Thượng đỉnh Nga - Triều: Tàu bọc thép đã đưa Chủ tịch Kim Jong-un về nước

Bạch Dương| 27/04/2019 12:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (27/4), đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un đã về tới Triều Tiên, sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều đầu tiên với Tổng thống Vladimir Putin.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27/4 thông báo Chủ tịch Kim Jong-un đã trở về Bình Nhưỡng vào sáng sớm cùng ngày. Ông được người dân tỉnh Bắc Hamgyong, Đông Bắc Triều Tiên, chào đón nồng nhiệt.

Ngày 27/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã trở về Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố Vladivostok, thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Tuy nhiên, KCNA không công bố cụ thể thời điểm cũng như nhà ga mà đoàn tàu đặc biệt chở Chủ tịch Kim dừng lại.

Thượng đỉnh Nga - Triều: Tàu bọc thép đã đưa Chủ tịch Kim Jong-un về nước

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Vladivostok ngày 25/4. Ảnh: Reuters.

Như tin đã đưa, 14h00 chiều  25/4 (theo giờ vùng Viễn Đông của Nga, trưa cùng ngày theo giờ Việt Nam), Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Triều Tiên đã diễn ra tại trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở thành phố Vladivostock.

Trước đó, trưa 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến đảo Russky nằm ngoài khơi Vladivostok bằng trực thăng, sau đó gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un   và hai bên bắt đầu bước vào cuộc hội đàm “1+1”.

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Triều Tiên, kéo dài 3 tiếng rưỡi, trong đó Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim có cuộc gặp riêng “1+1” khoảng gần 2 giờ đồng hồ.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận việc tăng cường quan hệ song phương cũng như nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, bao gồm các biện pháp trừng phạt liên quan hồ sơ hạt nhân Triều Tiên.

KCNA mô tả về cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Triều Tiên bằng hai từ “cởi mở” và “thân thiện”.

Theo đó, trong cuộc gặp “1+1”, Chủ tịch Kim đã nhấn mạnh hòa bình và an ninh ở Triều Tiên “phụ thuộc hoàn toàn” vào Mỹ. Đồng thời, trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng “tố cáo” thái độ “thiếu thiện chí” của Washington, và khẳng định sẽ chuẩn bị để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, KCNA cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cho biết cần phải hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên từng bước và cẩn trọng, để tránh tình huống “tiến một bước lùi hai bước."

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh cần nối lại các nỗ lực quốc tế, trong đó bước đi quan trọng nhất là bảo đảm chủ quyền của Triều Tiên. Ông cho rằng việc quan trọng hiện nay là cần khôi phục niềm tin của thế giới vào Triều Tiên, trong đó bao gồm cả việc Washington đối thoại “một cách xây dựng” với Bình Nhưỡng.

Cùng với đó, theo Tổng thống Putin, để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, cần phải nối lại đàm phán sáu bên ngay lúc này, khẳng định đây là “định dạng hữu ích” để bảo đảm an ninh cho Triều Tiên cho đến khi đạt thỏa thuận về phi hạt nhân hóa. Bởi, ông cho rằng, một bảo đảm chỉ giữa hai quốc gia thôi sẽ là “không đủ”.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, diễn ra tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 năm ngoái, kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Đây cũng là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước sau 8 năm, kể từ khi cố lãnh đạo Kim Jong-il gặp Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev hồi năm 2011.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Nga - Triều: Tàu bọc thép đã đưa Chủ tịch Kim Jong-un về nước