Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước: Sự kiện trọng đại mang ý nghĩa lịch sử

Bình Nguyên| 24/10/2018 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được Quốc hội Khóa XIV bầu làm Chủ tịch nước chiều 23/10 là một sự kiện trọng đại mang ý nghĩa lịch sử của đất nước, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Tân Chủ tịch nước tuyên thệ

Sau khi được bầu, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã bước tới bục nghi lễ, cúi chào trước lá cờ Tổ quốc, đặt tay lên quyển Hiến pháp, tuyên thệ: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, nỗ lực hết sức mình hoành thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước: Sự kiện trọng đại mang ý nghĩa lịch sử

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tân Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021

Trong bài phát biểu nhậm chức trước Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước và nhấn mạnh “đây là vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề” và Chủ tịch nước hứa sẽ “nỗ lực cố gắng thực hiện những lời mà tôi vừa tuyên thệ".

“Có lẽ sẽ có người hỏi, vào lúc này tâm trạng tôi thế nào? Tôi xin thưa thật là vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được Quốc hội và nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ. Lo là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước. Có lẽ cũng có người hỏi sắp tới có hứa hẹn gì không, tôi đã hứa và tuyên thệ", tân Chủ tịch nước chia sẻ.

Ông giãi bày, tâm trạng lúc này giống như cách đây hơn 12 năm, vào ngày 26/6/2006, vào 16 giờ, Quốc hội bầu ông giữ chức Chủ tịch Quốc hội, khi đó cũng vừa mừng, vừa lo vì chưa quen công việc của Quốc hội, hay nói vui là "chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ".

"Trong tâm trạng ấy, khi được phát biểu trước Quốc hội, tôi đã ngẫu hứng lẩy hai câu Kiều: Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn. Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay?", ông chia sẻ và cho rằng, bây giờ lo lắng hơn vì nhiều lý do, mà trước hết là tình hình hiện nay của đất nước ta, bên cạnh thành tích lớn lao đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức, với nhiều nhiệm vụ nặng nề trước mắt.

"Tôi nhiều lần nói đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay trên trường quốc tế, ta có quyền tự hào về thành tựu thời gian qua nhưng tuyệt đối không được chủ quan thoả mãn, không được quá say sưa với thắng lợi và càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải luôn nêu cao tinh thần tự giác". Lời tâm huyết của vị Chủ tịch nước đã khiến hàng triệu trái tim của cử  tri và nhân dân cả nước vô cùng tin tưởng về sự hoàn thành sứ mệnh của một Chủ tịch nước trong tương lai.

Quốc hội giao nhiệm vụ Chủ tịch nước nhưng đồng thời ông vẫn đang phải gánh vác chức Tổng Bí thư của Đảng, công việc rất nhiều. Hội nghị Trung ương 8 vừa xong đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng sắp tới.

Chính vì vậy, tân Chủ tịch nước cũng mong muốn có sự cảm thông, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN, các vị đại biểu Quốc hội, đồng bảo cử tri nhân dân cả nước; các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, MTTQVN, các cơ quan tư pháp... phải phối hợp với nhau thật tốt, thật nhuần nhuyễn, đặc biệt là nêu cao tinh thần đoàn kết, đoàn kết thật cao. Có như vậy mới tạo điều kiện giúp đỡ cho cá nhân Chủ tịch nước hoàn thành nhiệm vụ. Về phần mình, một lần nữa ông khẳng định sẽ phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình để đáp ứng yêu cầu, tình cảm mà Quốc hội, nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Sự kỳ vọng lớn lao…

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu (ĐB) cũng vui mừng chia sẻ về sự kiện trọng đại này. Các ý kiến đều nhận định, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, kỳ vọng của Đảng, của nhân dân mà còn ghi nhận sự trưởng thành của Đảng trước trọng trách lãnh đạo dẫn dắt đất nước bước sang thời kỳ mới của công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước: Sự kiện trọng đại mang ý nghĩa lịch sử

ĐB Trần Hồng Hà

ĐB Trần Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội bày tỏ: Kết quả bầu với số phiếu cao là điều vô cùng tốt, thể hiện sự thống nhất cao, là ý Đảng lòng dân. ĐBQH là người thể hiện ý chí, nguyện vọng nhân dân, với tỷ lệ bỏ phiếu gần như tuyệt đối đó là thể hiện sự tín nhiệm rất cao của cử tri đối với Chủ tịch nước. “Trong quá trình thảo luận ở đoàn, chúng tôi cũng đã nghiên cứu hồ sơ, tài liệu đầy đủ và thấy rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có quá trình cống hiến rất dày, thực sự xứng đáng với chức danh Chủ tịch nước và đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong  tình hình hiện nay”, ĐB cho biết.

Trong thời gian qua, với tư cách là Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, Tổng Bí thư cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt, từ việc xây dựng thể chế, chính sách đến thực thi nhiệm vụ trên thực tế. Như việc chúng ta thông qua Luật PCTN với nhiều chính sách về mở rộng  phạm vi áp dụng Luật. Các cơ quan kiểm soát tài sản phải được kiện toàn đi vào thực chất, hiệu lực, hiệu quả. Việc xử lý tài sản thu nhập tăng thêm của người kê khai không giải trình được hợp lý đã đưa ra phương án để chúng ta đẩy mạnh công tác PCTN, tăng cường thu hồi tài sản. Công tác thực tế cho thấy, nhiều vụ việc tham nhũng phát hiện và được Tổng Bí thư chỉ đạo xử lý nghiêm minh thời gian qua được cử tri, nhân dân đồng  tình ủng hộ.

Tổng Bí thư cũng đã quán triệt quan điểm: Chúng ta hiện nay đang xây dựng thể chế chính sách, đẩy mạnh PCTN một cách toàn diện, điều tra xử lý nhiều vụ án tham nhũng lớn, ngoài ra cũng để ý tập trung đẩy mạnh xử lý tham nhũng vặt trong các lĩnh vực PCTN của chúng ta sẽ được đẩy mạnh, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng đánh giá: Lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Chủ tịch nước thật xúc động, nghiêm trang và gây nhiều ấn tượng với các ĐBQH.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước: Sự kiện trọng đại mang ý nghĩa lịch sử

ĐB Nguyễn Ngọc Phương

Niềm hy vọng là Chủ tịch nước vừa là Tổng Bí thư, một con người có uy tín, vừa qua đã có những điểm mới trong chiến lược phát triển kinh tế, đề ra nhiều nghị quyết về chiến lược phát triển kinh tế, rất tích cực, mạnh dạn, táo bạo trong PCTN - một việc làm mà được cử tri và nhân dân cả nước tán thành, ủng hộ.

Và, một việc làm nữa của Tổng Bí thư là chủ trương về tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Đây là 3 yếu tố rất quan trọng để người dân tín nhiệm. Lần này tiếp tục bầu làm Chủ tịch nước thì được sự ủng hộ của cử tri, sự ủng hộ của các ĐBQH, đó là niềm tin chắc chắn vào sự điều hành, lãnh đạo của Chủ tịch nước.

Kỳ vọng lớn nhất trong thời gian tới là có sự thống nhất trong chủ trương, đường lối chỉ đạo điều hành của Đảng và Chính phủ, sẽ mở rộng được quan hệ đối ngoại, củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ở cương vị vừa là Tổng Bí thư, vừa Chủ tịch nước cũng sẽ có những thống nhất tuyệt đối trong quá trình PCTN và tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

“Với lời tuyên thệ, tâm sự của Chủ tịch nước, tôi rất hy vọng trong thời gian tới Chủ tịch nước sẽ có những biện pháp chỉ đạo được lòng dân, đưa đất nước vượt qua những khó khăn thách thức và phát triển bền vững.

Với lời cảm ơn trân trọng, nỗi lo âu cho đất nước với những tiềm ẩn có thể xảy ra, tôi cho rằng khi đã phát hiện được những tiềm ẩn thì chắc chắn Chủ tịch nước sẽ có giải pháp để khắc phục những vấn đề có thể xảy ra trong thời gian tới”, ĐB Phương khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước: Sự kiện trọng đại mang ý nghĩa lịch sử