Tin vắn thế giới ngày 16/6: Bắc Kinh bùng phát ổ dịch COVID-19 mới, quan chức Thủ đô bị sa thải

Bạch Dương| 16/06/2020 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cập nhật đến 6h sáng 16/6 (giờ Việt Nam), thế giới vượt 8 triệu ca bệnh, trên 4 triệu bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi; Bắc Kinh sa thải quan chức cơ sở để bùng phát ổ dịch COVID-19 mới… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới vượt 8 triệu ca bệnh, trên 4 triệu bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 16/6 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên toàn cầu là 8.103.343 ca, trong đó có 438.408 người thiệt mạng. Các nước trên thế giới cũng ghi nhận 4.186.916 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện ở mức 54.555 và 3.477.442 ca đang điều trị tích cực.

Trong khi Mỹ và các quốc gia châu Âu ghi nhận một số tín hiệu tích cực thì nhiều quốc gia khác lại nhận thấy lo ngại làn sóng dịch bệnh thứ hai ngày càng có cơ sở khi số ca mắc mới sau thời gian nới lỏng phong tỏa tăng trở lại.

Bắc Kinh sa thải quan chức cơ sở để bùng phát ổ dịch COVID-19 mới

Chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) đã sa thải người đứng đầu một quận và trừng phạt các quan chức địa phương khác sau khi một ổ dịch COVID-19 mới bùng phát tại thủ đô.

Chú thích ảnh Theo Nhật báo Bắc Kinh, quyết định được đưa ra sau khi thủ đô Trung Quốc ghi nhận hàng chục người mắc COVID-19. Tất cả những trường hợp này đều có liên quan đến chợ đầu mối Tân Phát Địa nằm ở quận Phong Đài phía Nam thành phố.

Tin vắn thế giới ngày 16/6: Bắc Kinh bùng phát ổ dịch COVID-19 mới, quan chức Thủ đô bị sa thải

Cảnh sát canh gác ngoài cổng chợ Tân Phát Địa ngày 13/6. Ảnh: AFP

Tây Ban Nha thí điểm mở cửa biên giới cho 10.000 du khách Đức

Ngày 15/6, Tây Ban Nha đã mở cửa biên giới cho một nhóm du khách Đức trong một dự án thí điểm cho phép 10.000 du khách đi nghỉ tới quần đảo Balearic của nước này trong bối cảnh dịch COVID-19 đã bớt căng thẳng.

Italy, Đức, Hà Lan và Pháp đóng góp cho kế hoạch của EU mua 300 triệu liều vaccine

Italy, Đức, Hà Lan và Pháp sẽ đóng góp 750 triệu euro (843,1 triệu USD) cho kế hoạch thu mua 300 triệu liều vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 của tập đoàn dược phẩm AstraZeneca cho các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) như một phần trong thỏa thuận của EU nhằm đảm bảo việc cung ứng mặt hàng dược phẩm này cho các nước thành viên.

Tỉ lệ thất nghiệp của Malaysia tăng lên mức cao nhất trong 30 năm

Tỉ lệ thất nghiệp của Malaysia trong tháng 4/2020 đã lên 5%, mức cao nhất trong 30 năm qua, giữa lúc Lệnh Hạn chế di chuyển (MCO) do chính phủ nước này áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã buộc hầu hết các doanh nghiệp phải đóng cửa, trong đó nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân công.

Phần Lan xem xét hủy bỏ đạo luật tình trạng khẩn cấp

Phần Lan sẽ hủy bỏ đạo luật khẩn cấp được Quốc hội áp đặt hồi tháng 3 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19, trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm tại nước này đã chậm lại và các biện pháp đặc biệt hiện không còn cần thiết.

Phát biểu trước báo giới ngày 15/6, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho rằng hiện không còn cơ sở pháp lý để chính phủ tiếp tục duy trì đạo luật khẩn cấp và tình trạng khẩn cấp, dự kiến sẽ hết hiệu lực trong cùng ngày. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh điều này không đồng nghĩa mối đe dọa lây lan virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã qua.

Congo ghi nhận 11 ca tử vong trong đợt bùng phát dịch Ebola mới

Ngày 15/6, giới chức y tế CHDC Congo thông báo đã ghi nhận 17 ca nhiễm và nghi nghiễm virus tại đợt bùng phát dịch Ebola mới ở tỉnh Equateur, miền Tây nước này, trong đó 11 ca đã tử vong.

Viện Nghiên cứu Quốc gia của CHDC Congo nêu rõ hiện có tổng cộng 14 ca bệnh Ebola đã được xác định và 3 nghi ngờ mắc bệnh kể từ khi nhà chức trách xác nhận một đợt bùng phát dịch Ebola mới tại thành phố Mbandaka hôm 1/6 vừa qua.

EU và Anh nhất trí tiếp thêm động lực cho các cuộc đàm phán hậu Brexit

Ngày 15/6, các lãnh đạo cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã nhất trí tiếp thêm động lực mới cho các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit đang bế tắc, hỗ trợ các kế hoạch đẩy nhanh đàm phán về mối quan hệ trong tương lai vào mùa Hè này.

Phong trào Hamas kêu gọi người dân Palestine đoàn kết chống lại kế hoạch sáp nhập của Israel

Ngày 15/6, phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza đã kêu gọi sự đoàn kết trong người dân Palestine trong việc kiên quyết phản đối kế hoạch sáp nhập khu vực Bờ Tây của Israel.

Trao đổi với báo giới, ông Salah al-Bardawil, thành viên cấp cao của Hamas, nhấn mạnh cần thể hiện sự phản đối kế hoạch sáp nhập trên dưới mọi hình thức, và biến thách thức này thành cơ hội để đưa kế hoạch thành lập nhà nước độc lập của Palestine trở lại đúng hướng. Ông Bardawil cũng kêu gọi tiến hành cuộc họp giữa Hamas và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Iran hoãn chuyển hộp đen của chiếc máy bay Ukraine bị bắn nhầm ra nước ngoài

Ngày 15/6, Iran cho biết đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây cản trở cho kế hoạch chuyển các hộp đen của chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị bắn nhầm hồi đầu năm nay ra nước ngoài để phân tích. Iran sẽ tiến hành việc chuyển những hộp đen trên ra nước ngoài khi các chuyến bay quốc tế được khai thác trở lại.

Tin vắn thế giới ngày 16/6: Bắc Kinh bùng phát ổ dịch COVID-19 mới, quan chức Thủ đô bị sa thải

Hộp đen của chiếc máy bay chở khách Ukraine bị bắn nhầm gần Tehran, Iran, ngày 8/1/2020.

Quan chức mất tích tại Islamabad, Ấn Độ triệu Đại biện lâm thời Pakistan

Các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hai quan chức thuộc Đại sứ quán nước này đã mất tích khi làm nhiệm vụ tại thủ đô Islamabad (Pakistan). Theo Sputnik, ngày 15/6, Đại biện làm thời Pakistan tại Ấn Độ đã được triệu đến Bộ Ngoại giao nước này để giải trình về sự việc.

New Delhi cho biết đã không thể liên lạc với hai quan chức này trong một vài giờ qua kể từ sáng 15/6. Thông tin được đưa ra sau khi vào tuần trước, Islamabad thông báo đã bắt giữ hai gián điệp Ấn Độ mang theo tài liệu, thẻ căn cước và tiền tệ nước này.

Thủ tướng Kyrgyzstan từ chức

Ngày 15/6, Thủ tướng Kyrgyzstan Mukhammedkalyi Abylgaziev đã đệ đơn xin từ chức. Thông báo từ chức được đưa ra sau khi ông này nghỉ phép 2 tuần.

Theo thông báo của Bộ phận báo chí Chính phủ Kyrgyzstan, ông Abylgaziev từ chức để tránh cản trở quá trình điều tra vụ án hình sự về vấn đề tần số vô tuyến. Bên cạnh đó, ông cũng phủ nhận liên quan tới vụ việc và bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào ông.

Các đảng phái tại CH Ireland đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh

Ngày 15/6, ba đảng phái chính trị ở CH Ireland gồm Fianna Fail, Fine Gael và đảng Xanh đã đạt được thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền mới. Thỏa thuận này nếu được thông qua, sẽ giúp chấm dứt bế tắc chính trị đã kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia này.

Thủ tướng Anh cam kết đánh giá toàn diện tình trạng bất bình đẳng

Ngày 15/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố chính phủ sẽ đánh giá toàn diện tình trạng bất bình đẳng tại nước này trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc dâng cao. Trong bài viết đăng trên báo Telegraph, Thủ tướng Johnson cho rằng đã có "bước tiến lớn" trong việc giải quyết tình trạng phân biệt chủng tộc ở Anh song nhấn mạnh vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đức phản đối Mỹ lên kế hoạch trừng phạt dự án Nord Stream 2

Chính phủ Đức ngày 14/6 cho biết đã chuyển thông điệp “không hài lòng” trước việc Mỹ có kế hoạch trừng phạt dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn Nord Stream 2 nối Nga với Đức. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức nêu rõ “cấm vận mới này sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng đối với an ninh năng lượng và chủ quyền của châu Âu”.

Ngoại trưởng EU - Mỹ họp trực tuyến thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Ngày 15/6, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã tiến hành cuộc họp trực tuyến trong bối cảnh mâu thuẫn gia tăng giữa hai bên xung quanh mối quan hệ với Israel, Trung Quốc và các tổ chức quốc tế.

Đoàn xe quân sự ở miền Trung Mali bị phục kích, nhiều binh sĩ thiệt mạng

Ngày 15/6, một sĩ quan quân đội đề nghị giấu tên cho biết ngày 14/6, 12 phương tiện đã bị tấn công tại Bouka Were, cách biên giới quốc gia láng giềng Mauritania khoảng 100km. Một vài phương tiện trong số này đã cố gắng thoát khỏi cuộc phục kích. Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác các binh sĩ đã thiệt mạng.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/6: Bắc Kinh bùng phát ổ dịch COVID-19 mới, quan chức Thủ đô bị sa thải