Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Y học biển Việt Nam

PV| 25/11/2016 20:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, trong chuyến công tác tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Viện Y học biển Việt Nam.

Viện Y học biển được thành lập năm 2001, là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Y tế, đầu ngành về lĩnh vực y học biển, đảo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Y học biển Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá, trong thời gian ngắn, với vốn đầu tư không nhiều, Viện đã tạo lập được cơ sở vật chất khang trang, có quy mô. Đội ngũ cán bộ trưởng thành. Viện đã tập trung chủ yếu vào công tác nghiên cứu khoa học, đây là hướng đi đúng. Công tác đào tạo, cấp cứu, tư vấn cho thuyền viên, khám, chữa bệnh cho người dân đạt nhiều kết quả tích cực. Viện cũng chủ động hợp tác quốc tế.

Thủ tướng nhìn nhận, Viện Y học biển đang từng bước phát triển thành trung tâm chuyên sâu về y học biển của nước ta trên các phương diện nghiên cứu, đào tạo, điều trị và cũng là địa chỉ chăm sóc sức khỏe cho bà con ngư dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Y học biển Việt Nam

Thủ tướng quan sát một ca tiểu phẫu trực tiếp tại đảo Bạch Long Vĩ qua Trung tâm hỗ trợ y tế biển, đảo từ xa

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, Viện chưa có đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về y học biển. Cơ chế tiếp nhận, cấp cứu khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển đảo thuộc Viện chậm được hoàn thiện. Chưa đề xuất cơ chế, chính sách để phát huy chức năng nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành y học biển.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là xây dựng Viện Y học biển thành trung tâm nghiên cứu chuyên sâu y học biển có tầm cỡ khu vực với các chức năng như nghiên cứu khoa học biển về y tế cho rõ nét; ứng dụng tiến bộ y học về biển, chữa trị bệnh lý đặc thù biển.

Những chức năng trên phải được thực hiện với quy mô lớn hơn, chuyên sâu hơn, nhiều hơn, đặc thù hơn. “Làm sao để châu Á, ASEAN, đặc biệt là 20 triệu dân ven biển và 17 vạn dân các đảo của Việt Nam có bệnh về biển thì đều nghĩ ngay đến khám, chữa trị đặc thù ở đây mà nơi khác không có được”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Y học biển Việt Nam

Thủ tướng thăm hỏi và tặng quà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nêu một số đề nghị để Viện nghiên cứu và báo cáo đề xuất. Đó là vấn đề trang bị tủ thuốc cho các tàu đánh bắt xa bờ. “Biển cả xa xôi, sóng to gió lớn, có tủ thuốc với cơ số thuốc phù hợp, với đặc thù vùng biển là rất cần thiết”, Thủ tướng nói và đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tham gia nghiên cứu vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Y học biển Việt Nam

Thủ tướng thăm phòng chữa bệnh bằng phương pháp oxy cao áp

Thủ tướng ủng hộ đề xuất thành lập bệnh viện y dược biển chuyên môn sâu thuộc Viện với quy mô phù hợp và cho rằng, trong bối cảnh đầu tư công khó khăn thì phải huy động xã hội hóa. Nhà nước sẽ tham gia hỗ trợ ban đầu một phần như về đất đai, vốn. Bệnh viện này cũng là cơ sở phục vụ nghiên cứu khoa học, là một bệnh viện trường học. Bộ Y tế có thể đặt hàng đào tạo, nghiên cứu khoa học ở đây. Về lâu dài, Viện cần tiến tới tự chủ.

“Tầm nhìn của các đồng chí phải vươn ra khu vực chứ không chỉ ở Hải Phòng, ở Việt Nam”, Thủ tướng mong muốn và hoan nghênh Viện tăng cường hợp tác quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Y học biển Việt Nam