở bang New South Wales, phía tây nam thành phố Sydney, hôm 21/12 đã bị đám cháy Green Wattle Creek đổi hướng thiêu rụi nhanh chóng. Thị trấn "không còn gì nhiều", Thủ hiến bang New South Wales nói.

Nhiều thị trấn nhỏ ở bang này hứng chịu thiệt hại đáng kể vì cháy rừng cuối tuần qua. Tính đến tối 22/12, vẫn còn 98 đám cháy hoành hành khắp New South Wales, trong đó có 50 đám chưa thể kiểm soát. Kể từ tháng 9, cháy rừng tại Australia làm ít nhất 9 người thiệt mạng, hàng trăm ngôi nhà và hàng triệu ha đất đai bị tàn phá.

69 xe đâm liên hoàn trên cầu vượt Mỹ

Tai nạn liên hoàn xảy ra trên cầu vượt Queens Creek thuộc cao tốc liên bang I-64 tốc ở Virginia, Mỹ, ngày 22/12. Ít nhất 69 ôtô bị dồn đống trong vụ tai nạn, đến mức xe sau đẩy xe trước khỏi đường. 51 nạn nhân bị thương đã được đưa tới điều trị ở 4 bệnh viện địa phương, trong đó có 2 người nguy kịch.

Phát ngôn viên cảnh sát bang Virginia cho biết, băng và sương mù có thể là các yếu tố gây ra vụ tai nạn. Vào thời điểm các xe đâm liên hoàn, có băng trên mặt cầu Queens Creek và sương mù dày đặc bao phủ toàn bộ khu vực. Tuy nhiên, cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và nhà chức trách có thể mất vài ngày để công bố nguyên nhân thực sự.

Nga liên tiếp nh​ận được thư điện tử đe dọa đánh bom

Ngày 23/12, hàng chục tòa án, trường mẫu giáo và trung tâm mua sắm tại thành phố Saint Petersburg lớn nhất nước Nga đã phải sơ tán do bị đe dọa đánh bom.

Theo hãng tin Interfax, nhà chức trách đã công bố ảnh chụp một số thư điện tử nặc danh tuyên bố đã cài bom tại nhiều trụ sở tòa án, trường mẫu giáo, trung tâm mua sắm, siêu thị và bệnh viện trong thành phố. Các tòa án ở Saint Petersburg đã trở lại làm việc bình thường sau khi sơ tán nhưng không phát hiện thấy bom. Tuy nhiên, một số tòa án vẫn nhận được những lời đe dọa tương tự.

Kể từ tháng 11 vừa qua, những thư điện tử với nội dung đe dọa như trên được gửi đến nhiều tòa án tại các thành phố Saint Petersburg và Moskva. Các đối tượng nặc danh đe dọa cài bom tại các bệnh viện, trường học và ga tàu điện ngầm, song tất cả lời đe dọa này đều là giả. Ước tính 770.000 người phải sơ tán tại Moskva do bị đe dọa đánh bom kể từ đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/12: Nhà thờ Đ​ức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinh