Tiếp thêm sức mạnh cho sĩ tử nghèo trên con đường chinh phục ước mơ

NGÔ CHUYÊN| 27/05/2021 11:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GDĐT, Báo Thanh niên, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thời gian thực hiện chương trình: Từ 15/5 đến 09/7/2021, cao điểm từ ngày 06/7 đến ngày 09/7/2021.

thien-long-2.jpg
Ban tổ chức chia sẻ về chương trình (điểm cầu Hà Nội).

Chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí, đồng chí Nguyễn Minh Triết, UV BTV, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ: ”Chặng đường 19 năm qua đã chứng minh chương trình là người bạn gắn bó, đồng hành cùng thí sinh và người nhà thí sinh trong những thời điểm khó khăn nhất của mùa thi. Từ chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin cho các bạn thí sinh”.

Chương trình cũng chính là môi trường để các bạn thanh niên, sinh viên tình nguyện thể hiện tinh thần xung kích, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, đồng thời có thêm nhiều trải nghiệm quý giá là hành trang để vững vàng, tự tin trong học tập, lao động, rèn luyện và cống hiến. Với những ý nghĩa đó, “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao’.

hcm.jpg
Các tình nguyện viên của chương trình tiếp sức mùa thi hỗ trợ những thí sinh gặp khó khăn. Ảnh TL.

Chương trình tiếp sức mùa thi được chia thành 2 giai đoạn cụ thể, trước kỳ thi ban tổ chức sẽ xây dựng các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền cho Chương trình“Tiếp sức mùa thi” năm 2021 đến tất cả các thí sinh dự thi trên cả nước, ưu tiên các phương án truyền thông qua mạng; đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình Tiếp sức mùa thi có tính sáng tạo, triển khai hiệu quả. Tập trung tuyên truyền về cổng thông tin của Chương trình: http://tiepsucmuathi.vn.

Triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh. Phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh.

Giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên các kênh báo đài, truyền hình, website, fanpage của Đoàn, Hội.

Tổ chức các chương trình Tư vấn trực tuyến trên các kênh truyền thông Online với các nội dung trọng tâm là: hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, nội dung ôn luyện, bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao... Triển khai các mô hình tình nguyện trực tuyến qua cổng thông tin trực tuyến kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ trợ về các nội dung: ôn thi, tư vấn chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc về kỳ thi,…

thien-long.jpg
Điểm cầu TP. HCM.

Chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn; đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo,…

Tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ cho Chương trình; tìm kiếm học bổng cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức chương trình “Nghị lực mùa thi”; hỗ trợ dụng cụ học tập cho thí sinh; phối hợp với cơ quan chức năng phát hành tài liệu, ấn phẩm về kỳ thi; triển khai các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Triển khai các hoạt động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi như: tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát cẩm nang hướng dẫn phòng các bệnh dễ lây nhiễm, cấp phát thuốc miễn phí, các sản phẩm dinh dưỡng, triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra tại điểm thi, điểm đăng ký thi có số lượng đông thí sinh,…

Chủ động tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện; số lượng đội hình tình nguyện phù hợp với nhu cầu cần hỗ trợ. Lưu ý cần khảo sát, xác định rõ nhu cầu thực tế để xây dựng kế hoạch phù hợp.

Chủ động triển khai các hoạt động tiếp sức mùa thi tại một số điểm trường đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong kỳ thi Ban tổ chức sẽ phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ… của thí sinh.

Chủ động triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra tại các điểm thi như: cung cấp nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, cung cấp khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực dự thi,…

Triển khai hoạt động đưa, đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật,...

Phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như: phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm, dịch vụ, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông...; tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có mật độ giao thông cao.

Năm nay, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 đặc biệt triển khai cổng thông tin mới https://tiepsucmuathi.vn/ với đa dạng tính năng hỗ trợ thí sinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thí sinh, phụ huynh thí sinh có thể tiếp cận nhanh chóng, kịp thời tới các sản phẩm luyện thi của Chương trình.

Tập trung chỉ đạo các đơn vị bám sát tình hình trong công tác đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên trong hỗ trợ thí sinh tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đặc biệt các vùng xảy ra thiên tai thường xuyên.

Năm 2021, với mục tiêu đẩy mạnh công tác hỗ trợ trực tuyến, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với hệ thống giáo dục Học Mãi cung cấp miễn phí 01 triệu khoá luyện thi, 3000 quyển sách và 50 triệu học bổng cho các bạn thí sinh trên cả nước, Tập đoàn Thiên Long cũng hỗ trợ thêm 2,000 bộ sản phẩm mùa thi với thông điệp ”Tự tin thi tốt” và cùng với Ban tổ chức trao gần 200 phần học bổng ”Tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ cho các thí sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ thêm về chương trình, ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long nói: “Năm 2021 ghi dấu chặng đường 20 năm của “Tiếp sức mùa thi”, ở cột mốc này, Thiên Long tự hào khi được đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu tiên, được chứng kiến và tham gia đóng góp sức mình vào hành trình đầy nhân văn của chương trình trong 2 thập kỷ. Trong 20 năm ấy, Thiên Long hiểu rằng việc hỗ trợ không chỉ dừng lại ở mức độ tinh thần, tiếp sức tri thức, mà thiết thực hơn, là hướng đến hỗ trợ cả về thể chất, an toàn sức khỏe cho các em để các em vững tin, tập trung tốt nhất cho kỳ thi”

Những giá trị tốt đẹp ấy chính là động lực để Ban tổ chức chương trình và Thiên Long ý thức được trách nhiệm lớn lao và nỗ lực hơn nữa để tiếp tục duy trì, mở rộng các hoạt động của “Tiếp sức mùa thi”, bám sát những biến chuyển liên tục của giáo dục, của GenZ – thế hệ đóng vai trò then chốt vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Thiên Long gọi đó là “Kỷ nguyên mới của Sức mạnh tri thức”, ông Hào nói thêm.

Năm 2021 là năm kỷ niệm 20 năm Chương trình ”Tiếp sức mùa thi” được triển khai (2002 - 2021). Trong kế hoạch, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã lồng ghép các nội dung định hướng cơ sở Đoàn, Hội trên cả nước trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thêm sức mạnh cho sĩ tử nghèo trên con đường chinh phục ước mơ