Vụ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng sẽ được thực hiện với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhất

Trọng Bằng| 30/10/2016 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khi nói về kết luận sai phạm tại Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương của UBKT TW mới đây, trong đó có trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Vụ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng sẽ được thực hiện với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhất

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời PV tại họp báo

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016 diễn ra chiều 29/10, liên quan việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ra kết luận về sai phạm tại Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, trong đó có trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, PV đặt câu hỏi nêu vấn đề "Kết luận có chỉ ra rất nhiều vi phạm trong quy trình bổ nhiệm và các vấn đề liên quan. Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận đó là những sai phạm hết sức nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng. Tuy nhiên, khi đề xuất hình thức kỷ luật với Ban Bí thư thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề xuất hình thức cảnh cáo. Hình thức này gây ra dư luận rằng không tương xứng với vi phạm". 

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng giải thích rõ: Ngày 24/10, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) có thông báo về các việc liên quan đến nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, liên quan đến việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

Có thể nói, đây là vụ việc quan trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã có chỉ đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, cơ quan hành pháp, tư pháp vào cuộc điều tra xác minh làm rõ kết luận sai phạm trong điều động bổ nhiệm cán bộ liên quan đến Bộ Công Thương, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Việc thông báo kết luận của UBKT về nguyên Bộ trưởng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương là việc làm đáp ứng mong mỏi, yêu cầu của cán bộ Đảng viên phải làm rõ, công khai minh bạch trước dư luận và công chúng.

Ngày 25/10 mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sai phạm tập thể, cá nhân liên quan đến việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

Còn việc báo chí đặt vấn đề khởi tố hay không, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định chúng ta sẽ làm theo quy định của điều lệ Đảng, quy định của pháp luật. Tổ chức cá nhân nào có vi phạm tới đâu thì kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước sẽ xử lý tới đó. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhất, vấn đề chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, vấn đề chống các diễn biến, tự diễn biến, tư tưởng lợi ích nhóm, đạo đức lối sống của cán bộ Đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 sẽ được các cơ quan của Đảng, của Nhà nước vào cuộc nghiêm túc. Quá trình vào cuộc sẽ hết sức minh bạch, quyết liệt, xử lý đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.

Xung quanh việc quyết định yêu cầu thu hồi các quyết định bổ nhiệm nhân sự sai, trong đó có việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là thành viên Hội đồng Quản trị của Sabeco, Bộ Công Thương đã và đang tiến hành quyết định thu hồi như thế nào, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: "Về vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có trả lời báo chí rồi. Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các quyết định của Trung ương liên quan đến vụ việc của đồng chí nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Khi chúng tôi thực hiện các quyết định của Trung ương như thế, đương nhiên là phải theo quy định hiện hành của pháp luật".

Trước đó, trong kết luận tại kỳ họp thứ VII (từ 17 đến 21/10), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, đồng thời yêu cầu Ban cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công Thương.

Theo Ủy ban Kiểm tra, ông Vũ Huy Hoàng đã thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai là ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco. Ngoài ra, ông Vũ Huy Hoàng thực hiện không đúng quy định của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức vụ quan trọng tại Bộ Công Thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng sẽ được thực hiện với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhất