Vụ phạt 90 triệu đồng vì đổi 100USD: Điển hình sự thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng

Trọng Bằng| 27/10/2018 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐBQH Nguyễn Văn Chiến cho rằng, vụ việc người thợ điện ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng là điển hình sự thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý Nhà nước làm dư luận không đồng tình.

Vụ phạt 90 triệu đồng vì đổi 100USD: Điển hình sự thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến phát biểu tại hội trường

Trong phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội chiều ngày 27/10, đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Đoàn Hà Nội) đã thẳng thắn nêu ý kiến về vụ việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, làm nghề thợ điện, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng bị phạt 90 triệu đồng.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến cho rằng, vụ việc người thợ điện ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng là điển hình sự thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý Nhà nước làm dư luận không đồng tình.

“Xóa bỏ đô la hoá trong thị trường phải được thực thi. Nhưng những quy định cứng không có định lượng, đổi ngoại tệ không đúng nơi được cấp phép phải bị phạt nhưng chúng ta đã giúp người dân nhận diện nơi nào được đổi, nơi nào không được đổi?” đại biểu Nguyễn Văn Chiến nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến cũng chỉ ra rằng, sự tồn tại của các điểm đổi tiền bất hợp pháp còn rất nhiều thì trước hết phải là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, mức phạt cũng nên xem xét lại vì đổi 10 USD, 100 USD cùng mức phạt với đổi 1.000 USD hay 100.000 USD để phạt mức 80-100 triệu đồng là không phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến khẳng định: “Cơ chế thị trường ‘có cung ắt có cầu’, thị trường buôn bán, chuyển đổi ngoại tệ đen ngày đêm vẫn hoạt động công khai, hầu như không bị kiểm soát và xử phạt. Thiết nghĩ, Nhà nước phải thu hẹp trước để người dân không còn vi phạm như anh thợ điện”.

Liên quan vấn đề này bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng "đánh" cần có trọng tâm, trọng điểm. Với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, trong vụ việc này, đối với tiệm vàng, nếu theo dõi, thấy có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá bé nhỏ đối với cá nhân, người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý. Nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD thì chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đổi được.

Cũng bên lề kỳ họp Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết đã giao cho Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ. Sau đó, lãnh đạo Ngân hàng nhà nước phía Nam sẽ có tư vấn cho Uỷ ban nhân dân Thành phố Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Trước câu hỏi Nghị định 96/2014/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay liệu có hợp lý? Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay: "Nghị định 96 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay”.

Theo thông tin mới nhất liên quan vụ việc, chiều nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo về vụ việc xử phạt 90 triệu đồng đối với trường hợp đổi 100 USD ở tiệm vàng tại thành phố Cần Thơ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 10 năm 2018.

Trước đó, ngày 4/9/2018, UBND TP. Cần Thơ đã có quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Ông Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. Nguyên nhân bị phạt 90 triệu đồng vì ông Rê đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phạt 90 triệu đồng vì đổi 100USD: Điển hình sự thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng