Tin tức thời sự 3/1: Đề nghị Trung Quốc hợp tác làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm

PV(TH)| 03/01/2016 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề nghị Trung Quốc hợp tác làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm; Khởi công xây dựng cơ sở Học viện Tư pháp tại TP.HCM... là những tin thời sự nổi bật ngày 3/1.

Tin tức thời sự 3/1: Đề nghị Trung Quốc hợp tác làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm

Tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn được lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang, Đà Nẵng. Ảnh TTO

Đề nghị Trung Quốc hợp tác làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm

Trao đổi với VnExpress sáng 3/1, ông Hà Lê, Cục phó Kiểm ngư cho biết, đã gửi công văn sang phía Trung Quốc thông báo vụ việc 10 ngư dân ở xã Phổ Quang (Đức Phổ, Quảng Ngãi) trên tàu cá QNg 98459 TS bị một tàu vỏ sắt đâm chìm trên biển hôm 1/1.

"Phía Trung Quốc đã nhận công văn. Họ nói sẽ kiểm tra và đề nghị phía Việt Nam cung cấp thêm thông tin cụ thể về số hiệu của tàu vỏ sắt gây ra vụ việc", ông Hà Lê nói và cho biết Cục Kiểm ngư đang chờ kết quả xác minh của biên phòng để phản hồi với phía Trung Quốc.

Tọa độ vùng biển nơi ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm theo ông Hà Lê là "nằm ở ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc". Nếu tàu của nước khác đâm chìm tàu thì theo quy định kiểm ngư vẫn gửi công văn sang đề nghị Trung Quốc cùng xác minh.

Nói về hành động đâm chìm tàu nhưng bỏ mặc không cứu người của những thuyền viên trên tàu vỏ sắt, ông Hà Lê khẳng định: "Không cứu người khi đâm chìm tàu, dù bất kỳ ở vùng biển nào, là hoàn toàn sai so với các quy định quốc tế cũng như của các nước và đặc biệt là không có tinh thần nhân đạo".

Gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội Hà Nội

Sáng 3/1, TP Hà Nội đã trang trọng tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam. Đến dự buổi gặp mặt có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đông đảo đại biểu Quốc hội Hà Nội từ khóa I đến khóa XIII.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp to lớn của các thế hệ đại biểu Quốc hội Hà Nội trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định 70 năm Quốc hội cũng đồng nghĩa là sự phát triển của 70 năm của Thủ đô; trong đó có sự đóng góp to lớn của tinh thần đoàn kết, trí tuệ, thực tiễn của các thế hệ đại biểu Quốc hội Hà Nội trong việc quyết định những quyết sách quan trọng. (Xem thêm tại đây)

Việt Nam giúp Lào nâng cấp hệ thống y tế

Sáng 3/1, đã diễn ra lễ động thổ Dự án Bệnh viện Hữu nghị Hủa Phăn - một trong những dự án viện trợ không hoàn lại có tổng mức đầu tư dự kiến lớn nhất từ trước tới nay mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành tặng Chính phủ và nhân dân Lào. Sau khi hoàn thành và được đưa và sử dụng, Bệnh viện Hữu nghị Hủa Phăn sẽ là nơi điều trị chuyên sâu về các bệnh đường tiêu hóa, thận và tiết niệu. Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hủa Phăn, ông Khamvon Bounthavong, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hủa Phăn hiện tại chỉ có quy mô 80 giường, trong những năm qua, do cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thiết bị làm việc và đội ngũ y, bác sĩ còn hạn chế nên bệnh viện chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong tỉnh.

Điều này dẫn đến số lượng bệnh nhân phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên hoặc chuyển đến các bệnh viện đa khoa ở các tỉnh khác có xu hướng ngày càng tăng, gây khó khăn, tốn kém cho nhân dân. Do đó, việc Đảng, Chính phủ Việt Nam giúp tỉnh một bệnh viện hết sức hiện đại, khép kín với quy mô lên tới 200 giường là một món quà vô cùng quý giá, quan trọng hết sức thiết thân đối với tỉnh.

Khởi công xây dựng cơ sở Học viện Tư pháp tại TP.HCM

Ngày 03/01/2016, Học viện Tư pháp đã chính thức khởi công xây dựng cơ sở Học viện Tư pháp tại TP.HCM. Công trình do Học viện Tư pháp làm Chủ đầu tư, Liên danh Cty cổ phần ACC 244 và Cty TNHH MTV TM&ĐT Hà Thành làm nhà thầu thi công và tư vấn thiết kế với tổng giá trị đầu tư khoảng 241 tỷ đồng. Công trình có diện tích 2.166m2, gồm một toà nhà 15 tầng với chức năng kết hợp trụ sở làm việc, giảng đường, thư viện, hội trường, khu ăn, nghỉ, thể thao giải trí cùng các hạng mục phụ trợ. Dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7/2017.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Đồng chí Hà Hùng Cường – Bộ Trưởng Bộ Tư pháp cho biết: Trong những năm qua, hàng vạn các chức danh tư pháp như thẩm phán, Luật sư, công chứng viên, chấp hành viên đã được đào tạo từ ngôi trường này. Công cuộc đào tạo đã đạt được những thành công to lớn. Chính từ thành công đó, mà Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng Học viện Tư pháp thành một Trung tâm lớn cho cả nước… Bước sang năm 2016, công cuộc cải cách tư pháp của chúng ta là một sự nghiệp rất to lớn, chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực mà trong đó đòi hỏi không chỉ đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ mà còn về đạo đức nghề nghiệp. Bộ Trưởng cũng đề nghị Chủ Đầu tư và các đơn vị quản lý thi công, các nhà thầu tư vấn giám sát phối hợp với nhau trong quá trình tổ chức thực hiện các gói thầu nhằm đảm bảo đúng tiến độ, kỹ thuật, chất lượng, an toàn và hiệu quả, cố gắng rút ngắn thời gian thi công như đã cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự 3/1: Đề nghị Trung Quốc hợp tác làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm