Thủ tướng Medvedev: Biện pháp “phản đòn” của Nga là một “hành động thực tế”

Minh Thi| 24/07/2015 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói về đòn phản trừng phạt của Moscow, Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định: “Nga quyết định gia hạn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm vì những nguyên nhân hoàn toàn thực tế, hơn là làm “tổn thương” châu Âu thậm chí nhiều hơn nữa”, Sputnik đưa tin.

Thủ tướng Medvedev: Biện pháp “phản đòn” của Nga là một “hành động thực tế”

Một khách hàng đang lựa chọn sản phẩm cá đóng hộp trong một siêu thị của Nga.

Với những cáo buộc Nga có liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine, ngày 22/6, lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) ra quyết định kéo dài lệnh trừng phạt chống lại Nga thêm 6 tháng nữa (đến 31/01/2016).

Ngay sau đó, Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev phản đòn bằng sắc lệnh gia hạn lệnh phản trừng phạt thêm 1 năm (tức đến 05/8/2016), và mở rộng danh mục sản phẩm cấm nhập khẩu đối với phương Tây.

Moscow nhiều lần nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây là phản tác dụng và làm tổn thương không chỉ quốc gia mục tiêu (nước Nga) mà ngay cả những nước áp dụng các đòn trừng phạt chống Nga.

Trả lời phỏng vấn trên kênh phát thanh truyền hình RTV Slovenija trước chuyến thăm Slovenia trong hai ngày 26 và 27/7 tới, Thủ tướng Medvedev khẳng định: “Điều này chẳng có gì là gây đau đớn cho người châu Âu cả. Những lý do nằm sau đó là vô cùng thực tế”.

"Như các bạn đã biết, hiện chúng tôi rất tích cực trong việc thúc đẩy thay thế nhập khẩu trong ngành công nghiệp thực phẩm và phát triển sản xuất lương thực trong nước. Nga là một đất nước rộng lớn, và có một ngành nông nghiệp rất lớn, vì vậy chúng tôi chắc chắn có thể đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm đáp ứng nhu cầu của mình. Ngành nông nghiệp hoạt động theo chu kỳ năm một, cho phép các nhà sản xuất có thể lập kế hoạch trong một thời gian dài. Đây là lý do duy nhất đằng sau quyết định này”, Thủ tướng Medvedev nói.

Hồi tháng 4/2015, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Alexander Tkachev bày tỏ hi vọng rằng, Nga sẽ có khả năng thay thế ít nhất 90% thực phẩm nhập khẩu bằng các sản phẩm nội địa trong 2 - 3 năm tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Medvedev: Biện pháp “phản đòn” của Nga là một “hành động thực tế”