Thủ tướng dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc

Xuân Lan| 28/11/2019 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tạo nên một kỳ tích mới trong đầu tư tại Việt Nam, góp sức đưa kim ngạch hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2020 và có thể cao hơn nữa.

Thủ tướng dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Tọa đàm

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 28/11, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc.

Sự kiện này do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hãng K&C, nhà tư vấn luật, kinh doanh hàng đầu của Hàn Quốc tổ chức với sự tham dự của các tập đoàn như CJ, Lotte, Hyundai, Hana, Hanwha, Hyosun, LG…

Ông Han Deok-su, Cố vấn Công ty K&C, nguyên Thủ tướng Hàn Quốc cho rằng, Việt Nam, Hàn Quốc là những nước mở cửa thông thoáng. Lãnh đạo Chính phủ hai nước thường xuyên giao lưu trao đổi. Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ mở ra các cơ hội để doanh nghiệp mở rộng quy mô ở Việt Nam.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tạo nên một kỳ tích mới trong đầu tư tại Việt Nam, góp sức đưa kim ngạch hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2020 và có thể cao hơn nữa.

Cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam có lẽ là cộng đồng người Hàn bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc lớn nhất châu Á. Điều này cho thấy Việt Nam là nơi hợp thổ nhưỡng, “đất lành, chim đậu”, có sức hấp dẫn và được người Hàn Quốc bao gồm những doanh nhân, nhà đầu tư tin cậy.  Ở Việt Nam có nhiều khu phố với nhiều cửa hàng Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, các tập đoàn và thương hiệu của Hàn Quốc đã đạt được rất nhiều thành công và có sức ảnh hưởng lớn đối với người dân Việt Nam. Trong các gia đình Việt Nam hầu như đều sử dụng một sản phẩm gì đó được sản xuất bởi doanh nghiệp của Hàn Quốc ở Việt Nam như điện thoại Samsung, máy giặt, điều hòa LG, mỹ phẩm, hay thời trang Hàn Quốc…

Một lợi thế quan trọng dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc khi đến Việt Nam chính là thiện cảm, niềm tin, sự hiếu khách của người dân Việt Nam. Ít có người nước ngoài nào có được sự tôn trọng, yêu mến, tin tưởng và ngưỡng mộ như HLV Park Hang-seo. Và trong những trận bóng quan trọng, thường bắt gặp hình ảnh quốc kỳ Việt Nam và Hàn Quốc tung bay bên cạnh nhau. Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc có sức thu hút người dân Việt Nam không thua kém gì Hollywood.

“Người ta nói muốn kinh doanh thành công, các bạn phải thực sự hòa nhập và thích nghi với môi trường bản địa, tức là nhập gia tùy tục theo cách nói của người Việt Nam”, Thủ tướng bày tỏ. Về điểm này, ít có doanh nhân nước nào lợi thế bằng các nhà đầu tư Hàn Quốc về sự tương đồng văn hóa và sự yêu mến của người Việt Nam đối với Hàn Quốc.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh và khá ổn định, liên tục trong nhiều năm, là một trong những nền kinh tế tăng nhanh hàng đầu thế giới và khu vực. Sự ổn định chính trị xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô là mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư Hàn Quốc. “Và các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về điểm này ở Việt Nam. Các bạn đang có điều kiện rất tốt, về thiên thời, địa lợi, nhân hòa khi đến Việt Nam làm ăn”, Thủ tướng khẳng định.

“Nơi đâu thu hút được nhiều người giàu, người giỏi đến định cư, kinh doanh, làm ăn thì nơi đó tất yếu sẽ thành công. Việt Nam đã và đang thu hút nhiều người giàu, người giỏi đến từ Hàn Quốc, bởi ở Việt Nam, sẽ giúp các bạn phát huy tài năng hơn nữa và trở nên giàu có hơn nữa. Samsung, LG, Huyndai, KIA, Lotte… cũng như sự lớn mạnh của cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam chính là minh chứng cho những gì tôi đã nói”, Thủ tướng chia sẻ.

Chính phủ sẽ tiếp tục khắc phục các bất cập, tồn tại như tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhanh hơn, phát triển tốt hơn nữa hạ tầng,  nhất là hạ tầng cứng để hỗ trợ cho các nhà đầu tư vào làm ăn ở Việt Nam.

Cho rằng Hàn Quốc đã đạt “kỳ tích sông Hàn” vĩ đại, Thủ tướng tin tưởng những nhà đầu tư nổi tiếng, những tập đoàn xuyên quốc gia Hàn Quốc sẽ đóng góp cho kỳ tích trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc.

Hoan nghênh ý kiến của Thủ tướng, các tập đoàn Hàn Quốc đều đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô tại Việt Nam. Một số tập đoàn như CJ, Hyosung cho biết, sẽ đưa Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất của mình để xuất khẩu sang các thị trường khác. Các tập đoàn bày tỏ mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, khẳng định sẽ trở thành những “viên gạch” tạo nền móng cho sự phát triển của Việt Nam.

Ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, Thủ tướng khẳng định sẽ quan tâm xử lý “đến nơi đến chốn” các vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc