Tổng thống Ram Nath Kovind: Việt Nam rất quan trọng với chính sách hướng đông của Ấn Độ

Ngọc Mai| 20/11/2018 17:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam luôn nằm trong tâm trí tôi. Và Việt Nam cũng rất quan trọng đối với chính sách hành động hướng đông của Ấn Độ”, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind nhấn mạnh.

Tổng thống Ram Nath Kovind: Việt Nam rất quan trọng với chính sách hướng đông của Ấn Độ

Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind dự và phát biểu tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV

Sáng 20/11, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội trong Phiên họp toàn thể, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Ram Nath Kovind bày tỏ vinh dự khi phát biểu trước Quốc hội Việt Nam và qua đó phát biểu với người dân Việt Nam.

Tổng thống Ấn Độ bày tỏ cảm ơn tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có lời mời phát biểu trước Quốc hội Việt Nam cũng như các đại biểu, đại diện cho các vùng miền của Việt Nam.

Tổng thống Ram Nath Kovind cho biết mọi quan hệ bang giao đều quan trọng đối với Ấn Độ, nhưng Ấn Độ có một số mối quan hệ mang ý nghĩa đặc biệt, trong đó có quan hệ hữu nghị với Việt Nam - nước Đông Nam Á đầu tiên ông đến thăm trên cương vị Tổng thống Ấn Độ.

“Đúng ra mà nói, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của tôi đến một đất nước nằm về phía Đông của Ấn Độ. Việt Nam luôn nằm trong tâm trí tôi. Và Việt Nam cũng rất quan trọng đối với chính sách hành động hướng đông của Ấn Độ”, Tổng thống nhấn mạnh.

Tổng thống Ram Nath Kovind cho biết sự gắn kết quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam được thể hiện qua số lượng các chuyến thăm song phương. Cách đây 4 năm, Tổng thống Pranab Mukherjee đã đến Việt Nam.

Hai năm sau, vào năm 2016, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới Việt Nam và ký kết thỏa thuận lịch sử nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Số lượng chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong 2018 còn dày đặc hơn...

Nhấn mạnh quan hệ Ấn Độ-Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực hợp tác, Tổng thống Ram Nath Kovind đánh giá hai nước có liên kết mạnh về kinh tế, chính trị và giao lưu nhân dân. Quốc hội hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm.

Tổng thống Ấn Độ chia sẻ năm 2019, Ấn Độ kỷ niệm 150 năm Ngày sinh của Mahatma Gandhi và ở Việt Nam là kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những giá trị về tự do, quyền tự quyết và phẩm giá mà cả Ngài Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh theo đuổi đều xuất phát từ lịch sử chung của hai nước - lịch sử về học vấn cao và học hỏi lẫn nhau, kết nối tâm linh giữa Đạo phật và Đạo Ấn. Hành trình để Đạo Phật trở thành một tôn giáo lan tỏa toàn cầu xuất phát từ Ấn Độ, khi sang Việt Nam lại mang bản sắc riêng, thấm đẫm vào văn hóa địa phương…

Tổng thống Ấn Độ cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, tại Đà Nẵng, ông đã được biết sơ qua về nền văn hóa lâu đời của Việt Nam khi đi thăm Bảo tàng Văn hóa Chămpa và Thánh địa Mỹ Sơn.

Tổng thống Ram Nath Kovind cho rằng, phát triển cần hướng tới người dân, gia tăng giá trị thay vì gia tăng gánh nặng đối với các cộng đồng địa phương; tôn trọng và bảo tồn thiên nhiên và môi trường, không mang tính chất khai thác hủy diệt; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng hay các tiêu cực khác.

“Ở Ấn Độ, chúng tôi thấy rõ những thành tựu phát triển nhanh chóng của Việt Nam trong những năm qua. Vào những năm 1990, đói nghèo còn ở mức trên 70%, nay đã xuống dưới 10%. Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm xóa hoàn toàn đói nghèo cùng cực vào năm 2030,” Tổng thống nói.

Nhận định xã hội và nền kinh tế hiện nay đang trải qua những thay đổi lớn, Tổng thống Ấn Độ cho rằng, công nghệ đang làm thay đổi cách thức sống và làm việc. Ấn Độ hiện sở hữu một hệ sinh thái khởi nghiệp lớn nhất toàn cầu, đang thúc đẩy công nghệ và các nguồn tài chính khan hiếm khác để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, những người có chí hướng, bất kể nam hay nữ và cho cả những người nông dân mong tìm kiếm thị trường lớn hơn.

Ấn Độ đang chuẩn bị đưa một phi hành gia vào vũ trụ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam quan tâm và ưu tiên.

Tổng thống Ấn Độ cho rằng những nước ven biển như Ấn Độ hay Việt Nam chịu tác động của biến đổi khí hậu và việc hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo là một phương án hợp lý...

Hai nước cùng chia sẻ tầm nhìn về một trật tự dựa trên luật lệ, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo tự do hàng không và hàng hải. Tầm nhìn chung là cùng hướng tới giải quyết hòa bình các xung đột, tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982.

Tổng thống Ram Nath Kovind khẳng định Ấn Độ luôn ủng hộ vai trò trung tâm và đoàn kết ASEAN. Ở phạm vi ngoài khu vực, Ấn Độ và Việt Nam tiếp tục cam kết hợp tác với nhau trong các lĩnh vực rủi ro mới nổi như an ninh mạng và tại các diễn đàn đa phương. Những thành quả của quản trị quốc tế và toàn cầu hóa cần phải được phát huy. Cộng đồng quốc tế cần cùng hành động tập thể để giải quyết các thách thức toàn cầu…

Tổng thống Ram Nath Kovind nhận định gốc rễ của các nỗ lực ở cấp quốc gia của cả Việt Nam và Ấn Độ là khát vọng và sự thịnh vượng của người dân. Tăng cường quan hệ kinh doanh và kết nối cứng giữa hai nước sẽ có vai trò rất quan trọng cho quá trình này.

Hai nước hiện đều là những nền kinh tế năng động. Việt Nam đã có quá trình tăng trưởng dựa trên xuất khẩu ấn tượng và Ấn Độ ngày nay là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên ASEAN cũng có vị trí tối quan trọng đối với cán cân thương mại của Ấn Độ.

“Chúng ta cũng có dư địa để hợp tác và bổ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực dệt may, nông nghiệp và công nghệ nông nghiệp, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin, trong lĩnh vực năng lượng và dược phẩm, cơ sở hạ tầng và khai khoáng. Các nhà đầu tư, sản xuất và cung ứng dịch vụ của Ấn Độ đều đang phấn khởi hướng về Việt Nam,” Tổng thống nhấn mạnh.

Tại Phiên họp toàn thể, Tổng thống Ram Nath Kovind cũng đã chia sẻ ở Ấn Độ hiện nay, các món ăn Việt Nam đang ngày càng trở nên nổi tiếng - và cộng đồng người mê trà đã và đang ngày càng mê càphê Việt Nam; bày tỏ mong muốn du lịch giữa hai nước được mở rộng hơn nữa, tăng cường các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ nhằm đưa nhiều người dân hai nước sang thăm nhau...

Phát biểu đáp từ, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn Tổng thống Ram Nath Kovind đã có bài phát biểu tốt đẹp về mối quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước; về đất nước, con người Việt Nam, về những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Ấn Độ đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, chúc đất nước Ấn Độ tiếp tục đạt được những thành tựu tăng trưởng kinh tế-xã hội quan trọng và ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ đang trên đà phát triển tốt đẹp. Sự tin cậy chính trị ngày càng được thắt chặt thông qua việc duy trì đều đặn các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân.

Về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại khẳng định của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong chuyến thăm Ấn Độ vào mùa Thu năm 1980: “Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ trong sáng như bầu trời không một gợn mây." Mối quan hệ trong sáng đó đã được thời gian thử thách và từ năm 2007 được nâng lên thành quan hệ Đối tác chiến lược, rồi Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, xứng tầm với thực chất mối quan hệ của hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình hợp tác cùng Nghị viện Ấn Độ, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hai nước vì lợi ích chung của nhân dân hai nước; vì hòa bình, phồn vinh, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ram Nath Kovind: Việt Nam rất quan trọng với chính sách hướng đông của Ấn Độ