Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn biến tích cực

Hà Kim (Theo Washington Post)| 28/05/2018 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù Mỹ - Triều vẫn còn nhiều bất đồng cần giải quyết, song việc tiến hành các cuộc gặp cấp chuyên viên giữa quan chức hai nước đang làm rõ ràng hơn cơ hội về cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử có thể vẫn diễn ra đúng theo dự kiến ban đầu.

Sáng 28/5, Đại sứ Mỹ tại Philippines cũng là cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc - chuyên gia thương thuyết về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Sung Kim đã dẫn đầu phái đoàn quan chức Mỹ đàm phán với giới chức Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui dẫn đầu.

Theo tờ Bưu điện Washington Post, phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên lần này còn có thành viên Hội đồng an ninh Quốc gia Mỹ Allison Hooker và trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver. Dự kiến, cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp tục cho đến hết ngày 29/5.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn biến tích cực

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 

Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, tại lần đàm phán cấp chuyên viên này, các quan chức Mỹ - Triều sẽ tập trung vào đề xuất chuyển các đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài và cách thức Bình Nhưỡng từ bỏ việc làm giàu urani ở cấp độ cao và các vật liệu liên quan đến hạt nhân khác.

Hiện, thông tin về các cuộc đàm phán đã được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ngày hôm qua và sau đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trên trang Twitter cá nhân, ông Donald Trump cho biết, phái đoàn Mỹ đã tới Triều Tiên để sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Mỹ bày tỏ hi vọng, Triều Tiên đang có một tiềm năng lớn để trở thành một quốc gia kinh tế và tài chính trong tương lai.

Cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ - Triều cũng diễn ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa và thể hiện sự sẵn sàng cho cuộc gặp với Tổng thống Mỹ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn biến tích cực