Thường trực Ban Bí thư: Có giải pháp để người làm báo đảm bảo thu nhập mà yên tâm với nghề

Trọng Bằng| 13/06/2020 23:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần quan tâm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ các cơ quan báo chí, người làm báo đảm bảo điều kiện làm việc, thu nhập để yên tâm làm báo, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh một trong 5 nhóm nhiệm vụ.

Thường trực Ban Bí thư: Có giải pháp để người làm báo đảm bảo thu nhập mà yên tâm với nghề

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ngày 13/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020). 

Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí; các nhà báo lão thành và 187 nhà báo tiêu biểu đại diện cho hơn 41.000 người làm báo cả nước đang ngày đêm nỗ lực, cống hiến hết mình để thực hiện tốt sứ mệnh người làm báo, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Tôn vinh những đóng góp nổi bật của đội ngũ những người làm báo

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng, Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, Hội nghị là dịp để Đảng, Nhà nước, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục khẳng định, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp quan trọng, nổi bật, những thành tích to lớn của đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là dịp để những người làm báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

187 đại biểu tiêu biểu tham dự Hội nghị là những người làm báo tiêu biểu, có thành tích nổi bật, đóng góp xuất sắc trong hoạt động báo chí, được cơ quan, đồng nghiệp tín nhiệm, đánh giá cao; có lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; hành nghề trung thực, khách quan, công tâm, không vụ lợi; bảo vệ công lý và lẽ phải; nêu cao tinh thần nhân văn, tôn trọng quyền con người; chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.

Hội nghị lần này là dịp tôn vinh các nhà báo lão thành - những người cả cuộc đời đã gắn liền sự nghiệp báo chí cách mạng. Đó là Nhà báo Thái Duy, nhà báo Hà Đăng, nhà báo Hồ Tiến Nghị, nhà báo Hồng Vinh, nhà văn hóa Phan Quang, nhà báo Phạm Khắc Lãm, nhà báo Nguyễn Thị Kim Cúc. Với tuổi đời, tuổi nghề và sự miệt mài lao động, sáng tạo, tận tụy cống hiến, phụng sự cách mạng, phục vụ Tổ quốc và nhân dân, các nhà báo lão thành luôn là những tấm gương sáng, lan tỏa những giá trị và bài học tốt đẹp để các thế hệ nhà báo hôm nay học tập, noi theo.

Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, rất nhiều những nhà báo hôm nay đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu để góp sức mình vào sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí, đơn vị nơi đang công tác nói riêng, cũng như sự nghiệp báo chí cách mạng nói chung, đáp ứng những nhiệm vụ, yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong giai đoạn mới. Đó là nhà báo Trần Thị Ngân Triều, phóng viên, biên tập viên Phòng Thời sự, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, người bảy năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hai năm là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; là điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai năm 2018; đạt hai Giải A - Giải Báo chí Quốc gia trong hai năm liên tiếp, một Giải B - Giải Báo chí Quốc gia; ba giải Vàng tại Liên hoan phát thanh truyền hình toàn quốc, cùng nhiều giải báo chí khác; Nhà báo trẻ Phan Ý Linh, Biên tập viên Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục của Đài Truyền hình Việt Nam đã đạt rất nhiều giải thưởng có uy tín về báo chí, điện ảnh trong nước và đạt giải quốc tế…

Còn rất nhiều nhà báo đã không ngại khó khăn, thử thách, hăng hái đến những vùng biên giới, hải đảo xa xôi kịp thời tuyên truyền, cổ vũ, động viên nhân dân, bám rừng, bám biển bảo vệ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Rất nhiều nhà báo dũng cảm, dấn thân thâm nhập vào những điểm nóng, vượt qua gian nguy và những cám dỗ vật chất để mang đến cho độc giả, người xem những thông tin chân thực nhất, những loạt tin, bài nóng hổi, những phóng sự điều tra bóc trần các đường dây tội phạm ma túy, buôn bán người, gian lận thương mại; những phóng viên nhà báo đi vào tâm bão để có những phóng sự chân thực nhất về cuộc sống khó khăn của người dân bị thiên tai, địch họa, dịch bệnh... Thậm chí, nhiều nhà báo đã mãi mãi ra đi trong quá trình tác nghiệp ngay trong thời bình. Họ đã tiếp nối được truyền thống vẻ vang của thế hệ nhà báo tiền bối, xứng đáng được nhân dân ghi nhận và vinh danh.

Bước phát triển rất đáng tự hào của báo chí cách mạng

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh gần một thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, vị thế của báo chí và người làm báo được tiếp tục khẳng định. Đây là bước phát triển rất đáng tự hào của báo chí cách mạng - đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng ta.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vui mừng trước sự trưởng thành, vững vàng của đội ngũ báo chí cách mạng. Những người làm báo Việt Nam không ngừng được nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đã và đang nỗ lực cố gắng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo về hình thức thể hiện, phương thức phát hành.

Nội dung thông tin trên báo chí ngày càng toàn diện, đa dạng, phong phú, chất lượng chính trị, giá trị văn hóa trong các sản phẩm báo chí không ngừng được nâng cao.

Đông đảo những người làm báo đã chịu khó học hỏi, nâng cao tri thức, trình độ tác nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Marx - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; chú trọng đề cao tính tư tưởng, tính văn hóa, tính giáo dục trong từng sản phẩm báo chí. Tích cực phát hiện, cổ vũ, động viên gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực. Chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII đến nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được Đảng, Nhà nước ta triển khai quyết liệt hơn với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, nhiều cơ quan báo chí, nhiều phóng viên đã có thông tin, phản ánh sinh động công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng với nhiều cách tiếp cận và phản ánh đa dạng, chính xác, góp phần cổ vũ, động viên các cơ quan pháp luật điều tra, xử lý có hiệu quả, tạo hiệu ứng dư luận xã hội tích cực, lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân.

Đảng, Nhà nước ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của báo chí đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chỉnh đốn hệ thống chính trị và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, góp phần tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Đồng chí Trần Quốc Vượng bày tỏ xúc động khi gặp lại các nhà báo lão thành - những người đã dành nhiều tâm huyết và tình cảm cho sự nghiệp báo chí nước nhà; được gặp 187 nhà báo tiêu biểu được bình chọn từ cơ sở, đại diện cho hơn 41.000 người làm báo cả nước đã và đang ngày đêm hăng say lao động, góp phần vào những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của đất nước.

Thường trực Ban Bí thư biểu dương và chúc mừng những đóng góp quan trọng của các nhà báo và qua đó gửi lời biểu dương và chúc mừng giới báo chí cách mạng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng lưu ý, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh những cơ hội to lớn, chúng ta cũng phải đối mặt với khó khăn, thách thức không nhỏ. Để báo chí hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử của mình, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị các cơ quan chỉ đạo, quản lý, các cơ quan báo chí, đặc biệt là mỗi nhà báo, cần quan tâm thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, trước hết, hãy học và noi gương Bác Hồ- một nhà báo lớn, về phong cách và đạo đức làm báo. Phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén" và “Viết để làm gì? Để giáo dục, giải thích, cổ động, phê bình. Để phục vụ quần chúng”. Báo chí nước ta là báo chí cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, có sứ mệnh phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí là “Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân”. Thông tin trung thực nhưng phải phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân; điều đó đòi hỏi mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết và có thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; phải có tấm lòng trong sáng, không để tiêu cực chi phối, không bị tình cảm cá nhân lấn át, mất đi tính khách quan, trung thực của mỗi tác phẩm báo chí.

Thứ hai, với lực lượng báo chí lớn mạnh (850 cơ quan báo chí các loại hình, trên 40.000 người làm báo), báo chí phải là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội.

Báo chí cần kịp thời phát hiện cổ vũ, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí và khí phách con người Việt Nam...

Thứ ba, các nhà báo cần không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm 10 Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực; xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp một bộ phận người làm báo, cùng với những sai sót về tư tưởng chính trị, lịch sử trong ấn phẩm, ảnh hưởng tới niềm tin, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi về đội ngũ người làm báo trong xã hội.

Thứ tư, các cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan hội, cơ sở đào tạo báo chí cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị nghề nghiệp và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ người làm báo; cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, đào tạo báo chí theo hướng hiện đại, gắn đào tạo với thực hành.

Có cơ chế phù hợp để các cơ sở đào tạo mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan báo chí, cơ quan đào tạo khác ở trong và ngoài nước.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Nhà báo Việt Nam trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ và rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho hội viên.

Thứ năm, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí theo phương châm chủ động, nhạy bén, kịp thời và thuyết phục. Tiếp tục triển khai hiệu quả Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Quan tâm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ các cơ quan báo chí, người làm báo bảo đảm điều kiện làm việc, thu nhập để yên tâm làm báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Ban Bí thư: Có giải pháp để người làm báo đảm bảo thu nhập mà yên tâm với nghề