Thông điệp từ chương trình hành động của 4 lãnh đạo chủ chốt trước cử tri

Thu Vân| 11/05/2016 12:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 4-9/5, 4 vị lãnh đạo chủ chốt đã lần lượt tham gia tiếp xúc cử tri và trình bày chương trình hành động thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt trọng trách được Đảng, Nhà nước, Quốc hội giao phó, cũng như sự tín nhiệm của cử tri trên cương vị ĐBQH.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Xây dựng Quốc hội đổi mới, gần dân hơn

Sáng 4/5, 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 14 thuộc đơn vị bầu cử số 1 gồm: bà Nguyễn Thị Kim Ngân (chủ tịch Quốc hội), bà Đỗ Thị Tuyết Nhung (phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật TP Cần Thơ), ông Nguyễn Thanh Phương (Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ), hòa thượng Đào Như (trưởng ban trị sự Giáo hội phật giáo VN TP Cần Thơ) và ông Nguyễn Thanh Xuân (giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội TP Cần Thơ) đã có buổi gặp gỡ và tiếp xúc với cử tri quận Ninh Kiều tại hội trường Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thông điệp từ chương trình hành động của 4 lãnh đạo chủ chốt trước cử tri

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trước cử tri Cần Thơ ngày 4/5

Trình bày chương trình hành động của mình trước cử tri quận Ninh Kiều, bà Nguyễn Thị Kim Ngân hứa nếu được bầu làm ĐBQH khóa 14 sẽ thực hiện đúng ba chức năng của ĐBQH là tham gia lập hiến và lập pháp; tham gia quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước (phân bổ ngân sách, các chỉ tiêu phát triển kinh tế, quyết định nhân sự bộ máy Nhà nước và các công trình trọng điểm quốc gia…) và giám sát tối cao việc thực hiện pháp luật và nghị quyết của Quốc hội, việc thực thi pháp luật ở các cấp các ngành mà theo bà “cái gì không đúng, dân phản ảnh thì Quốc hội phải lắng nghe, sửa luật, ban hành chính sách mới”.

Đối với Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ "Sau khi được phân công về TP Cần Thơ làm ứng cử viên ĐBQH khóa 14, tôi đã nghiên cứu kỹ nghị quyết phát triển kinh tế xã hội của TP Cần Thơ, của quận Ninh Kiều để nắm đặc điểm, những vấn đề nổi lên của địa phương, để khi được bầu làm ĐBQH sẽ tham gia cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra".

"Tôi cũng sẽ giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri, trước và sau kỳ họp Quốc hội sẽ về đây gặp gỡ, báo cáo bà con việc Quốc hội đã, đang và sẽ làm, nghe ý kiến, tiếp nhận kiến nghị đề xuất bà con cử tri để đưa các bộ ngành, cơ quan Chính phủ nghiên cứu, giải quyết". "Chúng tôi sẽ tập trung thời gian, công sức để làm sao cụ thể hóa đường lối chủ trương chính sách của Đảng thành luật pháp của Quốc hội", bà Ngân nói.

Tiếp đến, với tư cách là ĐBQH bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định “Tôi sẽ làm cho Quốc hội ngày càng đổi mới, gần dân hơn, minh bạch, công khai rõ ràng. Các phiên họp của Quốc hội vừa qua đều đã được trực tiếp qua kênh phát thanh truyền hình để bà con trực tiếp nghe Quốc hội nói gì, làm gì, quyết định vấn đề gì… để bà con theo dõi, giám sát".

Cuối bài phát biểu về chương trình hành động của mình, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Tôi muốn nói với bà con cử tri, là một cán bộ của Đảng, của Nhà nước và là ĐBQH, đồng thời cũng là một công dân của đất nước, tôi và các ứng cử viên sẽ làm hết trách nhiệm, việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì không có lợi cho dân thì không làm. Chính sách pháp luật phải đứng trên lợi ích của nhân dân, không cục bộ của ngành, địa phương, nhóm để quyết định…”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Làm ĐBQH sẽ có điều kiện học nhân dân nhiều hơn

Trong 2 ngày 6 và 7-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; ông Phạm Xuân Anh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội; ông Phan Thanh Chung, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội; bà Trần Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 1 Thành phố Hà Nội gồm đã tham gia tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ.

Thông điệp từ chương trình hành động của 4 lãnh đạo chủ chốt trước cử tri

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử tại quận Ba Đình

Là ứng cử viên cuối cùng trình bày chương trình hành động của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vinh dự, may mắn đây là lần thứ 4 được giới thiệu ứng cử ĐBQH và cũng tại Hà Nội. Tổng Bí thư chia sẻ giản dị: “Tôi có ưu khuyết điểm gì, hoàn cảnh ra sao chắc các bác biết cả rồi... Trong mười mấy năm vừa qua, tôi đã được tiếp xúc với các anh, các chị, nhiều lần lắng nghe ý kiến của các bác, các anh, các chị. Đây là vinh dự, may mắn rất nhiều cho tôi trong quá trình công tác”, Tổng Bí thư nói.

Trình bày về chương trình hành động ứng cử ĐBQH, Tổng Bí thư nói: “Lần này nếu như được cử tri Ba Đình, Hà Nội tín nhiệm giới thiệu tôi làm ĐBQH tiếp sẽ có điều kiện được học nhân dân nhiều hơn, tiếp xúc nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn. Đấy là việc rất quan trọng. Thứ hai là cũng có điều kiện phối hợp công tác tốt hơn giữa bên Đảng, Quốc hội, Chính phủ, quân đội. Tôi vừa là Tổng Bí thư vừa là Bí thư Quân ủy Trung ương có trách nhiệm phải lãnh đạo các cơ quan này. Vừa qua, sau đại hội, mọi việc tương đối suôn sẻ, nhất là phân công cán bộ tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII thành công rất tốt, phân công cán bộ các chức mới vào dù còn ý kiến này, ý kiến khác nhưng cơ bản là thấy đang có khí thế, bên Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng hăng hái”.

Đồng thời, Tổng Bí thư đã đưa ra 3 vấn đề trọng tâm sắp tới cần làm quyết liệt:

Một là, kinh tế phải tiếp tục phát triển, khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém trong thời gian vừa qua, nhất là nợ công, nợ xấu, phát triển chưa bền vững, năng suất, chất lượng chưa hiệu quả. Phải mạnh hơn nữa về kinh tế, có thực mới vực được đạo. Kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, Chính phủ đang làm về vấn đề này, Quốc hội thảo luận.

Thứ hai, phải xây dựng Đảng cho tốt, hệ thống chính trị cho tốt, tổ chức, bộ máy con người phải trong sạch, vững mạnh, gần dân, lắng nghe dân, chống cho được tham nhũng, tiêu cực. Lần này, các cơ quan đang rất hăng hái thực hiện nhiệm vụ này, tuy nhiên còn khó khăn lắm, phức tạp, phải dựa vào dân để chống tham nhũng, tiêu cực chứ đi đâu dân cũng chưa hài lòng. Tham nhũng vặt cũng có, tham nhũng lớn, cấp dưới cũng có, cấp trên cũng có... Xây dựng Đảng là then chốt, công tác cán bộ là then chốt của then chốt.

Thứ ba, là giữ cho được độc lập chủ quyền của quốc gia đồng thời giữ cho môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Tôi cũng mới đi Vùng 4 Hải quân về và thấy của ta cũng hiện đại lắm, 5-6 tàu ngầm, tàu hộ tống tên lửa, xây dựng quân cảng Cam Ranh đàng hoàng. Cả kinh tế, quốc phòng, đối ngoại phải làm tốt. Có nhiều việc nhưng 3 việc đó phải tập trung vào”, Tổng Bí thư phát biểu đồng thời nhấn mạnh, để thực hiện 3 điểm nhấn lớn trên, cần triển khai nhiều việc, trong đó muốn làm được thì phải lắng nghe ý kiến của dân. ĐBQH là sợi dây kết nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trăn trở “làm gì, nói gì cho đất nước phát triển”

Ngày 7/5, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng ông Mai Hồng Hải, Tổng Giám đốc Công ty xi măng Vicem Hải Phòng; bà Trần Thu Nga, Trưởng Phòng bảo tồn giống, vật nuôi cây trồng và hợp tác đối ngoại (Trung tâm giống và phát triển nông lâm nghiệp công nghệ cao- Sở NN và  PTNT Hải Phòng); ông Lã Thanh Tân, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hải Phòng; ông Trần Thế Tiến, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Kiến An - ứng cử viên ĐBQH khóa 14 thuộc đơn vị bầu cử số 3 thành phố Hải Phòng có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Đồ Sơn và huyện Vĩnh Bảo.

Thông điệp từ chương trình hành động của 4 lãnh đạo chủ chốt trước cử tri

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng

Trình bày chương trình hành động của mình trước cử tri quận Đồ Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vinh dự được Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng cử về ứng cử tại Hải Phòng.

Thủ tướng chia sẻ tâm tư, được Đảng, Quốc hội giao trọng trách là Thủ tướng, bên cạnh niềm tự hào, ông cảm nhận có trách nhiệm rất nặng nề. Đảng và nhân dân đều nhìn vào Chính phủ xem làm gì, nói gì cho đất nước phát triển, nên đây là điều trăn trở, suy nghĩ lớn nhất của ông và đã khiến ông “nhiều đêm mất ngủ, nhiều đêm trằn trọc”.

Thủ tướng cho rằng: Đất nước còn nghèo, còn nhiều khó khăn, nhiều trọng trách lớn đang đặt lên vai Thủ tướng và Chính phủ, từ nợ công, nợ xấu tới hạn hán, xâm nhập mặn, cá chết bất thường ở miền Trung, rồi an ninh trật tự và rất nhiều vấn đề khác. Vì vậy, nếu được bầu là ĐBQH, Thủ tướng và Chính phủ càng phải thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, để đất nước phát triển đi lên, văn minh, giàu mạnh, đói nghèo phải giảm đi, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao, giữ được truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, an ninh trật tự được bảo đảm… Từ đó, Thủ tướng cũng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ trong sạch, gần dân, vì dân, đấu tranh mạnh mẽ với tệ nạn tham nhũng, lãng phí…; thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, để trong 5 năm tới, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp…

Thủ tướng khẳng định, nếu được bầu làm ĐBQH khóa 14 sẽ thực hiện đúng  chức năng của ĐBQH; bố trí, sắp xếp công việc để dành nhiều thời gian gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến cử tri, đưa hơi thở cuộc sống vào diễn đàn Quốc hội và giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tế cuộc sống. Đồng thời, sẽ cùng các ĐBQH Hải Phòng hoạt động tích cực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào hoạt động của Quốc hội khóa 14, xứng đáng với vị thế của thành phố Hải Phòng.

Đối với quận Đồ Sơn, huyện Vĩnh Bảo và thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ có trách nhiệm cùng Đảng bộ và chính quyền địa phương  tập trung phát triển KTXH, giữ vững QPAN. Thủ tướng cũng mong muốn Hải Phòng phải năng động, sáng tạo, đổi mới, đi trước, thực hiện tốt nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ thành phố, có bước phát triển đột phá trong 5 năm tới. Trước mắt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để cuộc bầu cử sắp tới thành công, an toàn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm

Sáng 9/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và GS-TS Trần Đông A - giảng dạy tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP, bà Đặng Thị Thúy Dung - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dệt may Gia Định, Đại tá Ngô Tuấn Nghĩa - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TP và ông Lâm Đình Thắng - Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP.HCM thuộc đơn vị bầu cử số 1 (Q.1, Q.3, .Q4) đã tham gia tiếp xúc giữa cử tri tại TP HCM.

Thông điệp từ chương trình hành động của 4 lãnh đạo chủ chốt trước cử tri

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ chương trình hành động với cử tri quận 1, TP HCM

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ rất vinh dự được Hội đồng bầu cử quốc gia giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV tại TP HCM - một trong những đô thị lớn nhất, có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, đối ngoại, an ninh, quốc phòng.

Trình bày chương trình hành động của mình, Chủ tịch nước nói: "Nếu được cử tri thành phố tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XIV, tôi xác định đây là vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm rất nặng nề trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước nói chung, TP HCM nói riêng trong thời kỳ mới cũng như trước yêu cầu, nguyện vọng mong muốn của cử tri", ông Quang nói.

Người đứng đầu Nhà nước hứa sẽ nỗ lực hết sức mình; thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và đưa tiếng nói cử tri đến Quốc hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Ông cũng tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch nước khẳng định sẽ chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước.

"Tôi sẽ nghiên cứu đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cụ thể hóa nhiệm vụ thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân và cơ chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng Quốc phòng và An ninh", ông Quang nói

Đặc biệt, đối với TP HCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết sẽ cùng Đoàn ĐBQH thành phố làm cầu nối với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương để xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành trung ương nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù cho thành phố.

Trước những lo lắng của cử tri về diễn biến phức tạp ở Biển Đông, Chủ tịch nước khẳng định chủ quyền là vấn đề thiêng liêng nhất và bất khả xâm phạm. Chủ trương nhất quán của chúng ta là kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, biển đảo của Tổ quốc, bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp từ chương trình hành động của 4 lãnh đạo chủ chốt trước cử tri