Thủ tướng: Cán bộ đừng sợ mất ghế, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Xuân Lan| 02/01/2017 22:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được Thủ tướng nhấn mạnh khi đề cập tới 3 yêu cầu đối với cán bộ tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước.

Thủ tướng: Cán bộ đừng sợ mất ghế, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Chiều 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương. Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá Bình Phước đã “thay da đổi thịt” rất nhiều. Sau 20 năm tái lập tỉnh, quy mô kinh tế địa phương tăng gấp 24 lần, thu ngân sách tăng 23,7 lần, thu nhập bình quân đầu người/năm tăng hơn 8 lần… Hạ tầng công nghiệp phát triển. Tỉnh đã hình thành vùng nông nghiệp quy mô lớn với 134.000 ha điều, 14.000 ha hồ tiêu, 16.000 ha cà phê, 230.000 ha cao su và đặc biệt, gần đây tỉnh đã thành công với mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Biểu dương, đánh giá cao các thành tựu mà Bình Phước đạt được trong 20 năm qua và trong năm 2016 đầy khó khăn, thách thức, Thủ tướng cũng chỉ rõ, có đất đai trù phú nhưng Bình Phước vẫn là tỉnh nghèo, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 54/63, tụt 16 bậc so với năm 2014. Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 tụt 6 bậc so với năm 2014. Số doanh nghiệp còn ít (5.200 doanh nghiệp, số dân/1 doanh nghiệp là 182, cả nước là 140). Một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được xử lý dứt điểm (khiếu kiện, tranh chấp đất đai...); còn tình trạng phá rừng tự nhiên.

Thủ tướng cho rằng với 53 hồ đập, hơn 100 dòng sông, 52% diện tích là rừng, Bình Phước có vị trí quan trọng nên cần xác định rõ trách nhiệm của mình với đất nước. “Không phải chỉ Bình Phước cần các địa phương để tiêu thụ hàng hóa mà các địa phương cũng cần sự phát triển bền vững, xanh, sạch của Bình Phước để có cuộc sống yên lành cho người dân vùng hạ du các dòng sông bắt nguồn từ Bình Phước”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng kỳ vọng Bình Phước phải xác định tầm nhìn trở thành tỉnh tiên phong đổi mới và giàu có của vùng Đông Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung, dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao. Tỉnh tập trung vào sản xuất và chế biến sâu nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế. Phát triển nền nông nghiệp đa dạng, thông minh, là hình mẫu của cả nước trong việc thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân.

Với tầm nhìn đó, Thủ tướng đề nghị, trước hết tỉnh cần làm tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp, bao gồm đất có rừng và chưa có rừng, từ đó có kế hoạch trồng rừng, bảo vệ, phát triển rừng cùng với sắp xếp lại nông lâm trường, giải quyết đất cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, giải quyết đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào nghèo.

Thủ tướng: Cán bộ đừng sợ mất ghế, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Thủ tướng xem các sản phẩm áp dụng công nghệ cao của Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Bình Phước

Thủ tướng yêu cầu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2017, tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, và đặc biệt, cần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Hội nghị Chính phủ với địa phương vừa qua về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Đó là “tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”; “đừng để quý I thì đủng đỉnh, đến quý III, quý IV mới chạy”, Thủ tướng nhấn mạnh. Tỉnh cũng cần phải có chương trình khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, thời tiết, khí hậu - những lợi thế “quý hơn vàng”.

Quy hoạch của Bình Phước phải có nét riêng để tạo lợi thế cạnh tranh, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một hướng đi. Vì vậy, tỉnh cần phát triển mạnh các mô hình hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao và đặc biệt là các doanh nghiệp nông nghiệp. Tăng cường liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ, giữa nông nghiệp và công nghiệp, liên kết vùng. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cho rằng du lịch của Bình Phước là lợi thế nhưng chưa được khai thác, phát triển tốt, Thủ tướng nêu 2 vấn đề tỉnh cần lưu ý là bảo tồn thiên nhiên hoang sơ và bảo vệ văn hóa đặc sắc, phong phú của đồng bào các dân tộc.

Yêu cầu tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, Thủ tướng nêu rõ 3 yêu cầu đối với cán bộ: “Thứ nhất là phải hiểu vấn đề như thế nào. Anh đọc thì anh phải hiểu ngay, đừng để kéo dài. Thứ hai là đừng sợ mất ghế, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Thứ ba là không tham nhũng”.

Tỉnh cũng cần gia cường nền tảng xã hội trước các vấn đề như tệ nạn ma túy, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, phân hóa giàu nghèo và các loại tội phạm. Quan tâm, chăm lo thiết thực gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới.
Đối với một số kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng cơ bản nhất trí về chủ trương, giao các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, trong buổi sáng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham quan Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Bình Phước (trụ sở tại Ấp 8, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài). “Tất cả các nhà tư vấn, nhà quản lý, hợp tác xã, doanh nghiệp ở bất cứ tỉnh nào làm nông nghiệp công nghệ cao thì Chính phủ đều ủng hộ, coi đó là tiềm năng, là thế mạnh của nước ta”, Thủ tướng khẳng định.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy Xi măng Minh Tâm tại xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản; đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngừng tại thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Cán bộ đừng sợ mất ghế, dám làm, dám chịu trách nhiệm