Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải và ý kiến của các Bộ về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí lưu hành xe cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và trên cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, trong đó tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí trên để xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Nếu đề xuất của Bộ GTVT lên Chính phủ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, tất cả người có xe máy tại 5 thành phố hằng năm phải nộp phí 500.000-1 triệu đồng/xe (Ảnh: Minh Đức)
Trước đó, trả lời câu hỏi của bạn đọc về vấn đề thu phí lưu hành xe cá nhân, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăngcho biết, mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo ra nguồn thu đầu tư trở lại hạ tầng để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí ở mức vừa phải. Còn đối với người đi bộ, đi xe đạp thì không phải nộp.
Cũng về vấn đề phí giao thông, tại Thông cáo báo chí ngày 10-1-2012 của Bộ GTVT về đề xuất phí lưu hành xe cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ GTVT cho rằng, mục tiêu của việc bổ sung 2 loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng xe cá nhân; giảm tải mật độ xe tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm). Từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông... hướng người dân vào việc sử dụng các loại xe công cộng.
(VGP)