Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Bạch Dương| 05/11/2017 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong diễn văn chào mừng Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, những tiên đoán của các nhà sáng lập chủ nghĩa khoa học xã hội đã trở thành hiện thực trên 1/6 địa cầu.

Sáng 5/11, Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Tới dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) Đảng Cộng sản Việt Nam; Nông Đức Mạnh - nguyên Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam; Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Trong bài diễn văn chào mừng Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã một lần nữa khẳng định giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của cuộc cách mạng XHCN Tháng Mười. Chiến thắng của Cách mạng Tháng Mười đã làm rung chuyển thế giới, phá tan một mảng lớn trong hệ thống chủ nghĩa tư bản (CNTB) đế quốc, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, những tiên đoán của các nhà sáng lập chủ nghĩa khoa học xã hội đã trở thành hiện thực trên 1/6 địa cầu; lần đầu tiên trong lịch sử những người lao động đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, một nhà nước kiểu mới với hình thức các Xô viết đã hình thành và được Lênin đánh giá là chế độ dân chủ ở mức cao nhất cho nông dân và công nhân - một chế độ dân chủ kiểu mới.

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười cùng với sự ra đời của Nhà nước Xô viết do Lênin sáng lập đã làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga, đưa nước Nga từ một nước phong kiến tiền tư bản nghèo đói lạc hậu trở thành cường quốc kinh tế, chính trị, quân sự, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục hàng đầu thế giới, đưa công nhân từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội…

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tiếp sức cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, nhiều Đảng cộng sản và công nhân ở các nước đã ra đời, hình thành phong trào quốc tế sâu rộng khắp năm châu, đi tiên phong trong cuộc đấu tranh của nhân loại tiến bộ vì lý tưởng cao đẹp, độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH, Tổng Bí thư khẳng định.

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Ông Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch TƯ Hội Hữu nghị Việt - Nga phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thay mặt cho các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, ông Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch TƯ Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga cho biết, thuộc lớp người ngay từ buổi đầu được thụ hưởng nền giáo dục của chế độ mới, những người ở thế hệ ông đã được thấm sâu những hệ quả cao cả và tất yếu của cuộc Cách mạng Tháng Mười. Có thể nói rằng, nếu không có Cách mạng Tháng Mười Nga thì không có Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam với sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, và nay là Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Theo ông Vinh, nếu không có sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô dành cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN thì thế hệ những người như ông không có may mắn được đặt chân đến đất nước của Cách mạng Tháng Mười để học tập và nghiên cứu, tiếp nhận tri thức, kỹ thuật tiên tiến trong rất nhiều ngành học, trở thành những hành trang quý giá giúp họ trở về Tổ quốc phục vụ công cuộc xây dựng và phát tiển đất nước.

Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga khẳng định vai trò to lớn của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga tới Việt Nam và nhấn mạnh những dấu ấn trường tồn và thành quả tốt đẹp của Cách mạng Tháng Mười vẫn còn hiển hiện trong đời sống chính trị, xã hội, tinh thần của biết bao thế hệ người Việt Nam.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, chị Tạ Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội - đại diện cho thế hệ trẻ bày tỏ những suy nghĩ về tầm vóc lịch sử và vai trò, ý nghĩa của Cách mạng tháng Mười Nga.

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Đại diện thế hệ trẻ, chị Tạ Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Chị xúc động cho biết: Thời gian đã trôi qua, nhưng qua những trang sử, thước phim và qua những câu chuyện của thế hệ đi trước - những người đã từng học tập và nghiên cứu về lịch sử nước Nga, thế hệ trẻ hôm nay đã hiểu được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại to lớn của Cách mạng tháng Mười Nga đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do dân tộc và xây dựng CNXH của nhân dân ta.

“Phát huy những truyền thống tốt đẹp được hun đúc từ lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga, được rèn luyện trên từng bước đường của Cách mạng Việt Nam, thế hệ trẻ chúng tôi nguyện trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; không ngừng học tập, trau dồi lý luận chính trị; "dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn"; không dao động trước khó khăn, thách thức; xung kích, tình nguyện, lao động sáng tạo; nỗ lự vươn lên, đóng góp tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, quyết tâm là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, chị Ngọc phát biểu.

Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội khẳng định: Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay luôn biết ơn sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của các cấp các ngành và toàn xã hội. “Chúng tôi xin hứa sẽ nguyện cống hiến hết mình để xây dựng đất nước Việt Nam XHCN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chúng tôi mong muốn, trên bước đường rèn luyện của mình sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, dìu dắt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các thế hệ cha anh đi trước để chúng tôi được từng bước trưởng thành, xứng đáng là lực lượng kế cận, chủ nhân tương lai của đất nước anh hùng”, chị nhấn mạnh.

Năm 2017, Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017) được Ban Bí thư TƯ Đảng chọn là hoạt động trọng tâm trong công tác tổ chức kỷ niệm một số ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2017 với các hoạt động lớn diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội.

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga là dịp để tuyên truyền ý nghĩa lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga trong lịch sử nhân loại, mở ra thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta nhận thức rõ thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển và thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong suốt hơn 80 năm qua.

Đồng thời, đây cũng là dịp để tuyên truyền những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới của nước ta trong hơn 30 năm qua. Khẳng định, làm rõ những thành tựu vĩ đại của CNXH hiện thực trong 100 năm qua, nhất là thành tựu cải cách, đổi mới, đóng góp của các nước xã hội chủ nghĩa cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, văn minh và tiến bộ xã hội, trong đó có Việt Nam. Qua đó, khẳng định CNXH là lựa chọn duy nhất, tất yếu của Việt Nam trên con đường xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga