UBTVQH quyết nghị cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm

Ngọc Mai| 19/09/2019 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc cho thôi nhiệm vụ là do ông Hồ Văn Năm đã bị thi hành kỷ luật về Đảng và có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe, kể từ ngày 18/9/2019.

Theo thông cáo công tác nhân sự.

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013;

Căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13;

Căn cứ Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Xét Đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội của ông Hồ Văn Năm;

Căn cứ Tờ trình số 734/TTr-BCTĐB ngày 18/9/2019 của Ban Công tác đại biểu và kết quả biểu quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 37 ngày 18/9/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị: Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, do đã bị thi hành kỷ luật về Đảng và có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe, kể từ ngày 18/9/2019.

UBTVQH quyết nghị cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm. Ảnh Quochọi 

Trước đó ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội. Theo đó, ông Hồ Văn Năm gửi đơn tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin “thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Đồng Nai”. Lý do ông Năm đưa ra là vì sức khỏe không ổn định và hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn. 

Cũng trong phiên họp này, căn cứ Công văn số 7488-CV/TU ngày 12/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và nhất trí với đề nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về chủ trương giao đồng chí Bùi Xuân Thống, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho đến khi kiện toàn nhân sự Trưởng đoàn mới

Trước đó, ngày 10/9, sau khi xem xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai.

Ban Bí thư cũng đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ông Hồ Văn Năm thôi làm đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Ban Bí thư kết luận, ông Năm đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai, ông Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của cơ quan này trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.

Với cương vị Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, ông Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật, có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

“Vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và cá nhân ông”- Ban Bí thư kết luận.

Trước đó, ông Hồ Văn Năm được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu ông giữ chức vụ Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Khóa XIV tỉnh Đồng Nai ngày 26/7/2018 thay cho bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Trước khi về làm việc tại Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, sau đó là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Khóa XIV tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Năm có thời gian dài giữ chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH quyết nghị cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm