Tin vắn thế giới ngày 2/12: Iran cảnh báo sẽ xem xét lại các cam kết với IAEA

Trâm Anh| 02/12/2019 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran cảnh báo sẽ xem xét lại các cam kết với IAEA; Tấn công nhà thờ Tin lành... là tin tức nổi bật sáng nay.

Iran cảnh báo sẽ xem xét lại các cam kết với IAEA

Iran cảnh báo có thể xem xét một cách nghiêm túc những cam kết của quốc gia này với cơ quan giám sát nguyên tử Liên hợp quốc nếu các đối tác châu Âu trong Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 kích hoạt một cơ chế có thể dẫn tới những biện pháp trừng phạt Tehran.

Tin vắn thế giới ngày 2/12: Iran cảnh báo sẽ xem xét lại các cam kết với IAEA

Từ tháng 5 vừa qua, một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, Iran đã bắt đầu điều chỉnh các cam kết.

Thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ sau khi hồi tháng 5/2018 Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran để buộc các bên trở lại đàm phán sửa đổi thỏa thuận. Ba nước châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức đã nỗ lực cứu vãn thỏa thuận nhưng các nỗ lực cho tới nay vẫn chưa mang lại hiệu quả đáng kể. Từ tháng 5 vừa qua, một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, Iran đã bắt đầu điều chỉnh các cam kết.

Tấn công nhà thờ Tin Lành ở Burkina Faso gây thương vong lớn

14 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ tấn công nhằm vào một nhà thờ Tin lành ở miền Đông Burkina Faso, nơi nhiều cơ sở tôn giáo đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan từ đầu năm đến nay.

Nhiều phần tử vũ trang không rõ danh tính đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào những người đang tham dự một buổi lễ tại nhà thờ Tin Lành ở thị trấn Hantoukoura, gần biên giới với Niger. Quân đội đang truy bắt những đối tượng tham gia vụ tấn công. 

Máy bay chở khách bị tấn công tại khu vực nói tiếng Anh ở Cameroon

Một máy bay chở khách thuộc hãng Hàng không quốc gia Cameroon Camair-Co  đã bị tấn công khi máy bay này đang hạ cánh xuống đường băng tại sân bay Bamenda, thuộc khu vực nói tiếng Anh đang chìm trong bất ổn của Cameroon.

Không có thương vong trong vụ tấn công nhưng một số viên đạn đã bắn vào cánh trái và xuyên vào máy bay. Lực lượng an ninh đã nhanh chóng can thiệp và đẩy lùi cuộc tấn công của các phần tử cực đoan.

Xả súng tại khu du lịch gây rúng động Mỹ

Một vụ xả súng vừa xảy ra tại  tại cao ốc 700 phố Canal thuộc khu du lịch French Quarter thuộc thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ đang gây rúng động dư luận nước này. 11 người đã bị bắn, trong đó có 2 nạn nhân đang ở tình trạng nguy kịch. cảnh sát New Orleans xác nhận, không có ai thiệt mạng trong sự cố. Nhà chức trách đã khống chế và bắt giữ một nghi phạm gần hiện trường. Song, hiện chưa rõ kẻ này có trực tiếp xả súng hay không. 

Cảnh sát khẳng định đã nhanh chóng phản ứng sau khi nhận được tin cấp báo về vụ xả súng do thời điểm đó có đông lực lượng đang làm nhiệm vụ tuần tra, bảo đảm an ninh cho trận bóng đá Bayou Clasic tổ chức thường niên vào dịp cuối tuần sau lễ Tạ ơn, giữa hai trường đại học Grambling State và Southern University trong thành phố.

Thổ Nhĩ Kỳ đổi hướng, sẵn sàng cùng NATO chống lại Nga

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 30/11 cho biết, Ankara là đồng minh trung thành của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẵn sàng hỗ trợ NATO nhằm chống lại Nga nếu cần thiết. Ông Cavusoglu cũng nhắc nhở NATO phải hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và lưu ý một số cách thức nhằm tăng cường các lực lượng của khối trên lãnh thổ nước này.

Bốn ngày trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quan điểm hoàn toàn khác về mối quan hệ với Nga. Nước này tuyên bố sẽ không ủng hộ kế hoạch của NATO về việc tăng cường lực lượng tại các nước Baltic và Ba Lan nhằm đối phó với nguy cơ một cuộc tấn công từ Nga, nếu khối này không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang người Kurd tại Syria.

Nhật Bản tuyên bố không ký thỏa thuận RCEP nếu không có Ấn Độ

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến có 16 thành viên gồm 10 nước ASEAN và 6 đối tác gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Tuy nhiên, đầu tháng 11, Ấn Độ tuyên bố rút khỏi RCEP do lo ngại thỏa thuận ảnh hưởng đến những công dân dễ bị tổn thương nhất.

Đến ngày 29/11, khi trả  lời Bloomberg với việc ký kết RCEP vào năm tới, Thứ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi chưa nghĩ về điều đó” và “Những gì chúng tôi đang nghĩ là đàm phán bao gồm cả Ấn Độ”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Makihara cũng nói “Nhật Bản sẽ tiếp tục cố gắng thuyết phục Ấn Độ tham gia”.

Bão tuyết khiến 1.000 người mắc kẹt tại Mỹ

Hội đồng thị trấn Tusayan, phía nam Công viên Quốc gia Grand Canyon, bang Arizona, Mỹ, sáng 29/11 phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì mất điện trên diện rộng và tuyết rơi dày tới 60 cm khiến nhiều tuyến đường không thể đi lại. Thị trưởng đã thông báo đang thu xếp để lập các trại tị nạn khẩn cấp và việc dọn đường phố được đặt lên hàng đầu.

Trung Quốc: Dân biểu tình vì thành phố lấy đất công viên xây nhà hỏa táng

Hàng trăm người dân địa phương cố gắng vào các văn phòng thị trấn Wenlou, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, để phản đối kế hoạch xây dựng nhà hỏa táng. Các nhà chức trách ở Hóa Châu, tỉnh Quảng Đông, đã thông báo sẽ đình chỉ dự án ở thị trấn Wenlou vì "những quan điểm khác nhau" liên quan đến dự án nhưng hàng trăm người vẫn tiếp tục biểu tình bên ngoài văn phòng thị trấn.

Vụ xung đột khiến hàng chục người bị thương và khoảng 100 người bị giam giữ.

Hồi tháng 10, Wenlou thông báo khu đất này được dành để xây công viên, văn phòng và căng tin, nhưng thông báo hôm thứ Năm được đăng trực tuyến lại cho thấy kế hoạch xây nhà hoả táng.

Rơi máy bay tại Mỹ khiến 9 người thiệt mạng

9 người, trong đó có 2 trẻ em đã thiệt mạng khi chiếc máy bay Pilatus PC-12 rơi do thời tiết xấu ở gần Chamberlain, bang South Dakota, Mỹ. Những người sống sót đã được đưa tới bệnh viện ở Sioux Falls. 

Chiếc máy bay một động cơ đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Chamberlain. Điểm đến của chiếc máy bay này là thành phố Idaho.  

Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/12: Iran cảnh báo sẽ xem xét lại các cam kết với IAEA