Thủ tướng Chính phủ gửi điện thăm hỏi Thủ tướng Shinzo Abe về mưa lớn tại Nhật Bản

Xuân Lan| 08/07/2018 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi điện thăm hỏi về mưa lớn gây tổn thất nặng nề tại Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao cho biết, được tin trong những ngày qua tại các tỉnh miền Tây Nhật Bản, mưa lớn xảy ra trên diện rộng, kéo theo nhiều hệ quả trong đó có lũ lụt và sạt lở đất, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản, ngày 08/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.

Thủ tướng Chính phủ gửi điện thăm hỏi Thủ tướng Shinzo Abe về mưa lớn tại Nhật Bản

Nước ngập nhiều xe cộ ở Hiroshima - Ảnh: Getty Images

Được biết, theo các thông tin mới nhất, số người chết do mưa lớn ở Nhật đã lên đến 76 người, trong khi đó số người mất tích là 92 và con số thương vong có khả năng sẽ còn tăng lên.

Chính phủ Nhật Bản ngày 8/7 đã thiết lập một trung tâm chỉ huy khẩn cấp tại Văn phòng Thủ tướng và điều động khoảng 54.000 nhân viên cứu hộ từ lực lượng quân đội, cảnh sát và phòng cháy chữa cháy đến các khu vực miền Tây và Tây Nam để ứng phó với thiên tai.

Báo The Guardian sáng 8/7 đưa tin số người chết do mưa lớn ở Nhật đã lên đến 76 người, trong khi đó số người mất tích là 92 và con số thương vong có khả năng sẽ còn tăng lên.

Bên cạnh đó, đã có hàng trăm người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị phá hủy do mưa lớn.

Tính đến hôm nay đã là ngày thứ 3 nhiều vùng của nước Nhật hứng chịu nhiều trận mưa xối xả. Lượng mưa lớn đã khiến các hòn đảo chính phía tây nam như Kyushu và Shikoku phải phát đi cảnh báo thiên tai.

Đã có lúc chính quyền phải ban bố lệnh di tản cho 4,72 triệu người, huy động khoảng 48.000 thành viên các lực lượng tự vệ, cảnh sát và lính cứu hỏa để tìm kiếm những người bị thương, bị mắc kẹt, và cả các thi thể, Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật đưa tin.

Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga cho biết hầu hết những người mất tích đều ở miền nam tỉnh Hiroshima nhưng địa điểm chính xác hiện vẫn chưa được xác định.

Đây được xem là trận mưa lớn nhất tại Nhật trong nhiều thập kỷ qua, và đã gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng.

Nhiều báo cáo cho biết nước lũ đã cuốn đi nhiều xe hơi và người dân phải leo lên mái nhà để tránh lụt và chờ cứu hộ.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo mức cao nhất cho các khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời cho biết một khu vực ở tỉnh Kochi sau 3 giờ hứng nước mưa đã ngập đến 26,3cm - mức cao nhất kể từ năm 1976.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thiết lập một trung tâm ứng phó khẩn cấp.

"Các nỗ lực cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian", ông Abe phát biểu, và nói thêm rằng lực lượng cứu hộ đã làm hết sức để xác định vị trí của những người mất tích và giải cứu nhiều người bị kẹt trong nước lụt.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ gửi điện thăm hỏi Thủ tướng Shinzo Abe về mưa lớn tại Nhật Bản