Tin tức thời sự nổi bật 10/1: Thế giới phản đối máy bay Trung Quốc hạ cánh ở Biển Đông

PV(TH)| 10/01/2016 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới phản đối máy bay Trung Quốc hạ cánh ở Biển Đông; Hà Nội phát hiện trên 100 vụ trọng án trong năm 2015... là những tin thời sự nổi bật ngày 10/1.

Tin tức thời sự nổi bật 10/1: Thế giới phản đối máy bay Trung Quốc hạ cánh ở Biển Đông

Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh do Hải quân Mỹ chụp hồi tháng 5 năm 2015. Ảnh: Reuters

Thế giới phản đối máy bay Trung Quốc hạ cánh ở Biển Đông

Một ngày sau khi 2 máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay mà nước này xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, không chỉ có Việt Nam mà nhiều quốc gia khác ở châu Á, châu Mỹ, châu Âu đều lên tiếng phản đối.

Philippines, một trong số các nước có tranh chấp tại Biển Đông với Trung Quốc cho biết, nước này đang xem xét phản đối và cho rằng, hoạt động của Trung Quốc “càng làm leo thang căng thẳng và bất ổn ở khu vực”. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario còn bày tỏ quan ngại về khả năng Trung Quốc có thể thiết lập khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Anh, ông Philip Hammond nhấn mạnh, tự do hàng hải ở Biển Đông là quyền không thể thương lượng và đề nghị các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế và tránh bất kỳ điều gì làm gia tăng căng thẳng. Ông Philip Hammond nói: “Tự do hàng hải và hàng không là không thể thương lượng và có những lằn ranh đỏ mà chúng ta không thể vượt qua”.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thì nói: “Nhật Bản vô cùng quan ngại về hành động của Trung Quốc. Đây là hành động đơn phương thay đổi hiện trạng tại khu vực, biến hoạt động cải tạo đất nhanh chóng và quy mô lớn tại những vùng biển tranh chấp này thành sự đã rồi”.

Trong khi đó, Mỹ cũng rất ráo riết trong vấn đề này. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook hôm 7/1 nói rằng, bất cứ động thái nào làm gia tăng căng thẳng liên quan đến Biển Đông cũng như việc tìm cách quân sự hóa, xây dựng đảo nhân tạo chỉ gây thêm bất ổn. Chính quyền Washington rất lo ngại về việc này và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan thậm chí còn yêu cầu Nhà Trắng phải tăng cường hơn nữa việc duy trì lực lượng hải quân mạnh để tạo sự răn đe đối với Trung Quốc.

Ủng hộ quan điểm này của Chủ tịch Hạ viện, ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Marco Rubio tuyên bố, ông sẽ tăng số lượng tàu chiến Mỹ ở khu vực Biển Đông để thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý và hành động sai trái của Trung Quốc trong khu vực này.

Về phía Việt Nam, sau tuyên bố phản đối của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, ngày 8/1, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa chính thức có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thông báo về vụ việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Hà Nội phát hiện trên 100 vụ trọng án trong năm 2015

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai chương trình năm 2016 diễn ra sáng 10/1, Báo cáo của Công an Hà Nội, cho biết trong năm qua, lực lượng công an đã phát hiện trên 5.000 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có trên 100 vụ trọng án, nổi lên là tội phạm cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án…

Tuy nhiên, công an Hà Nội cũng khẳng định, năm qua đã kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm; các tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều giảm, không tồn tại các tụ điểm phức tạp, kéo dài về tội phạm và tệ nạn xã hội. Tỷ lệ điều tra khám phá chung và khám phá trọng án đạt cao, triệt phá nhiều ổ, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm…

Thăm, chúc Tết chiến sĩ và nhân dân các đảo Tây Nam

Ngày 10/1, đoàn công tác Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân cùng đại diện các địa phương như Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau... và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đã tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà quân dân trên các đảo tuyến Tây Nam. Dự kiến trong thời gian 5 ngày (đến hết ngày 15/1), đoàn công tác sẽ đến thăm, tặng quà các đơn vị quân đội và nhân dân trên các đảo: Phú Quốc, Thổ Chu, Nam Du, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đốc.

Để chuẩn bị đời sống vật chất cho cán bộ chiến sỹ vùng 5 đón Tết nguyên đán 2016, Bộ tư lệnh vùng 5 đã chỉ đạo các đơn vị trích tiền tăng gia trong năm thưởng cho cán bộ chiến sỹ mỗi người từ 300 – 500.000 đồng và tổ chức gói bánh chưng cho bộ đội. Cùng đó là các cuộc thi gói bánh, làm mâm ngũ quả, thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian, hát văn hóa văn nghệ, đoàn đi chúc Tết theo phong tục. Còn các đơn vị trực chiến như Phòng không và radar đón Tết trên đài trạm để sẵn sàng chiến đấu. Các hoạt động đều mang tinh thần: Tết vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn và tinh thần chiến đấu cao.

479 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú

Sáng 10/1, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 8. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách Đảng bộ Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự. Trong đợt phong tặng lần thứ 8 này, có 102 nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân và 377 nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú. Nghệ sĩ cao tuổi nhất 89 tuổi, thuộc lĩnh vực âm nhạc; Nghệ sĩ ít tuổi nhất, 30 tuổi,  thuộc lĩnh vực múa.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho các nghệ sĩ và bày tỏ mong muốn, các nghệ sĩ được nhận danh hiệu lần này sẽ phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt, nêu gương sáng cho các thế hệ nghệ sĩ trẻ, tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho nghệ thuật nước nhà. Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020”, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các văn nghệ sĩ phát huy tài năng, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình, có những đóng góp to lớn hơn nữa cho đất nước.

Ra mắt bộ tem về hàng không Việt Nam

Bộ tem “Kỷ niệm 60 năm ngành Hàng không dân dụng Việt Nam (1956-2016)" gồm một mẫu, giá 3.000 đồng vừa chính thức phát hành.

Được thiết kế không tràn lề theo khổ 46x31 mm, hình tượng chính trên tem là hình ảnh Bác Hồ với ngành hàng không dân dụng Việt Nam trên nền con số 60 thể hiện chiều dày lịch sử 60 năm quá khứ hào hùng (hình ảnh bia lưu niệm di tích lịch sử sân bay Lũng Cò và anh bộ đội cụ Hồ tiếp quản sân bay Gia Lâm sau ngày giải phóng thủ đô) đến những thành tựu hiện nay (nhà ga T2 tại sân bay Nội Bài và tháp chỉ huy tại sân bay Tân Sơn Nhất). Với bố cục chặt chẽ, tính khái quát cao, bộ tem không chỉ góp phần biểu dương những đóng góp to lớn của ngành trong 60 năm qua mà còn khẳng định sự phát triển hiện đại, bền vững của hàng không dân dụng Việt Nam. Thời hạn cung ứng bộ tem trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 10/1/2016-31/12/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 10/1: Thế giới phản đối máy bay Trung Quốc hạ cánh ở Biển Đông