Thương vụ điển hình

Trung Nguyễn| 22/12/2017 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự kiện hơn 343,68 triệu cổ phần của Tổng công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được đấu giá thành công với giá cao, giúp ngân sách Nhà nước thu về gần 4,8 tỷ USD được dư luận rất quan tâm.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sự kiện này không chỉ mang về nguồn vốn cho ngân sách mà còn mở ra cơ hội rất lớn cho cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Các chuyên gia cho rằng Bộ Công Thương đã có một thương vụ rất thành công khi 53,59% cổ phần Sabeco đem lại cho ngân sách gần 110.000 tỷ đồng-mức kỷ lục từ trước đến nay trong hoạt động thoái vốn Nhà nước và gần bằng một nửa số tiền mà Việt Nam phải trả nợ nước ngoài cả gốc và lãi năm 2017. Thương vụ này sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Chính phủ trong  thực hiện kế hoạch cân đối ngân sách mà Quốc hội đã đề ra cho năm 2017. Đặc biệt, sau khi chuyển nhượng 53,59% cổ phần Sabeco, cổ đông Nhà nước sẽ vẫn chi phối 36% cổ phần Sabeco-mức vừa đủ để duy trì quyền phủ quyết tại doanh nghiệp. Thông qua thươg vụ Sabeco cũng chứng tỏ, những DNNN có thương hiệu, có thị trường và nếu được tổ chức thực hiện bài bản sẽ có cơ hội CPH thành công.

Thương vụ điển hình

53,59% cổ phần Sabeco đem lại cho ngân sách gần 110.000 tỷ đồng

Theo đánh giá, có ba nguyên nhân chính khiến Sabeco đấu giá thành công, bao gồm: Sabeco là một doanh nghiệp lớn, nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Thời điểm thực hiện đấu giá Sabeco diễn ra tuy hơi muộn xong vẫn rất phù hợp, bởi đây là thời điểm nhà đầu tư Thái Lan đang dành sự quan tâm đặc biệt đến môi trường đầu tư Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng. Thứ ba, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương rất quyết liệt chỉ đạo trong việc CPH DNNN, nên đưa ra tỷ lệ chào bán lớn, hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Đấu giá thành công Sabeco mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát của Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy CPH DNNN.

Việc Sabeco đấu giá thành công bên cạnh lý do chủ quan là doanh nghiệp lớn, kinh doanh có lãi thì còn do tác động tích cực của nền kinh tế Việt Nam. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế Việt Nam những năm gần đây khá ổn định, tăng trưởng kinh tế năm 2017 dự kiến đạt 6,7%, tầng lớp trung lưu tăng mạnh nên nhu cầu tiêu dùng đang rất lớn. Nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của Sabeco không chỉ đơn giản là mua được thị phần thương hiệu của sản phẩm mà còn dựa trên nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

Việc đấu giá thành công cổ phần của Sabeco không những thu giúp về 110.000 tỷ đồng mà nguồn vốn rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang hạn hẹp. Nó còn mở ra cơ hội rất lớn cho CPH DNNN của Việt Nam trong giai đoạn tới mà nhiều đơn vị cần nghiên cứu, học tập. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy việc thực hiện “lời hứa” Nhà nước không đầu tư những lĩnh vực mà tư nhân làm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương vụ điển hình