Triển khai các giải pháp nhằm hạn chế vi phạm trong lĩnh vực tư pháp

Quốc Huy| 25/01/2018 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đưa ra những khuyến cáo rủi ro khi giao dịch tiền ảo bitcoin; thông tin về những những sai phạm trong công tác thi hành án dân sự và việc thi hành án vụ Bầu Kiên… là những nội dung đáng chú ý mà Bộ Tư pháp đưa ra tại họp báo công tác Quý IV/2017 mới đây.

Triển khai các giải pháp nhằm hạn chế vi phạm trong lĩnh vực tư pháp

Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp tại buổi họp báo

Nhiều giải pháp trong năm 2018

Theo ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, trong năm 2017, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018, 2019, trong đó trọng tâm là các dự án luật cần sửa đổi, bổ sung để cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng tại Hội nghị lần thứ 5, thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các chủ trương của Đảng về hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, cải cách hành chính, cải cách tư pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật, nhất là các luật mới được Quốc hội thông qua như Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, gắn với triển khai hiệu quả chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021, Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành...

Đặc biệt, Bộ Tư pháp đã nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, nhất là liên quan đến thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, án tham nhũng; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về thi hành án dân sự năm 2018, giảm ít nhất 3% số việc và tiền có điều kiện thi hành chuyển sang kỳ sau so với năm 2017; tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án dân sự, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính còn tồn đọng... Và cho đến thời điểm này, các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp và các tổ chức pháp chế đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng kế hoạch công tác của đơn vị năm 2018 và đang tích cực tổ chức thực hiện với quyết tâm cao theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2018 sẽ tập trung nhiều giải pháp, trong đó đáng chú ý sẽ đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật, nhất là các luật mới được Quốc hội thông qua như Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, gắn với triển khai hiệu quả Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021, Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tiếp tục theo dõi tình hình thi hành Bộ luật Dân sự, Luật Ban hành VBQPPL năm 2015, Luật Đấu giá tài sản, kịp thời phát hiện và hướng dẫn xử lý các vướng mắc trong thi hành. Chủ động phản ứng chính sách pháp luật, phát hiện, xử lý các văn bản trái pháp luật, không phù hợp với thực tiễn, nhất là các vấn đề pháp lý liên quan đến người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết. Tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, nhất là liên quan đến thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, án tham nhũng; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về thi hành án dân sự năm 2018, giảm ít nhất 3% số việc và tiền có điều kiện thi hành chuyển sang kỳ sau so với năm 2017; tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án dân sự, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính còn tồn đọng.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm và đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực tư pháp, nhất là lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, thi hành án dân sự, lý lịch tư pháp, hộ tịch, chứng thực; tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt các vụ việc phức tạp, kéo dài để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp…

Sẽ xử lý nghiêm cán bộ sai  phạm

Trả lời câu hỏi của báo chí về các giải pháp để khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, chấp hành viên thi hành án dân sự, ông Mai Lương Khôi, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết: Số lượng cán bộ, chấp hành viên bị kỷ luật trong năm qua là 29 người, giảm 7 người so với năm 2016. Tuy số cán bộ bị kỷ luật giảm, nhưng trong thời gian tới, Bộ Tư pháp và các cơ quan thi hành án dân sự cần tiếp tục tăng cường bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tổ chức giám sát, kiểm tra chặt chẽ để hạn chế công chức vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm vi phạm.

Liên quan đến những sai phạm của cán bộ và cơ quan thi hành án dân sự TP. HCM trong việc bán đấu giá tài sản để thi hành bản án dân sự của ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) tại TP. HCM, ông Khôi cho biết: Tổng cục Thi hành án dân sự không bao che những cá nhân sai phạm và đang kiểm điểm, xử lý cá nhân có liên quan. Các nội dung liên quan đến đơn của đại diện bà Lan (vợ ông Kiên) gửi đến các cơ quan chức năng và Tổng cục đã được giải quyết theo Luật Tố cáo.

Về xử lý vấn đề tiền ảo bitcoin, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính cho biết, đây là vấn đề mới, Bộ Tư pháp đã lập nhóm nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này để tham mưu với cấp có thẩm quyền. Theo đó, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng hồ sơ pháp lý liên quan đến quản lý tiền ảo. Theo luật hiện hành, dưới góc độ tiền tệ và phương tiện thanh toán thì chúng ta cấm. Vì vậy, người dân cảnh giác để không bị lợi dụng. Nguy cơ bị đánh cắp và rủi ro cao giá trị tiền ảo biến động liên tục.

Theo ông Hải, vấn đề tiền ảo bitcoin hiện nay đang được nghiên cứu theo hai hướng: Tài sản sở hữu và giao dịch tiền tệ. Hiện nay ở nước ta, vấn đề sở hữu đang bị bỏ ngỏ. Nhóm nghiên cứu chuyên sâu của Bộ Tư pháp đang nghiên cứu bảo vệ quyền sở hữu, tránh rủi ro.. Qua quá trình rà soát vừa qua, ông Hải cho biết, tiền ảo Bitcoin và các loại tiền ảo khác hiện nay có tác động đến các hoạt động rửa tiền, buôn bán ma túy, hoạt động của tội phạm. Ngoài ra, tiền ảo còn liên quan đến an ninh tiền tệ và các giao dịch thanh toán khác.

“Bộ Tư pháp đang trong quá trình xây dựng hồ sơ quản lý tiền ảo, tiền điện tử. Đến tháng 12/2018, Bộ Tư pháp sẽ trình hồ sơ lên Chính phủ để xem xét", ông Hải cho hay. Theo tiến trình của Bộ Tư pháp, dự kiến năm 2020, Bộ sẽ xem xét, đề xuất sửa đổi bổ sung các luật hiện hành trong hệ thống để phù hợp với việc quản lý tiền ảo, tiền điện tử.

Ông Hải nhấn mạnh, Bộ Tư pháp nhất trí với Ngân hàng Nhà nước về việc không công nhận tiền ảo bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Giao dịch tiền ảo bitcoin là ẩn danh, là công cụ của nhiều tội phạm giao dịch. Tiền ảo là dạng kỹ thuật số, nguy cơ bị đánh cắp rất cao. Bên cạnh đó, giá trị biến động, rủi ro trong đầu tư rất lớn. Hiện nay chưa được cơ quan Nhà nước quản lý nên khi xảy ra tranh chấp rất khó xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các giải pháp nhằm hạn chế vi phạm trong lĩnh vực tư pháp